Thi thể của một bé gái 4 tuổi được thấy nằm trước cửa một nhà trẻ mồ côi tại Nyaungwon do các nữ tu của một tu viện ngay sát bên cạnh điều hành. Dân làng giận dữ tấn công tu viện, phá hủy tất cả các biểu tượng tôn giáo, lùng giết các nữ tu, các linh mục, và cả các Kitô hữu. Diễn biến tồi tệ hôm 27 tháng 9 là một kịch bản rất quen thuộc trong các vụ tấn công vào những ngôi làng của người Hồi Giáo.
Cảnh sát hộ tống cha Benjamin Htwe Naing và ba nữ tu an toàn ra khỏi làng và để mặc cho dân chúng tha hồ đập phá tan tành một nhà trẻ mồ côi đã hoạt động được 14 năm và một tu viện đã có mặt tại Nyaungwon gần hai thập kỷ qua với bao nhiêu công việc từ thiện bác ái. Kịch bản này cũng khá quen thuộc khi quân đội và cảnh sát dàn xếp khéo léo để đưa những người Hồi Giáo Rohingya ra khỏi những ngôi làng của họ trước khi để mặc cho đám đông cuồng nộ tha hồ cướp phá và nổi lửa đốt. Chỉ tội đứa bé 4 tuổi bị giết oan và hàng chục trẻ mồ côi trong làng Nyaungwon giờ đây không ai chăm sóc.

Hôm 30 tháng 9, Đức Cha Alexander Pyone Cho của giáo phận Pyay nói với thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc rằng:

“Tình hình bây giờ thì tạm yên khi các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính quyền địa phương đang cố gắng để giải quyết câu chuyện này một cách hòa bình”.

Tuy nhiên, người ta biết gió đã đổi chiều. Sau người Hồi Giáo, hòa thượng Ashin Wirathu đang “lên danh sách” những người Công Giáo tại Miến Điện với những kịch bản y chang không cần mất công sửa đổi.

Quốc gia Đông Nam Á này có 55,746,000 dân trong đó 89% theo Phật giáo. 4% cư dân là người Hồi giáo, 3% là Tin Lành, và 1% là người Công Giáo sinh hoạt trong 2 tổng giáo phận và 12 giáo phận.