Giáo xứ Hà Đông: ĐỨC MẸ THĂM VIẾNG CÁC GIA ĐÌNH

Đức Mẹ đến viếng gia đình,

Đoàn con sốt sắng cung nghinh khẩn cầu.

Bởi đâu tôi được phúc này

Là Mẹ Thiên Chúa đoái hoài viếng thăm.

Phụng vụ Giáo Hội bước vào “Tháng Mân Côi”. Suốt tháng này, lòng sùng kính của Dân Chúa đối với Đức Mẹ mang một đặc điểm riêng. Đó là cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi. Tất cả các tín hữu được cùng với Đức Mẹ bước đi trên từng cây số cuộc đời Chúa Giêsu và theo phong cách của Đức Mẹ là “lưu giữ và suy niệm trong lòng” qua từng lời kinh chuỗi hạt Mân Côi (x. Lc 2,19). Tràng hạt Mân Côi là một hành trang và là phương tiện “bỏ túi”, “đeo tay” “đeo cổ” gọn nhẹ. Lời kinh kỳ diệu này giúp thánh hóa cho bản thân, gia đình và xã hội. Kinh Mân Côi không khác gì điện thoại di động hòa đời người vào mạng lưới sự sống thiêng liêng.

Xem Hình

Trong tâm tình trên, vào chiều ngày thứ Bảy đầu tháng Mười – Tháng Mân Côi ngày 3/10/2015, nhân Giáo Hội Công Giáo Việt Nam mừng kính trọng thể Lễ Đức Mẹ Mân Côi, tại nhà thờ giáo xứ Hà Đông – TGP. Sài Gòn, Cha Chính xứ Gioan Bt. Vũ Mạnh Hùng đã cử hành khai mạc “Tháng Mân Côi” qua nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ Thánh Du đến các gia đình trong giáo xứ. Đồng tế trong Thánh lễ có cha cố Giuse Trần Văn Lộc và cha Gioan Boscô Trần Đức Quý, MSC (Dòng Thừa Sai Thánh Tâm - Missionnaires du Sacre Coeur/Missionaries of the Sacred Heart).

Mở đầu là phần rước đoàn đồng tế trong khung cảnh ban chiều trời lất phất mưa, nhưng những hạt mưa ấy đã không cản nổi bước chân của đoàn tín hữu từ các em Thiếu nhi Thánh Thể - Giới trẻ - Huynh đoàn Đa Minh - GĐPTTT - Hiền mẫu cho tới các cụ già bước theo Mẹ tiến vào Nhà Chúa, chân bước đi miệng vang lên những lời kinh, bài ca quen thuộc dành riêng cho Mẹ yêu của Hội Thánh. Toàn thể cộng đoàn giáo xứ đã tham dự Thánh lễ với tất cả tâm tình sắt son, lòng trông cậy nồng nàn và lòng mến tha thiết làm cho bầu khí Phụng vụ thêm sống động và sốt sắng.

Sau bài ca nhập lễ, Cha Chính xứ Gioan Baotixita nêu lên ý nghĩa của “Tháng Mân Côi” nhằm tôn vinh Đức Mẹ Maira. Cha gợi nhớ lại biến cố Đức Mẹ năm xưa nơi làng quê nghèo Nadarét đã được thiên thần truyền tin. Trong lời thưa “Xin vâng”, Đức Mẹ đã gắn kết đời mình với chương trình cứu độ trần gian của Thiên Chúa trong khung cảnh thật êm đềm. Cụ thể, Mẹ đã gắn bó với Ngôi Lời Thiên Chúa, trong vai trò làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ Thiên Chúa làm người. Từ sứ vụ cao cả đó, Đức Maria luôn hiện diện bên Chúa Giêsu, là “Tin mừng trọng đại, Tin mừng cho toàn dân” (x. Lc 2,10).

Chiều hôm nay cũng trong một khung cảnh ấm cúng của một gia đình, cộng đoàn giáo xứ quy tụ trong Thánh đường giáo xứ để rồi cử hành Lễ Đức Mẹ Mân Côi qua việc khai mạc “Tháng Mân Côi” sùng kính Đức Mẹ. Xin Đức Mẹ Mân Côi thánh du đến từng gia đình trong 9 giáo họ của giáo xứ. Với những ý nghĩa trên, nguyện xin Thiên Chúa thánh hóa làm phép ảnh tượng Ðức Trinh Nữ Maria, để rồi sau Thánh lễ các quý chức sẽ đón rước Mẹ Mân Côi thánh du về giáo họ và từng gia đình của mình.

Kế đó, Cha Gioan Baotixita làm phép ảnh tượng. Sau khi làm phép ảnh tượng Đức Mẹ thánh du Mân Côi, cộng đoàn giáo xứ hiêp ý với quý cha đồng tế bước vào Thánh lễ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Gioan Boscô mời gọi toàn thể cộng đoàn “sống ‘Tháng Mân Côi’ qua việc lần hạt Mân Côi hàng ngày kính mến Đức Mẹ nhưng tình mến không dừng lại ở đó mà cần tiến tới một bước nữa là yêu mến Thiên Chúa. Chắc chắn Mẹ sẽ rất vui khi thấy con cái mình ngày càng yêu mến Chúa Giêsu, Con của Mẹ hơn, ngày càng trở nên giống Chúa Giêsu nhiều hơn, sống ngoan ngoãn dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần mà tuân phục Thánh ý Chúa Cha trong mọi sự. Chính các mầu nhiệm kinh Mân Côi giúp chúng ta sống những gì Chúa và Mẹ đã từng sống.

Trong Tông thư ROSARIUM VIRGINIS MARIÆ - Kinh Mân Côi, Đức Gioan Phaolô đã viết: ‘Các mầu nhiệm là linh hồn của kinh Mân Côi, đọc kinh Kính Mừng sốt sắng đã là tốt lắm, nhưng chiêm ngưỡng các mầu nhiệm thì tốt hơn nhiều và mới thực sự là trọn hảo. Khi suy gẫm các Mầu nhiệm Mân Côi ta để các mầu nhiệm ấy thấm nhập vào con người, vào cuộc sống của mỗi chúng ta, để chúng ta càng ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu – Đấng cứu độ chúng ta’.

Mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay, chúng ta cùng với Mẹ chúc tụng ta ơn Chúa vì đã dạy cho chúng ta một phương thế cầu nguyện tuyệt vời, hết sức đơn sơ mà cũng vô cùng sâu sắc đó chính là kinh Mân Côi. Chúng ta cùng cầu xin Chúa nhở lời chuyển cầu của Đức Mẹ Mân Côi cho mỗi người trong giáo xứ chúng ta biết khám phá lại giá trị linh thánh của các mầu nhiệm Mân Côi, và nhất là bắt đầu từ ngày hôm nay, chúng ta quyết tâm siêng năng cầu nguyện qua chuỗi Mân Côi hàng ngày như Mẹ đã bao lần tha thiết mời gọi.”

Sau bài chia sẻ Tin mừng, Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau khi nhận phép lành cuối Thánh lễ, Cha chính xứ Gioan Baotixita và toàn thể công đoàn giáo xứ cùng ngợi khen Mẹ thánh du Mân Côi qua bản kinh Magnificat. Tiếp theo, cha tha thiết mời gọi toàn thể cộng đoàn cùng nắm tay nhau lên đường qua sự đồng hành của Đức Mẹ thánh du và tràng chuỗi Mân Côi, các giáo họ hãy gia tăng tình hiệp thông – liên đới, cùng nhau cầu nguyện với Mẹ. Như thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Chuỗi Mân Côi là lời kinh tuyệt diệu, tuyệt diệu trong đơn sơ và trong sâu thẳm của nó”.

Với việc khai mạc “Tháng Mân Côi” năm nay, Đức Mẹ thánh du Mân Côi được rước luân phiên đến từng gia đình trong 9 giáo họ của giáo xứ, để đoàn con cái hiếu thảo tỏ bày tấm lòng yêu kính Mẹ được rước Mẹ đến viếng thăm, Mẹ dừng lại để nghe những lời kính chào của người đại diện giáo họ, nghe con cái Mẹ thủ thỉ tâm sự, dâng Mẹ lời nguyện cầu cảm tạ, tri ân. Mẹ nghe lời kinh, tiếng hát chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa và không thể thiếu tràng chuỗi Mân Côi dâng Mẹ. Điểm đặc thù của các giáo họ là phần lớn giáo dân tham dự trong các buổi kinh tối là các vị đã cao niên. Hy vọng đây là tấm gương sáng ngời cho giới trẻ trong giáo họ học hỏi, noi theo để duy trì việc đọc kinh Mân Côi kính mến Đức Mẹ ngày một thêm sốt sắng và tốt đẹp hơn.

Các buổi kinh tối cũng là dịp để gặp gỡ, trao đổi, liên kết tình nghĩa với nhau qua lời kinh, tiếng hát và sinh hoạt giáo họ. Ngoài những buổi đọc kinh thường niên, giáo họ còn có những buổi thăm hỏi, cầu nguyện cho giáo dân trong giáo họ trong những trường hợp đặc biệt như bệnh tật, đau ốm, giỗ chạp, tang chay, v..v...

Ước mong mỗi thành viên, mỗi gia đình trong giáo xứ Hà Đông có được lòng Tin son sắt, lòng Cậy nồng nàn, lòng Mến tha thiết như Mẹ và yêu mến tràng Chuỗi Mân Côi, siêng năng lần hạt – không phải chỉ trong tháng Mười mà là trong mỗi ngày sống.

Xin cho từng giáo họ trong giáo xứ được lớn mạnh trong Đức Tin và tình hiệp thông khi “miệng đọc - tay lần - trí suy - lòng yêu mến” qua mỗi lần hạt Mân Côi để tỏ lòng tôn sùng Mẹ. Và qua Kinh Mân Côi giúp chúng ta chiến thắng trên chính cuộc đời mỗi người, để luôn biết khao khát gắn bó với Chúa Giêsu, sống và làm theo Thánh Ý Chúa bằng những quyết tâm cụ thể, để Dung Nhan Lòng Xót Thương của Thiên Chúa được thể hiện qua đời sống tông đồ giáo dân hàng ngày cho mọi người xung quanh.

An Duy – Hồng Ân