Tổng thống Bush đề nghị quốc hội thành lập một diện mới gọi là “lao động tạm thời” để cho phép chừng 8 triệu người đang ở Mỹ bất hợp pháp, có thể làm những công việc ngắn hạn hay những việc làm được trả lương thấp.

“Chúng ta phải làm cho luật di trú được hợp lý hơn, và nhân đạo hơn."

"Tôi tin rằng chúng ta có thể làm như vậy mà không ảnh hưởng đến đời sống của các công dân Mỹ.”

Tổng thống Bush nói cải tổ luật di trú phải dựa trên một số nguyên tắc cơ bản. Trước hết Hoa Kỳ phải kiểm soát được biên giới của mình.

Ông Bush cho biết lần đầu tiên trong lịch sử mọi cơ quan biên phòng của Mỹ được qui về một mối, để có thể chia xẻ thông tin và công việc được hữu hiệu hơn.

Nguyên tắc thứ hai là tạo điều kiện để giải quyết tình trạng thiếu lao động chân tay ở Hoa Kỳ.

Tổng thống Bush nói cần thay đổi luật để cho phép di dân vào nước Mỹ và làm những công việc mà bản thân người Mỹ không muốn làm.

“Nếu một chủ nhân Mỹ có việc làm mà không một công dân Mỹ nào chịu làm chúng ta nên đón một người ngoại quốc vào làm công việc đó.”

Ông Bush nói nguyên tắc thứ ba là không được thiên vị trong việc xét vào quốc tịch Mỹ, không được làm ảnh hưởng đến chương trình di dân hợp pháp.

“Thứ tư là luật mới phải khuyến khích được các công nhân tạm thời trở về nguyên quán của họ một khi đã hết thời hạn làm việc ở Hoa Kỳ.”

Tổng thống Bush nói với quốc hội rằng ông đề nghị “Chương trình lao động tạm thời” để đáp ứng nhu cầu kinh tế của Hoa Kỳ và phù hợp với những lý tưởng cao cả của đất nước này.

Ông Bush nói những ai đã có mặt ở Hoa Kỳ nhưng đang làm việc bất hợp pháp sẽ được hợp thức hóa. Những ai muốn vào đất Mỹ theo diện này sẽ được cứu xét thỏa đáng.(BBC)