Ngay sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các giáo xứ tại Âu Châu đón nhận người tị nạn, Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher ra tuyên bố kêu gọi chính phủ Úc tăng hạn ngạch đón nhận người tị nạn và đặc biệt ưu tiên đón nhận các Kitô hữu vào Úc.

Ngài nói các Kitô hữu phải được đối xử đặc biệt vì sinh mạng của họ bị đe dọa nghiêm trọng trong sách lược “xua đuổi các Kitô hữu ra khỏi Trung Đông”.

Đức Cha nói thêm:

“Các nhóm khác cũng đang phải gánh chịu những khó khăn nặng nề và bị đàn áp nhưng nhiều Kitô hữu Syria có người thân tại Úc này và có một mối quan hệ văn hóa với nền văn hóa Úc và chúng ta nên tôn trọng những mối quan hệ và kết nối này”'.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục cho biết:

“Ngày hôm nay các nhà lãnh đạo Giáo Hội đã viết thư cho Thủ tướng Tony Abbott và Bộ trưởng Nhập cư Peter Dutton bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với chính phủ trong bất kỳ cách thế nào có thể giúp tái định cư cho những người tị nạn”.

Tuyên bố cũng cho biết thêm những chi tiết sau:

“Do thiếu một giải pháp ngoại giao hay chính trị ngay lập tức để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria, chúng tôi mong chính phủ Úc vui lòng bổ sung cấp thời một hạn ngạch là 10,000 chỗ cho người tị nạn, đặc biệt cho những người chạy trốn khỏi Syria. Nếu được, thông qua Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc, chúng tôi mong những người này có thể đặt chân đến Úc trước Giáng Sinh này '

George Christensen, dân biểu vùng Dawson ở tiểu bang Queensland, lên tiếng ủng hộ cho ý kiến của Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher vào hôm thứ Ba.

“Kitô hữu thiểu số là những người bị chặt đầu trên các đường phố của Nhà nước Hồi giáo. Họ là những người bị đe dọa trực tiếp nhất, và họ phải được ưu tiên hàng đầu của chúng ta”