Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 60 năm Legio Mariae hiện diện tại giáo phận Đà Nẵng

Vào lúc 10g00 sáng ngày thứ Bảy đầu tháng ngày 5 tháng 9 năm 2015, Hội đồng Comitium Đà Nẵng, đơn vị trong Hệ thống Legio Mariæ Việt Nam đã long trọng tổ chức thánh lễ tạ ơn mừng “Ngày Truyền Thống” kỷ niệm 67 năm Legio Mariæ hiện diện tại Việt Nam (1948-2015) và 60 năm Legio Mariæ hiện diện tại giáo phận Đà Nẵng (1955 – 2/5 – 2015) tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Đà Nẵng.

Xem Hình

Thánh lễ tạ ơn mừng “Ngày Truyền Thống” do Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục giáo phận Đà Nẵng chủ sự. Đồng tế với ngài có quý cha Linh giám và quý cha trong Tòa Giám Mục.

Trong thánh lễ còn có sự hiện diện của Anh Trưởng Hội đồng Senatus Việt Nam, quý Ban Quản trị Hội đồng Regia Huế, Đà Nẵng cùng hơn 700 ủy viên và hội viên Legio Mariæ từ 11 Hội đồng Curiæ Senior: Chính Tòa, Thanh Ngọc, An Ngãi, Trà Kiệu, Cồn Dầu, An Hải, Tam Kỳ, Thuận Yên, Tam Chính, Hội An, Hoằng Phước, 2 Curiæ Junior Chính Tòa và An Phú Hòa và 10 Præsidia trực thuộc và quý khách về tham dự.

60 năm Hồng ân hình thành và phát triển Legio Mariæ giáo phận Đà Nẵng

Mở đầu cho chương trình mừng Ngày Truyền Thống 60 năm Legio Mariæ hiện diện tại giáo phận Đà Nẵng là bài huấn từ của cha Phaolô M. Trần Quốc Việt - Tổng Đại diện kiêm Linh giám Hội đồng Comitium Đà Nẵng. Cha nói: “… Chúng ta hãy tạ ơn Chúa đã ban cho Legio Mariæ giáo phận Đà Nẵng được 60 năm. Chúng ta tạ ơn Người ban cho chúng ta có đức tin vì chính đức tin làm cho chúng ta vui mừng. Trong sinh hoạt Legio Mariæ, chúng ta phải cảm nhận được niềm vui đó để chúng ta nghiệm thấy rằng chúng ta sống có ý nghĩa, và trong tinh thần Legio Mariæ, chúng ta dám biến mình trở thành những con người thánh vì đó là chủ đích của Legio Mariæ.

Mừng 60 năm chúng ta xác định lại vị trí của chúng ta trong Giáo Hội và xã hội, chúng ta phải cảm nhận được niềm vui vì chúng ta là hội viên Legio Mariæ. Chúng ta nhận biết Chúa, nhận biết và yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt và mời Đức Mẹ cùng đồng hành với chúng ta trên những bước đường làm chứng cho ơn cứu độ mà Chúa muốn trao gửi cho mọi người trên thế gian nay. Là hội viên Legio Mariæ, chúng ta không được phép để mất linh hồn, chúng ta là những người cộng tác làm những việc tông đồ cho Thiên Chúa, cho Giáo Hội để cho mọi người được ơn cứu độ như lòng Chúa mong ước, cho Tin mừng được lan tỏa khắp muôn nơi..”

Tiếp theo là bài chia sẻ của cha Linh giám Giuse Phạm An Ninh mang chủ đề: “Dung Nhan Lòng Thương Xót”. Ngài đã khai triển Tông Thư Lòng Thương Xót (số 24 - Misericordiae Vultus) của Đức Giáo Hoàng Phanxicô ấn định Năm Thánh Ngoại thường về lòng thương xót của Chúa sẽ bắt đầu từ ngày 8/12 sắp tới và kết thúc vào ngày 20/11/2016. Hình ảnh Đức Mẹ Maria, “Mẹ Thương Xót”, cuộc sống của Mẹ được uốn nắn nhờ sự hiện diện của lòng thương xót nhập thể. Là hòm bia giao ước giữa Thiên Chúa và loài người, Mẹ Maria chứng thực rằng lòng thương xót của Con Thiên Chúa không có giới hạn và đi tới mỗi người không trừ một ai.

Thủ Bản nhắc nhở rằng ‘Præsidium đầu tiên mang tước hiệu “Đức Bà Từ Bi” chỉ vì công tác đầu tiên của Præsidium này là đi thăm viện dưỡng lão do các nữ tu Dòng Đức Bà Từ Bi điều khiển. Các hội viên Legio Mariæ cứ ngỡ rằng chính họ chọn tước hiệu “Đức Bà Từ Bi” cho riêng mình, nhưng có ai ngỡ rằng đó là chính tước hiệu mà Đức Mẹ Ma-ri-a dịu hiền tặng ban cho họ; để qua đó Đức Mẹ chỉ cho họ thấy từ bi, hiền lành, dịu dàng phải là đặc tính nổi bật, là linh hồn của Legio Mariæ vậy” (TB 39,466). Do đó, là chiến sĩ của Đức Mẹ các hội viên “Legio Mariæ được ủy thác công bố lòng thương xót của Thiên Chúa, là trái tim đang đập của Tin Mừng, là điều phải tìm được cách thấm nhập trái tim và tâm trí của mỗi người. Hiền thê của Chúa Ki-tô phải rặp khuôn hành vi của mình như Con Thiên Chúa, Đấng đã vươn ra với mọi người không loại trừ ai… Để Hội Thánh và sứ mạng của Hội Thánh có được tính khả tín thì Hội Thánh phải sống và làm chứng về lòng thương xót. Ngôn ngữ và những cử chỉ của Hội Thánh phải chuyển tải lòng thương xót sao cho đụng chạm đến trái tim mọi người và truyền cảm hứng cho họ hơn nữa trong việc tìm ra con đường dẫn đến Đức Chúa Cha.”

Cuối cùng, ngài mời gọi mỗi người Legio Mariæ là những hoạt động tinh thần của lòng thương xót và cách đặc biệt là sự chọn lựa nền tảng nhất trong Tin Mừng, đó là cứu độ các linh hồn… Chúa Giê-su đến trần gian trước tiên và trên hết để cứu độ người tội lỗi. Một người có thể có mọi điều tốt và cần thiết khác trong cuộc sống, nhưng nếu thiếu mất một điều tối quan trọng nhất là linh hồn thì đó sẽ là thảm kịch muôn đời.

Thánh lễ tạ ơn

Thánh lễ bắt đầu với bài ca nhập lễ ‘Kìa Bà Nào’. Trong tâm tình cảm tạ tri ân, Chị Maria Têrêsa Nguyễn Thị Phát, Trưởng Hội đồng Comitium Đà Nẵng đã có lời chào mừng đến Đức cha, quý cha Linh giám, quý ủy viên các cấp Hội đồng, quý khách cùng với tất cả quý anh chị hội viên Legio Mariæ hiện diện trong thánh lễ.

Phần mở đầu, Chị Maria Têrêsa giới thiệu đôi nét về lịch sử và buổi đầu hình thành và phát triển của Legio Mariæ trên thế giới và tại Việt Nam, cách đặc biệt tại giáo phận Đà Nẵng.

Năm 1955, Præsidium tiên khởi mang thánh hiệu “Nữ Vương Hòa Bình” (trực thuộc Curia Huế) gồm 12 hội viên thuộc giáo xứ Đà Nẵng được thành lập do Cha Sở Albert Raymond và Vị Linh giám đầu tiên là cha phụ tá Bênađô Phan Văn Hoàng. Các ngài đã đem hạt giống Legio Mariæ gieo vãi trên cánh đồng truyền giáo của giáo phận và đã thu gặt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Ngày 28/2/1999 Hội đồng Curia Đà Nẵng được nâng lên hàng Hội đồng Comitium Đà Nẵng - Hội đồng cấp giáo phận trong Hệ thống Legio Mariæ.

Trải qua 60 năm Legio Mariæ đã hiện diện trên vùng đất cát trắng, biển xanh này với biết bao thăng trầm, có những thời kỳ thử thách âm thầm lui vào bóng tối, có nhiều nơi, nhiều giáo xứ trong một thời gian dài Legio Mariæ đã không còn sinh hoạt nữa hoặc chuyển thành những tên gọi khác như nhóm cầu nguyện, hội Con Đức Mẹ… Tuy nhiên, nhờ vào ơn Chúa và sự che chở của Đức Mẹ Maria, Legio Mariæ miền Đà Nẵng mỗi ngày một phát triển và lớn mạnh về phẩm cũng như về lượng (45/50 giáo xứ). Tính đến năm 2013, địa giới giáo phận Đà Nẵng rộng 11.664 km², gồm thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, có khoảng 67.577 giáo dân (chiếm khoảng 2,8% dân số vùng), 74 linh mục và 50 giáo xứ.

Hiện nay, Hội đồng Comitium Đà Nẵng có 11 Curiæ Senior, 2 Curiæ Junior, 106 Præsidia Senior, 24 Præsidia Junior, 1.274 hội viên hoạt động, trong đó có 198 Nghĩa sĩ, 1.246 hội viên tán trợ, 48 Bảo trợ Tu sĩ, 581 Bảo trợ Giáo dân, 230 hội viên Junior (Theo báo cáo phúc trình định kỳ tháng 10/2014).

Ngày 16 tháng 8 năm 2002, Ban Quản trị Hội đồng Senatus Việt Nam đã quyết định nâng cấp Hội đồng Comitium Huế để thành lập Tân Hội đồng Regia Huế và các Hội đồng Comitium Đà Nẵng là đơn vị trực thuộc.

Trong bài giảng thánh lễ Đức cha Giu-se chia sẻ: Anh chị em rất thân mến, chúng ta yêu mến Đức Mẹ Ma-ri-a, chúng ta gắn bó với Mẹ, và chúng ta là những thành viên của Đạo Binh Đức Mẹ. Chúng ta chẳng những học hỏi những gương lành của Đức Mẹ, mà còn với tư cách là người chiến sĩ của Mẹ, chúng ta phải chấp hành mệnh lệnh của Đức Mẹ. Người là Trinh Nữ cầu nguyện, là Trinh Nữ lắng nghe Lời Chúa, là Trinh Nữ luôn luôn đem Chúa đến cho mọi người. Noi gương bắt chước Đức Mẹ là Nữ Vương Legio Mariæ trong mọi hoạt động, ước gì mỗi hội viên Legio Mariæ hãy làm cho Đức Mẹ Ma-ri-a chẳng những lớn lên trong lòng mình mà còn làm cho Đức Mẹ Ma-ri-a ngày càng lớn lên trong lòng Hội Thánh, trong gia đình và trong lòng xã hội thân yêu của chúng ta nữa..

Cuối thánh lễ, Chị Trưởng Chị Maria Têrêsa đã ngỏ lời cảm ơn đến Đức Giám mục giáo phận, quý cha Linh giám, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và toàn thể quý anh chị Legio Mariæ xa gần đã về hiệp dâng thánh lễ tạ ơn. “Mọi người đã dành cho Legio Mariæ những yêu thương này thì xin cho mọi sự đã khởi đầu trong yêu thương thì cũng được kết thúc trong yêu thương”. Sau đó, Đức Cha chủ tế đã long trọng ban phép lành cho các hội viên.

Sau Thánh lễ, niềm vui đánh dấu mừng kỷ niệm 67 năm Legio Mariæ hiện diện tại Việt Nam (1948-2015) và 60 năm Legio Mariæ hiện diện tại giáo phận Đà Nẵng (1955 – 2/5 – 2015) được tiếp diễn trong bữa cơm thanh đạm thân mật tại Hội trường Trung tâm Mục vụ giáo phận.

Trong chương trình 60 năm Hồng ân hình thành và phát triển Legio Mariæ giáo phận Đà Nẵng, vào ban chiều lúc 14g00 sau bản kinh Catena là đề tài: “Đặc tính công tác của Legio Mariæ” được tiếp nối do anh anh Đaminh M. Đỗ Ngọc Phác - Trưởng Hội đồng Senatus Việt Nam trình bày, đã giúp mọi người phấn khởi và nắm bắt thêm nhiều kiến thức về công tác của Legio Mariæ. Anh nói: “hội viên Legio Mariæ được mời gọi nên thánh bằng con được cầu nguyện và hoạt động tông đồ. Muốn cầu nguyện được sốt sắng, muốn công tác tông đồ có hiệu quả cao phải có lòng tôn sùng Đức Mẹ cách đặc biệt (x. TB 33, 332). Làm bất cứ công tác gì đều thực hiện hết khả năng với lòng yêu mến”. Anh cũng nêu bật việc đi công tác hai người và không viện trợ vật chất.. (x. TB 39, 486).

Đề tài được kết thúc với giờ Chầu Thánh Thể do cha Linh giám Phaolô Maria chủ sự.

Trong bối cảnh bức thiết của việc truyền giáo hiện nay, Legio Mariæ có một vị trí và vai trò khá quan trọng bởi đây là một Hội đoàn Công Giáo Tiến hành năng động và đầy tinh thần đoàn kết yêu thương. Sự hăng say cầu nguyện cùng với những công tác tông đồ, thăm viếng đã trở nên những khí cụ để Legio Mariæ có thể đem Chúa đến cho mọi người. Nhờ Mẹ Maria và cùng với Mẹ, các hội viên của Legio Mariæ sẽ trở nên những chứng nhân tình yêu cho Tin Mừng được loan báo tới muôn dân./.

An Duy