(Vatican 21/12/2003). Trong buổi đọc kinh truyền tin trưa Chúa Nhật 21/12/2003, từ cửa sổ phòng làm việc của Đức Thánh Cha gần nơi dựng cây thông Giáng Sinh cao đến 30m, Đức Thánh Cha đã ngỏ lời với những người hành hương và kêu gọi họ làm sống lại trong lòng họ biến cố Ngôi Hai Con Chúa xuống thế làm người trong một bầu khí tĩnh mịch.

"Giáng Sinh đã gần kề. Trong khi anh chị em sửa soạn những điều sau cùng cho máng cỏ và cây thông Giáng Sinh. Điều cần thiết là hãy hướng tâm hồn ta để sống ngập tràn trong mầu nhiệm cao cả của đức tin".

Đức Thánh Cha khích lệ các tín hữu hãy theo gương Đức Mẹ, Mẹ Chúa Giêsu, Đấng "giúp ta hiểu những lời then chốt của mầu nhiệm Giáng Sinh của Con Chí Thánh Mẹ: khiêm nhường, thinh lặng, chiêm ngắm và hân hoan".

"Mẹ khuyến khích chúng ta tất cả hãy khiêm nhường để Chúa còn tìm được chỗ trong lòng ta chứ đừng chất chứa tâm hồn mình với tự hào và kiêu ngạo".

Đức Mẹ "chỉ cho chúng ta thấy giá trị của sự im lặng, để nghe tiếng hát của các thiên thần, và tiếng khóc chào đời của Hài Nhi, đừng làm tắt đi những tiếng ấy với sự ồn ào và tất bật. Chúng ta hãy đứng im trước máng cỏ trong sự suy tư sâu sắc, để hân hoan với niềm vui đơn giản và thanh khiết mà Hài Nhi đã đem đến cho nhân loại".

Chúa Giêsu "sẽ chiếu sáng tâm hồn những ai sống trong đêm đen và trong bóng tối của sự chết".

Đức Thánh Cha trông có vẻ khoẻ mạnh hơn 2 tháng trước đây. Tòa Thánh đã xác nhận Đức Thánh Cha sẽ chủ sự mọi cử hành Phụng Vụ Giáng Sinh. Vào sáng thứ Năm 25/12/2003, Đức Thánh Cha sẽ đọc sứ điệp Giáng Sinh gởi dân thành Rôma và thế giới.