Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức Hồng Y André Vingt-Trois nói những ai nghĩ Thượng Hội Đồng sẽ đưa ra những thay đổi về tín lý sẽ thất vọng

Trong khi nhìn nhận rằng Hội Thánh cần phải tháp tùng cùng các gia đình đang gặp khó khăn về mục vụ, Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Paris, cho biết nếu người ta tin rằng điều này có nghĩa là Giáo Hội sẽ từ bỏ hoặc đưa ra những thay đổi tín lý tại Thượng Hội Đồng, họ đang nhầm lẫn.

Chiều thứ Hai ngày 5 tháng 10, tại phòng báo chí Vatican, Cha Federico Lombardi, Đức Tổng Giám Mục Bruno Forte, Đức Hồng Y Péter Erdő, và Đức Hồng Y Đức Hồng Y André Vingt-Trois đã trình bày những suy nghĩ đầu tiên của các ngài trong ngày đầu tiên của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình kỳ thứ 14.

Cha Lombardi đã giải thích trình tự các phiên làm việc vào ban sáng bắt đầu với một lời cầu nguyện và các nghị phụ hát bài Veni Creator Spiritus – Cầu xin Chúa Thánh Thần. Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký của thượng hội đồng, đã chào đón tất cả mọi người trước khi Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu khai mạc. Sau đó, Đức Hồng Y Péter Erdo đã trình bày những suy tư của ngài về “Ơn gọi của các gia đình trong Giáo Hội và thế giới đương đại”

Đức Hồng Y Vingt-Trois nói ấn tượng đầu tiên của ngài về Thượng Hội Đồng là “một sự đa dạng rộng khắp về mặt địa lý của các thành viên tham gia, trong đó bao gồm các thành viên của cả các Giáo Hội Latinh và Đông Phương; nhưng tất cả đều tề tựu chung quanh Đức Giáo Hoàng.” Đức Hồng Y cho biết Đức Thánh Cha đã nhắc lại những gì ngài đã nói trước đây; đó là ngài muốn giải quyết các vấn đề một cách cởi mở qua lời cầu nguyện, suy tư và đối thoại.

Ngài nói thêm là ở Paris, nhiều người đã được mời tham gia vào những “nhóm công nghị”. Nhiều nhóm có những ý kiến khác biệt với nhau nhưng điều quan trọng là họ “có thể bày tỏ ý kiến mình mà không phá vỡ tình hiệp thông”

Đức Hồng Y Erdo giải thích bài phát biểu mở đầu của ngài dựa theo cấu trúc của Tài Liệu Làm Việc (Instrumentum Laboris). Ngài nói: “Tôi đã cố gắng hệ thống hóa tất cả các dữ liệu nhận được từ các Giáo Hội địa phương trên toàn thế giới, bao gồm cả các gia đình và những cá nhân đã viết cho chúng tôi, theo những chủ đề trong Tài Liệu Làm Việc”

Đức Tổng Giám mục Forte cho biết mục tiêu của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình không chỉ là “đề nghị tin mừng của gia đình” mà còn để làm “vang vọng những hy vọng và nỗi đau của các gia đình trên toàn thế giới ngày nay.” Ngài nhấn mạnh sự cần thiết phải “mở rộng cửa cho Chúa Thánh Thần, cho lời cầu nguyện và sự khiêm nhường trước mặt Thiên Chúa” .

Khi được hỏi liệu các nghị phụ có cảm thấy chịu những áp lực từ giới truyền thông hay không, Đức Tổng Giám mục Forte trả lời rằng năm ngoái một số phương tiện truyền thông đã đưa ra một “giải thích hai phe phân cực” về những gì đang diễn ra tại Thượng Hội Đồng nhưng bên trong Thượng Hội Đồng Giám Mục các nghị phụ không cảm thấy như vậy. “Chúng tôi ở đây để lắng nghe các vấn đề của người dân, chúng tôi đoàn kết hơn những gì các phương tiện truyền thông giả định. Có nhiều quan điểm khác nhau, điều đó là bình thường, nhưng như vậy không có nghĩa là chia rẽ. Tôi cảm thấy chúng tôi đang ở trên một con đường tâm linh diệu với Thiên Chúa.”

Các diễn giả trong cuộc họp báo đặc biệt nhấn mạnh rằng Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình là một công nghị về mục vụ. Đức Tổng Giám Mục Forte nói: “Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình này sẽ không dẫn đến những thay đổi về tín lý, bởi vì chú ý của chúng tôi là về những chăm sóc mục vụ.”

Đức Hồng Y Vingt-Trois, nói bằng tiếng Pháp, nhấn mạnh rằng Bài Giảng của Đức Thánh Cha trong đêm Canh Thức hôm thứ Bẩy và Thánh Lễ sáng Chúa Nhật là một lời dẫn nhập tuyệt vời vào Thượng Hội Đồng. “Đức Thánh Cha nhắc chúng ta rằng chúng ta phải mở lòng mình ra với Lời Chúa, với nhau, và với thực tại của các gia đình. Xã hội chúng ta đang trải qua một sự biến đổi sâu sắc và sứ vụ của Giáo Hội là đồng hành cùng những thay đổi này.”

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Vingt-Trois tái khẳng định: “Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ tìm thấy một sự thay đổi căn bản trong tín lý của Giáo Hội, bạn sẽ thất vọng.”

Đức Hồng Y Erdo nói thêm rằng hiện nay đang có một quan tâm rất lớn đến Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình vì những vấn đề đã được nêu ra hồi năm ngoái. Ngài nói rằng các nghị phụ Thượng Hội Đồng hy vọng phát triển sự hiểu biết của Giáo Hội về gia đình bằng cách lắng nghe nhau nhưng đặc biệt phải chú ý đến truyền thống của Giáo Hội. “Phát triển không thể là vô giới hạn; chúng ta phải nhìn vào truyền thống,” ngài nói.

2. Sứ điệp ngày di dân và tị nạn thế giới

Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh giác rằng “dửng dưng và im lặng đối với thảm cảnh người di dân và tị nạn là mở đường cho sự đồng lõa, khi chúng ta chứng kiến như khán giả cái chết vì ngộp thở, vì kiệt lực, bạo lực và đắm tàu”.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong sứ điệp công bố sáng ngày 1 tháng 10, nhân ngày Thế giới di dân và tị nạn sẽ được cử hành vào ngày 17-1 năm tới, 2016, với chủ đề “Người di dân và tị nạn gọi hỏi chúng ta. Câu trả lời của Tin Mừng Lòng Thương Xót”. Sứ điệp được giới thiệu trong cuộc họp báo tại Vatican do Đức Hồng Y Antonio Maria Vegliò, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và người lưu động, cùng với vị Tổng thư ký là Đức Cha Joseph Kalathiparampil.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha nói đến “làn sóng di dân liên tục gia tăng ở mọi miền trên thế giới. Càng ngày càng có những nạn nhân của bạo lực và nghèo đói rời bỏ nguyên quán, chịu sự hành hạ của những kẻ buôn người trong hành trình tiến về giấc mơ một tương lai tốt đẹp hơn. Và rồi, giả sử họ sống còn sau những lạm dụng và nghịch cảnh, họ lại phải đương đầu với những thực tại trong đó có tiềm ẩn những nghi ngờ và sợ hãi. Sau cùng nhiều khi họ gặp tình trạng thiếu những qui luật rõ ràng và khả thi, điều hành việc đón tiếp.. Hơn mọi thời đại trước đây, ngày nay Tin Mừng về lòng thương xót đánh động lương tâm, ngăn cản chúng ta đừng trở nên quen thuộc với những đau khổ của người khác, và chỉ dẫn những con đường đáp ứng, ăn rễ sâu trong các nhân đức đối thần tin, cậy, mến, và được diễn tả qua các hoạt động từ bi bác ái về tinh thần cũng như thể lý”.

Đức Thánh Cha nhắc nhở cho các tín hữu rằng “những người di dân là anh chị em chúng ta đang tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn, tránh được nạn nghèo đói, nạn bóc lột và bất công trong việc phân phối tài nguyên thế giới..

Ngài cũng khẳng định rằng “sự hiện diện của những người di dân và tị nạn đang đặt những câu hỏi nghiêm trọng cho các xã hội đón tiếp họ... Làm thế nào để sự hội nhập người di dân và tị nạn ấy làm cho nhau được phong phú, mở ra những con đường tích cực cho cộng đoàn, và vượt thắng những nguy cơ phân biệt đối xử, kỳ thị chủng tộc, quốc gia chủ nghĩa thái quá và nạn bài người ngoại quốc”.

Đức Thánh Cha lấy làm tiếc vì trong dư luận tại nhiều nước ngày nay chỉ nổi bật những cuộc thảo luận về những điều kiện và những giới hạn cần đề ra cho việc đón tiếp người di dân và tị nạn, không những trong các chính sách của Nhà Nước, nhưng cả trong một số cộng đoàn giáo xứ, cho rằng sự yên hàn theo truyền thống của mình bị đe dọa”.

Sau cùng, Đức Thánh Cha mời gọi toàn thể Giáo Hội hãy hành động theo gương lời nói và hành động của Chúa Giêsu Kitô đối với người di dân và tị nạn. Câu trả lời của Tin Mừng chính là lòng từ bi thương xót... Không thể thu hẹp các vấn đề di dân vào chiều kích chính trị và qui luật, vào những khía cạnh kinh tế hoặc sự đồng hiện diện của các nền văn hóa khác nhau trên cùng một lãnh thổ. Các khía cạnh này chỉ có tính chất bổ túc cho sự bảo vệ và thăng tiến con người, cho nền văn hóa gặp gỡ của các dân độc và hiệp nhất, trong đó Tin Mừng về lòng từ bi thương xót soi sáng và khích lệ những hành trình đổi mới và biến đổi toàn thể nhân loại”

3. Đức Thánh Cha lưu ý đoàn hiến binh Vatican về những cám dỗ và những bẫy rập của Satan

Hôm thứ Bẩy ngày 03 tháng 10, Đức Thánh Cha đã dâng lễ cho đoàn hiến binh của thành Vatican tại nhà nguyện phủ thống đốc quốc gia thành Vatican.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về cuộc chiến chống lại Satan của các thiên thần trên trời, dẫn đầu bởi Tổng Lãnh Thiên Thần Miace. Cuộc chiến tranh này, ngài nói, cũng đang diễn ra trong trái tim con người mỗi ngày.

Tổng Lãnh Thiên Thần Miace là bổn mạng của đoàn hiến binh thành Vatican.

Đức Thánh Cha nói với các thành viên của lực lượng cảnh sát Vatican rằng Satan cài bẫy và quyến rũ. “Ba bước trong phương pháp của con rắn” được thể hiện nơi những chước cám dỗ nó đã từng tung ra với Chúa Giêsu sau 40 ngày chay tịnh trong hoang địa. Đó là của cải vật chất, phù hoa, và quyền lực.

“Hãy cầu nguyện nhiều cùng Chúa, qua lời cầu bầu của Tổng Lãnh Thiên Thần Miace, để anh em khỏi sa chước cám dỗ, khỏi mọi cám dỗ và băng hoại thông qua tiền của, giàu sang, phù hoa, và kiêu ngạo”,

4. Buổi Canh Thức để cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình

Lúc 19h chiều thứ Bẩy, 3 tháng 10, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi canh thức cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới kỳ thứ 14 về gia đình. Buổi canh thức do Hội Đồng Giám Mục Italia đề xướng và tổ chức với sự cộng tác của các phong trào và hội đoàn, trước sự hiện diện của khoảng 40 ngàn tín hữu, cùng với đông đảo các nghị phụ Thượng Hội Đồng Giám Mục.

Từ 6 giờ chiều, hàng chục ngàn người đã tụ họp và sinh hoạt, cầu nguyện và nghe chứng từ tại Quảng trường thánh Phêrô, trong khi chờ đợi Đức Thánh Cha đến vào lúc 7 giờ.

Sau lời chào mừng của Đức Hồng Y Angelo Bagnasco, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Italia, Đức Thánh Cha đã chính thức khai mạc buổi cầu nguyện với thánh ca cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.

5. Thánh Lễ Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình

Lúc 8h sáng ngày Chúa Nhật 4 tháng 10, 270 vị tham dự Thượng Hội Đồng về Gia Đình đã họp chung lần đầu tiên tại phòng họp Thượng Hội Đồng Giám Mục.

Lúc 10 giờ sáng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ đồng tế trọng thể khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới về gia đình trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Cùng đồng tế có 314 vị gồm các Nghị Phụ và các cộng sự viên, trong đó có 71 Hồng Y, 7 Thượng Phụ, 2 Tổng Giám Mục Trưởng, 72 Tổng Giám Mục, 102 Giám Mục và 58 Linh Mục. Tham dự thánh lễ có khoảng 10,000 tín hữu và du khách hành hương. Các lời nguyện giáo dân đã được đọc trong các thứ tiếng Tầu, Tây Ban Nha, A rập, Bồ Đào Nha và Swahili: cầu cho Giáo Hội biết chiêm ngắm và giữ gìn công trình sáng tạo của Thiên Chúa; cho các nghị phụ được Chúa Thánh Thần soi sáng trợ lực trong nhiệm vụ hướng dẫn tín hữu theo Chúa Kitô; cho các nhà lập pháp và giới lãnh đạo biết thăng tiến công ích, công lý và hòa bình; cho giới trẻ và những người đính hôn khám phá ra vẻ đẹp của sự nhưng không, lòng trung thành và sẵn sàng hy sinh và tha thứ; cho các gia đình bị thử thách đau khổ đuợc ơn thánh Chúa an ủi, được các anh chị em khác và các cơ cấu trợ giúp. Đã có 70 linh mục và phó tế giúp Đức Thánh Cha cho tín hữu rước lễ.

Cộng đoàn đã hát kinh cầu các Thánh xin các vị bầu cử cho Thượng Hội Đồng Giám Mục diễn ra tốt đẹp như ý Chúa muốn.

6. Đức Tổng Giám Mục Jacques Behnan Hindo: Người Mỹ nên để yên cho người Nga giúp Syria!

Trong một phản ứng tiêu biểu cho sự ngao ngán và thất vọng của người dân Syria trước đường lối chiến tranh của Mỹ tại Syria, Đức Tổng Giám Mục Jacques Behnan Hindo của tổng giáo phận Hassaké, Syria cho rằng người Mỹ chỉ muốn kéo dài nỗi thống khổ của người dân Syria.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc hôm 2 tháng 10, Đức Tổng Giám Mục của Công Giáo nghi lễ Syria nói:

“Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain phản đối người Nga, nói rằng người Nga không ném bom vào các vị trí của quân khủng bố Hồi Giáo IS, mà chỉ nhắm vào quân nổi dậy chống Assad được đào tạo bởi CIA. Tôi thấy những lời này thật đáng sợ. Chúng tiêu biểu cho một sự thừa nhận trắng trợn rằng đằng sau cuộc chiến chống lại Assad lại là CIA”.

Đức Tổng Giám mục Jacques Behnan Hindo đã nói với thông tấn xã Fides như trên khi được hỏi về nhận định của ngài liên quan đến diễn biến gần đây trong cuộc xung đột Syria, đánh dấu bằng sự can thiệp trực tiếp của các lực lượng quân sự Nga, cụ thể là cuộc không kích bắt đầu từ hôm thứ Tư 30 tháng 9 và vẫn đang tiếp diễn.

Đức Cha nhận định tiếp rằng:

“Tuyên truyền của phương Tây cứ nói về một thứ phiến quân ôn hòa. Đó là những người đó không hề hiện hữu. Tôi thấy có một điều thật sự đáng lo ngại. Tại sao một siêu cường đã từng bị al-Qaeda tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 lại đi phản đối người Nga vì họ tấn công các lực lượng dân quân của al-Qaeda ở Syria. Thế có nghĩa là gì? Al-Qaeda lại là một đồng minh của Mỹ, chỉ vì tại Syria này nó có một cái tên khác chăng? Hay họ thực sự đang coi thường trí thông minh của chúng tôi và bộ nhớ của chúng tôi?”

Trong cuộc phỏng vấn với Fides, Đức Tổng Giám mục Hindo lặp đi lặp lại rằng “Syria sẽ quyết định nếu và khi nào Assad phải ra đi, chứ không phải là Daesh hay phương Tây. Và chắc chắn rằng nếu Assad ra đi ngay bây giờ, Syria sẽ trở nên giống hệt như Libya”.

Daesh là từ viết tắt của tiếng Ả rập chỉ quân khủng bố Hồi Giáo IS.

Đức Tổng Giám Mục cảnh báo: “Chúng tôi đã nhận được những tin tức khủng khiếp từ thành phố Deir al Zor, bị bao vây bởi Daesh trong một thời gian dài. Bây giờ, họ không có nhiều thức ăn, và dân chúng sắp chết đói. Chúng ta cần phải làm một cái gì đó ngay lập tức, trước khi quá muộn”

Nhiều người dân tại thủ đô Damascus bày tỏ hy vọng tràn trề nơi người Nga. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát bày tỏ quan ngại rằng Nga can thiệp quân sự vào Syria với nhiều ý đồ chính trị trong đó có việc mặc cả với Tây phương về số phận của Ukraine.

7. Sứ điệp Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 31

Trong sứ điệp công bố sáng ngày 28 tháng 9 nhân dịp Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 31 sẽ được cử hành cấp hoàn vũ vào cuối tháng 7 năm tới tại Cracovia, Ba Lan, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các bạn trẻ mang ngọn lửa từ bi thương xót của Chúa Kitô vào đời sống thường nhật và thực thi mỗi tháng một công việc bác ái.

Mở đầu sứ điệp, Đức Thánh Cha nói:

Các bạn trẻ rất thân mến,

Chúng ta đã tới giai đoạn chót trong cuộc lữ hành tiến về Cracovia, nơi chúng ta sẽ cùng nhau cử hành Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 31 vào tháng 7 năm tới 2016. Hành trình dài và đòi nhiều cố gắng này được lời Chúa Giêsu hướng dẫn, rút từ “Bài giảng trên núi”. Chúng ta đã khởi sự hành trình này hồi năm 2014, cùng nhau suy niệm về Mối Phúc thứ nhất: “Phúc cho những người có tinh thần thanh bần vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3). Đề tài cho năm 2015 là “Phúc cho ai có tâm hồn thanh khiết, vì họ sẽ nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8). Trong năm đang ở trước mặt, chúng ta muốn để cho mình được Lời này soi sáng: “Phúc cho những ai có lòng thương xót vì họ sẽ được xót thương” (Mt 5,7).

Với chủ đề này, Ngày Quốc Tế giới trẻ Cracovia năm 2016 được tháp nhập vào Năm Thánh Lòng Thương Xót, trở thành một Năm Thánh thực sự và riêng cho người trẻ trên bình diện thế giới. Đây không phải là lần đầu tiên Đại hội giới trẻ quốc tế trùng vào một Năm Thánh. Thực vậy, chính trong Năm Thánh Cứu Độ 1983/1984, thánh Gioan Phaolô 2 đã triệu tập lần đầu tiên các bạn trẻ toàn thế giới vào Chúa Nhật Lễ Lá. Rồi trong Đại Năm Thánh 2000, hơn 2 triệu người trẻ từ 165 quóc gia đã họp mặt tại Roma để cử hành Ngày Quốc tế giới trẻ lần thứ 15. Như đã xảy ra trong 2 trường hợp trước đây, tôi chắc chắn rằng Năm Thánh giới trẻ ở Cracovia sẽ là một trong thời điểm nổi bật của Năm Thánh này!

Chỉ còn vài tháng nữa là đến cuộc gặp gỡ của chúng ta ở Ba Lan. Cracovia, thành phố của thánh Gioan Phaolô 2 và thánh nữ Faustina Kowalska, đang chờ đợi chúng ta với vòng tay và con tim rộng mở. Tôi tin rằng Chúa Quan Phòng đã hướng dẫn chúng ta cử hành Năm Thánh giới trẻ tại đó, nơi hai vị đại tông đồ lòng thương xót của Chúa thời nay đã sống. Đức Gioan Phaolô 2 đã trực giác thấy rằng đây là thời đại của lòng thương xót. Vào đầu triều đại Giáo Hoàng của ngài, ngài đã viết thông điệp “Thiên Chúa giàu lòng xót thương”. Trong Năm Thánh 2000, ngài đã phong thánh cho nữ tu Faustina, và thiết lập lễ kính Lòng Thương Xót của Chúa, vào Chúa Nhật thứ hai Phục Sinh. Và năm 2002, ngài đã đích thân khánh thành tại Cracovia Đền thánh Chúa Giêsu Thương xót, phó thác thế giới cho lòng Thương Xót của Chúa và cầu mong sứ điệp này đi tới tất cả mọi người trên trái đất và được tràn đầy niềm hy vọng trong tâm hồn. Cần thông truyền cho thế giới ngọn lửa thương xót ấy. Trong lòng thương xót của Chúa, thế giới sẽ tìm được an bình, và con người tìm được hạnh phúc!” (Bài giảng lễ cung hiến Đền Thánh Lòng Thương Xót Chúa ở Cracovia, 17-8-2002).

Các bạn trẻ rất thân mến, các bạn hãy để cho lòng thương xót vô biên của Chúa đánh động để trở thành những tông đồ của lòng thương xót qua các công việc, lời nói và kinh nguyện, trong thế giới chúng ta bị thương vì lòng ích kỷ, oán thù và bao nhiêu điều tuyệt vọng. Hãy mang ngọn lửa tình thương xót của Chúa Kitô mà thánh Gioan Phaolô 2 đã nói, vào trong các môi trường đời sống thường nhật của các bạn và cho đến tận bờ cõi trái đất. Trong sứ mạng này, tôi tháp tùng các bạn bằng những lời cầu chúc và kinh nguyện, tôi phó thác tất cả các bạn cho Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Từ Bi thương xót, trong giai đoạn chót của hành trình chuẩn bị tinh thần cho Ngày Quốc Tế giới trẻ sắp tới tại Cracovia. Tôi thành tâm chúc lành cho tất cả các bạn.

8. Đức Thánh Cha tiếp tổng tu nghị dòng thánh Comboni

Sáng ngày 1 tháng 10, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến 85 tham dự viên Tổng tu nghị dòng Thánh Comboni và ngài khích lệ các tu sĩ của dòng luôn nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa để có thể trở thành người phục vụ vị “Thiên Chúa nói với con người”.

Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha cũng nhắc nhở rằng “Sứ mạng truyền giáo, để có đặc tính chân chính, cần phải tham chiếu và đặt ở trung tâm ơn thánh của Chúa Kitô nảy sinh từ thập giá. Khi tin nơi Chúa, chúng ta có thể thông truyền Lời Chúa, Lời có sức linh hoạt, nâng đỡ và làm cho sự dấn thân của vị thừa sai trở nên phong phú. Vì thế, anh em thân mến, chúng ta phải nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa, để trở thành tiếng vọng trung thành của Lời Chúa; vui mừng đón nhận Lời Chúa trong niềm vui của Thánh Linh, nhập tâm Lời Chúa và làm cho Lời ấy trở thành thịt trong thân mình chúng ta như Mẹ Maria đã làm (Xc Lc 2,19).

Đức Thánh Cha nhắc đến tên hiệu chính thức của Dòng là “dòng thừa sai Comboni Thánh Tâm Chúa Giêsu” (MCCJ) và ngài đề cao đoàn sủng của thánh Daniele Comboni, một đoàn sủng tìm được điểm tựa quí giá trong tình yêu thương xót của Thánh Tâm Chúa Giêsu đối với những người vô phương thế tự vệ. Ngài nói: “Anh em được kêu gọi noi gương Chúa Giêsu từ bi và hiền lành, để sống công tác phục vụ của anh em với tâm hồn khiêm tốn, chăm sóc những người bị bỏ rơi trong thời đại chúng ta ngày nay. Anh em đừng bao giờ ngưng cầu xin Thánh Tâm Chúa ơn hiền từ, nhân đức này, như con của đức bác ái, chính là sự kiên nhẫn, tha thứ mọi sự, hy vọng mọi sự, và chịu đựng tất cả (Xc 1 Cr 13,4-7).

Dòng thánh Comboni hiện có khoảng 1670 tu sĩ hoạt động tại 300 nhà ở nhiều nước trên thế giới

9. Trước thềm Thượng Hội Đồng về Gia Đình, các Giám Mục Phi Châu ra mắt sách kêu gọi một giáo huấn rõ ràng về hôn nhân

Trong một cuốn sách mới phát hành ngay trước cuộc họp tháng Mười của Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới, mười nhà lãnh đạo Công Giáo châu Phi đã kêu gọi một sự khẳng định rõ ràng và mạnh mẽ giáo lý Công Giáo về hôn nhân và gia đình.

Cuốn sách có tựa đề “Christ’s New Homeland- Africa” nghĩa là “Phi Châu – Quê Hương Mới của Chúa Kitô”, nhấn mạnh sự cần thiết phải chống lại các áp lực của trào lưu thế tục hóa ở châu Phi. Các ngài khẳng định rằng lục địa châu Phi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành phản ứng của Giáo Hội chống lại trào lưu tục hóa.

Trong một bài tiểu luận trong cuốn sách này, Đức Hồng Y Robert Sarah, tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, phê bình tài liệu làm việc của Thượng Hội Đồng. Ngài nói rằng sự mơ hồ phát sinh từ cuộc họp năm ngoái thể hiện “không chỉ nơi một cuộc khủng hoảng sâu sắc về đức tin, mà còn nơi một cuộc khủng hoảng không kém phần sâu sắc trong thực hành mục vụ: các mục tử ngày nay lúng túng không biết theo một hướng rõ rệt nào.”

Đức Hồng Y Sarah cũng lập luận mạnh mẽ chống lại quan niệm cho rằng các thực hành mục vụ có thể được thay đổi mà không cần có một sự thay đổi tương ứng về tín lý. Những thay đổi đó, theo ngài, sẽ đưa ra “một loại thương xót không cứu vớt được điều gì, mà chỉ nhúng họ chìm sâu hơn trong tội lỗi”

Trong một bài tiểu luận khác Đức Cha Barthelemy Adoukonou, thư ký của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, lưu ý rằng Giáo Hội Công Giáo phải thiết lập một nền tảng giáo lý rõ ràng, để chống lại sự tuyên truyền của các trào lưu cực đoan Hồi giáo đang mô tả tất cả các Kitô hữu như những người suy đồi về mặt đạo đức. Quan sát sự sụp đổ tinh thần của văn hóa phương Tây, ngài viết, “chúng ta có nghĩa vụ phải tách mình ra khỏi nền văn minh hậu hiện đại, không phải vì sợ hãi hoặc tìm cách thu mình vào ốc đảo riêng mình, nhưng vì chúng ta phải vượt lên để có thể trung thành với căn tính Kitô giáo và bản sắc châu Phi sâu xa của chúng ta”

“Phi Châu – Quê Hương Mới của Chúa Kitô” bao gồm các bài tiểu luận của Đức Tổng Giám Mục Denis Amuzu-Dzakpah của Lomé, Đức Hồng Y Philippe Ouedraogo của Ouagadougou, Đức Hồng Y Berhaneyesus Souraphiel của Addis Ababa, Đức Hồng Y đã nghỉ hưu Christian Tumi của Douala, Đức Tổng Giám Mục Antoine Ganye của Cotonou, Đức Hồng Y hồi hưu Théodore-Adrien Sarr của Dakar , Đức Tổng Giám mục Samuel Kleda của Douala, và Đức Hồng Y Jean-Pierre Kutwa của Abidjan. Lời nói đầu đã được viết bởi Đức Hồng Y Francis Arinze, nguyên tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích nay đã về hưu.

10. Giao tranh dữ dội bùng lên tại Cộng Hòa Trung Phi nơi Đức Thánh Cha sẽ tông du vào tháng 11

Tờ Quan Sát Viên Rôma cho biết các giáo xứ Công Giáo và các tổ chức khác đang chăm sóc cho ít nhất 5,000 người phải chạy nạn do chiến sự mới bùng lên trở lại tại Cộng hòa Trung Phi.

Theo dự trù, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm Kenya, Uganda, và Cộng hòa Trung Phi trong tháng Mười Một.

Đức Tổng Giám Mục Dieudonné Nzapalainga của thủ đô Bangui, nhà lãnh đạo Công Giáo hàng đầu tại quốc gia này bày tỏ âu lo là chuyến tông du của Đức Thánh Cha có nhiều khả năng phải hủy bỏ. Ám chỉ lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc trong vùng, Đức Cha nói:

“Cộng đồng quốc tế hoạt động ở đây có vẻ thụ động hoặc không có khả năng gìn giữ hòa bình.”

Một lịch trình đầy đủ về chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại vùng này sẽ được công bố trong vài ngày tới đây. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Charles Daniel Balvo, sứ thần tại Kenya, nói với Đài phát thanh Vatican rằng chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng sẽ bắt đầu tại Nairobi, thủ đô của Kenya. Từ Nairobi, ngài sẽ sang Kampala, thủ đô của Uganda; và kết thúc chuyến đi tại Bangui, thủ đô của Cộng hòa Trung Phi.

11. Nga mở cuộc không kích tại Syria. Đức Thượng Phụ Kirill lên tiếng ủng hộ

Hôm thứ Tư 30 tháng 9, không quân Nga đã bất ngờ mở các cuộc không kích mà họ cho là nhắm vào các lực lượng của quân khủng bố Hồi Giáo IS. Hành động đơn phương của Nga đã vấp phải những chống đối tuy không dữ dội nhưng cũng đủ cho thấy Hoa Kỳ và một số nước khác không hài lòng.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Josh Earnes, cáo buộc Nga không kích tràn lan vào các mục tiêu “không phân biệt” bên nào là bên nào, và bày tỏ lo ngại Nga đang dính líu sâu hơn vào cuộc khủng hoảng tại Syria nhằm ủng hộ tổng thống Bashar al-Assad.

Tại Liên Hiệp Quốc, ngoại trưởng Nga là ông Sergei Lavrov nói là Nga cũng chỉ nhắm vào quân khủng bố Hồi Giáo IS như các nước trong liên quân mà thôi. Ông cho biết thêm là trong ngày thứ hai của cuộc không kích tức là ngày thứ Năm 1 tháng 10, Nga đã dội bom vào các kho đạn và trung tâm chỉ huy của quân khủng bố Hồi Giáo IS tại Homs, Hama và Idlib.

Trong khi đó thì tại Nga, hãng tin Interfax đưa tin là nhà lãnh đạo hàng đầu của Giáo Hội Chính Thống Nga lên tiếng ủng hộ sự can thiệp quân sự của Nga tại Syria.

Đức Thượng Phụ Kirill của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa nói:

“Liên bang Nga đã thực hiện một quyết định có trách nhiệm về việc sử dụng các lực lượng vũ trang nhằm bảo vệ người dân Syria khỏi những thống khổ gây ra bởi sự tùy tiện của những kẻ khủng bố. Chúng tôi tin rằng quyết định này sẽ sớm mang lại hòa bình và công lý cho vùng đất cổ xưa này.”

“Chúng tôi cầu nguyện cho cuộc xung đột địa phương thê thảm này không phát triển thành một cuộc chiến tranh lớn hơn nữa, xin cho việc sử dụng vũ lực này không dẫn đến cái chết của thường dân vô tội, và cho tất cả quân nhân Nga trở về an toàn”

Một số báo cáo không thể kiểm chứng trên các phương tiện truyền thông Tây phương nói các cuộc không kích của Nga tại Homs đã giết chết 33 thường dân vô tội trong đó có 4 trẻ em.

12. Đức Thánh Cha chuẩn y các án tuyên phong Chân Phước

Trong buổi tiếp kiến ngày 30 tháng 9 với Đức Hồng Y Angelo Amato Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã được phê chuẩn các nghị định công nhận việc tử đạo của Cha Valentín Palencia Marquina và bốn vị khác cùng chịu tử vì đạo với ngài, mở đường cho việc tuyên phong chân phước cho các vị.

Năm vị đã bị thiệt mạng do lòng căm thù đức tin tại Suances, Tây Ban Nha, vào năm 1937, trong cuộc nội chiến tại nước này.

Ngoài ra, Đức Thánh Cha cũng đã phê chuẩn các nghị định tuyên dương các nhân đức anh hùng của bảy vị tôi tớ Thiên Chúa, và truyền rằng các vị có thể được vinh danh với danh hiệu “bậc đáng kính”.

13. Đức Thánh Cha tiếp các thành viên tổ chức Ngân Hàng lương thực

Đức Thánh Cha Phanxicô cám ơn và khích lệ tổ chức “Ngân Hàng lương thực” tiếp tục trợ giúp các gia đình túng thiếu, mang lại hy vọng cho nhiều người.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng thứ Bẩy 3 tháng 10, dành cho 7 ngàn người thiện nguyện thuộc tổ chức “Ngân hàng lương thực”, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập tổ chức này.

Đức Thánh Cha nhắc lại sự kiện Ông Danilo Fossati, một chủ xí nghiệp trong lãnh vực lương thực, bày tỏ băn khoăn của ông với cha Giussani, người sáng lập Phong trào Hiệp thông và giải phóng, về tình trạng bao nhiêu lương thực còn ăn được, nhưng bị phá hủy, trong khi bao người nghèo khác ở Italia bị đói. Nhờ sự khuyến khích của Cha Giussani, ông Fossati đã thành lập 'Ngân hàng lương thực' cách đây 25 năm, với những người thiện nguyện hằng ngày âm thầm thu thập các thực phẩm còn dùng được để trợ giúp người nghèo.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng: “Ngày nay nạn đói đang lên tới mức độ tai tiếng, đe dọa cuộc sống và phẩm giá của bao nhiêu người. Hàng ngày chúng ta phải đương đầu với sự bất công này: trong một thế giới phong phú tài nguyên lương thực, nhờ những tiến bộ rất lớn về kỹ thuật, nhưng quá nhiều người không có những điều tối thiểu để sinh tồn, và tình trạng này không những ở các nước nghèo, nhưng ngày càng xảy ra tại các nước phát triển và giàu có”.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng:

“Hiện tượng ấy càng trầm trọng hơn do sự gia tăng các làn sóng di dân, mang tới Âu Châu hàng ngàn người tị nạn, rời bỏ quê hương và thiếu thốn mọi sự. Đứng trước một vấn đề lớn lao như thế, lời Chúa Giêsu vang vọng: ‘Ta đói và các con đã cho Ta ăn’ (Mt 25:35)”.

Và Đức Thánh Cha nói với những người thiện nguyện rằng: “Anh chị em hãy tiếp tục hỗ trợ và cộng tác với Ngân Hàng lương thực này trong niềm tín thác, thực thi nền văn hóa gặp gỡ và chia sẻ. Tuy sự đóng góp của anh chị em dường như chỉ là một giọt nước trong biển cả các nhu cầu, nhưng trong thực tế nó rất quí giá! Cùng với anh chị em những người khác cũng cố gắng, và sự kiện này làm cho dòng sông nuôi dưỡng hy vọng của hàng triệu người được lớn mạnh hơn”.

Đức Thánh Cha cũng nhắn nhủ rằng: “Hằng ngày khi gặp gỡ hàng trăm người nghèo, anh chị em đừng quên họ là những con người chứ không phải là những con số, mỗi người có gánh nặng đau khổ riêng mà nhiều khi dường như không thể vác nổi. Anh chị em luôn để ý đến điều đó, và biết nhìn thẳng vào họ, bắt tay, nhận ra nơi họ thân mình của Chúa Kitô và giúp họ phục hồi phẩm giá và giúp họ đứng dậy”.

14. Hội Đồng Giám Mục Pháp ra tuyên bố chống lại chiến dịch thúc đẩy phá thai của chính phủ Pháp

Hội Đồng Giám Mục Pháp đã ban hành một tuyên bố chỉ trích chiến dịch của chính phủ thúc đẩy phá thai.

Khẩu hiệu của chiến dịch là “cơ thể của tôi, sự lựa chọn của tôi, quyền của tôi.”

Trong tuyên bố, các Giám Mục Pháp đã trích một phần trong thông điệp Laudeto Sí của Đức Thánh Cha Phanxicô về sự chăm sóc các kỳ công sáng tạo.

Các ngài viết:

“Vì tất cả mọi thứ có tương quan với nhau, quan tâm đến việc bảo vệ thiên nhiên cũng không tương thích với sự biện minh cho việc phá thai. Làm thế nào chúng ta có thể thực sự dạy cho tầm quan trọng của việc quan tâm đến những sinh vật dễ bị tổn thương khác, bất kể bao phiền hà hay bất tiện có thể có, trong khi chúng ta lại không bảo vệ được một phôi thai con người, ngay cả khi sự có mặt của phôi thai ấy là khó chịu và tạo ra những khó khăn?”

15. Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong tháng Mười

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong tháng Mười, ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha là:

Ý chung: Cầu xin loại trừ được nạn buôn bán người là một hình thức hiện đại của chế độ nô lệ.

Ý truyền giáo: Cầu cho tinh thần truyền giáo nơi các cộng đoàn Kitô giáo tại châu Á, biết rao giảng Tin Mừng cho những người vẫn đang mong đợi.