Bộ trưởng quốc phòng Do Thái công bố hôm thứ Năm 10 tháng 9 là Nga đã gởi quân sang Syria nhằm tránh nguy cơ sụp đổ của chính quyền Bashar Assad sau hàng loạt những thất bại quân sự gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon nói với các phóng viên tại Tel Aviv rằng những nguồn tin tình báo của Isarel cho biết các cố vấn quân sự, kỹ thuật viên và nhân viên an ninh Nga đã đến Syria trong những ngày gần đây, với mục tiêu chính là thiết lập một căn cứ không quân gần thị trấn ven biển Latakia. Căn cứ này có thể được sử dụng để tấn công quân khủng bố Hồi Giáo IS.

Ông Yaalon nói:

“Theo như chúng tôi hiểu, ở giai đoạn này, chúng ta đang nói về một lực lượng giới hạn trong phạm vi các cố vấn chiến trường, một đội ngũ bảo vệ an ninh và chuẩn bị cho sự hoạt động của các máy bay và trực thăng chiến đấu”

Tại Mạc Tư Khoa, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov không dấu diếm động tác mới nhất này cuả Nga. Ông giải thích rằng Nga đang thiết lập cầu không vận để tiếp tế vũ khí cho Syria và quân Nga đang có mặt tại chỗ nhằm huấn luyện quân sự cho các binh sĩ Syria.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov
Khi được hỏi về hoạt động của các máy bay Nga chung quanh sân bay gần Latakia, ông Lavrov cho biết những phi cơ này đang chuyên chở “các mặt hàng quân sự theo hợp đồng hiện có với chính quyền Syria; và cả các phẩm vật viện trợ nhân đạo.” Ông cho biết Nga chưa có kế hoạch "cho những bước tiếp theo," nhưng không loại trừ khả năng thực hiện những hành động rộng lớn hơn.

Ông nói thêm:

“Nếu đó là điều cần thiết, chúng tôi sẽ hành động phù hợp hoàn toàn với pháp luật của Nga, luật pháp quốc tế và nghĩa vụ của chúng tôi, đặc biệt dựa trên các yêu cầu và được sự đồng ý của chính phủ Syria và các nước khác trong khu vực, nếu được yêu cầu giúp đỡ chống khủng bố”.

Mạc Tư Khoa có một căn cứ hải quân tại Tartus, chỉ cách Latakia 50 dặm (80 km) về phía nam. Hồi đầu tuần này, thành phố lân cận Idlib đã lọt vào tay quân khủng bố Hồi Giáo.