Gp. Thái Bình: Thánh lễ tạ ơn – Cắt băng khánh thành Nhà thờ Giáo xứ An Vỹ

Sáng Chúa Nhật (30.8.2015), cộng đoàn Giáo xứ An Vỹ hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô – Chủ chăn Giáo phận, cha Giám tỉnh Dòng Thừa Sai Đức Tin và quý cha về dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa nhân dịp cắt băng khánh thành và làm phép ngôi Nhà thờ mới của Giáo xứ.

Xem Hình

Ngôi Nhà thờ của Giáo xứ tọa lạc tại xã An Vỹ, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên; cách Tòa giám mục Thái Bình khoảng 80 km về hướng Tây Bắc.

Người dân An Vỹ được đón nhận Tin Mừng vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Từ đó, giáo họ An Vỹ chính thức được thành lập, trở thành một họ lẻ của Giáo xứ Lực Điền. Tuy đón nhận đức tin hơi muộn so với nhiều giáo xứ, giáo họ khác, nhưng năm 1930, Đức Cha Phêrô Munagorri Trung đã ban Sắc nâng An Vỹ lên hàng giáo xứ.

Đời sống đức tin của giáo dân An Vỹ mạnh mẽ, mọi sinh hoạt tôn giáo sôi nổi. Tuy nhiên, biến cố 1954 đã đưa An Vỹ sang trang sử khác; nhà thờ bị trưng dụng làm kho trong khoảng thời gian khá dài; các giáo họ cũng bị mai một (trước kia, An Vỹ có tới 17 họ giáo nhưng thời gian sau này chỉ còn lại 4 họ giáo).

Năm 2005, cha xứ và cộng đoàn đã khởi công xây dựng Nhà thờ mới. Sau 10 năm xây dựng, ngôi Nhà thờ với chiều dài 40m, rộng 12m và tháp chuông cao 35m đã hoàn thành. Nay cộng đoàn An Vỹ cất cao lời tạ ơn Thiên Chúa.

Vào lúc 9g15 ngày 30.8.2015, giây phút linh thiêng nhất mà cộng đoàn Giáo xứ An Vỹ mong đợi cũng đã đến. Khi đoàn rước từ nhà xứ tiến đến sân cuối nhà thờ, Đức Cha Phêrô, cha Giám tỉnh Micae Hoàng Đô Đốc, cha Hạt trưởng Tây Hưng Yên Giuse Phạm Văn Thiện, cha Giuse Nguyễn Văn Ban, Hier Nguyễn Ngọc Hinh và cha Micae Nguyễn Duy Hùng – chánh xứ An Vỹ - đã cắt băng khánh thành ngôi Nhà thờ thờ mới của Giáo xứ, trước sự chứng kiến của quý cha và đông đảo cộng đoàn hiện diện. Nghi thức này đã đánh dấu một mốc son mới trong lịch sử thăng tiến của Giáo xứ. Ngay sau nghi thức cắt băng, Đức Cha Phêrô mở cửa Nhà thờ và dẫn đoàn chiên tiến vào Nhà Chúa.

Trong ngày vui hôm nay, cha xứ đã đại diện cho cộng đoàn dâng lên Đức Cha lãng hoa tươi thắm, thể hiện lòng yêu mến của đoàn chiên nơi đây đối với vị Chủ chăn Giáo phận. Bên cạnh đó, các đoàn đại diện Chính quyền và tôn giáo bạn cũng có những lẵng hoa chúc mừng Giáo xứ An Vỹ.

Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa được Đức Cha Phêrô cử hành lúc 9g30. Mở đầu thánh lễ, Đức Cha ngỏ lời chào chúc cộng đoàn. Đồng thời, ngài mời gọi cộng đoàn hãy luôn tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa. Bởi vì, nếu không có niềm tin và lòng mến thì việc xây ngôi Nhà thờ này trong suốt 10 năm trở thành vô nghĩa. Nhưng, vì niềm tin, lòng mến với lòng hiếu kính, nên dù ngôi Nhà thờ này có đơn sơ cũng sẽ trở thành công trình đức tin vĩ đại và có ý nghĩa mà cộng đoàn đã biểu lộ để dâng cho Đấng mà chúng ta tôn thờ. Sau khi ngỏ lời với cộng đoàn, Đức Cha cử hành nghi thức làm phép ngôi Nhà thờ.

Trong bài giảng, Đức Cha đã đề cập đến nguồn gốc, ý nghĩa và mục đích của các Đấng sáng lập các tôn giáo. Từ đó, ngài giúp cho cộng đoàn có thể suy gẫm, duyệt xét và củng cố niềm tin của mình để không bị sai lầm.

Sau bài giảng, Đức Cha đã long trọng dâng lời cầu nguyện và cử hành nghi thức làm phép bàn thờ mới.

Cuối thánh lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ, đại diện cho cộng đoàn Giáo xứ An Vỹ bày tỏ tâm tình cám ơn Đức Cha Phêrô, quý cha, quý ân nhân, quý khách và cộng đoàn đã tới hiệp thông với Giáo xứ trong ngày vui trọng đại này.

Trong niềm vui tạ ơn của cộng đoàn Giáo xứ An Vỹ hôm nay, Đức Cha cũng không quên mang những phần quà bánh kẹo cho tất cả các em thiếu nhi nơi đây.

Giáo phậnBan Truyền thông