Giáo họ Bái Đông Thái Bình mừng kỷ niệm bách chu niên xây dựng thánh đường

“Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa, và mãi mãi con nhớ công ơn Người”, đó là tâm tình mà cộng đoàn Giáo họ Bái Đông thuộc Giáo xứ Bồ Ngọc ca vang trong dịp Đại lễ mừng kỷ niệm Bách Chu Niên xây dựng ngôi Thánh đường vào thứ Bảy, ngày 17.10.2015.

Xem Hình

Khoảng 8g40, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ đặt chân tới Bái Đông, trước niềm hân hoan vui mừng khôn xiết tả của cộng đoàn nơi đây. Các đoàn hội xếp thành hai hàng dài vòng quanh ao hồ để chào đón vị Chủ chăn Giáo phận.

Sau khi Đức Cha vào Nhà thờ và dành thời gian ít phút để viếng Thánh Thể Chúa, cuộc đón đoàn đồng tế được khởi hành lúc 9g00. Trong âm vang của tiếng trống và tiếng kèn, đoàn rước từ nhà phòng tiến vào Thánh đường để hiệp dâng thánh lễ.

Hiệp dâng thánh lễ với Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ hôm nay, ngoài cha quản nhiệm Đaminh Trần Quốc Bảo còn có 11 quý cha trong và ngoài Giáo hạt, cùng với sự hiệp thông của quý tu sĩ và đông đảo cộng đoàn Dân Chúa.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha ngỏ lời chào và chúc mừng cộng đoàn Giáo họ Bái Đông nhân dịp trọng đại này. Đồng thời, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn nhớ ơn và cầu nguyện cho các bậc Tiền nhân.

Trong bài giảng, nhân dịp mừng kỷ niệm Bách Chu Niên ngôi Thánh đường, Đức Cha nhắc nhớ cộng đoàn ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của Giáo họ. Ngài cho thấy, trải qua bề dầy lịch sử mà hạt giống đức tin đã được gieo vào mảnh đất Bái Đông, dù có gặp gian nan và thử thách, nhưng nó không những không bị mai một đi mà còn phát triển mạnh mẽ không ngừng. Điều đó, khiến mọi người ngạc nhiên; còn chúng ta thì hãnh diện vì Tổ tiên đã anh dũng, hiên ngang với một lòng tin mạnh mẽ và lòng yêu mến Chúa thiết tha, hào hùng. Qua việc nhìn lại quá khứ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cũng cần nhìn vào thực tại để hướng tới tương lai, bằng cách củng cố và đào tạo cho thế hệ trẻ có nền tảng vững chắc về đôi cánh đức tin và văn hóa.

Thánh lễ được khép lại với tâm tình cảm tạ Thiên Chúa qua bài ca “Tán tụng hồng ân”.

Đôi nét sơ qua về lịch sử hình thành và phát triển Giáo họ Bái Đông

Mảnh đất Bái Đông được đón nhận ánh sáng Tin Mừng khoảng đầu thế kỷ XIX. Lúc đầu, từ việc làm quen, trò chuyện và trao đổi với người dân nơi đây, các cha thừa sai từ Bái Tây đã tận dụng cơ hội để rao giảng về Tin Mừng của Chúa. Dân chúng nghe chuyện quen dần và sinh lòng mộ mến lúc nào không biết. Cứ thế, đạo Chúa dần dần phát triển, số giáo dân mỗi ngày một tăng thêm. Trong tinh thần đó, xóm đạo đã dựng tạm ngôi nhà nhỏ làm nơi cầu nguyện sớm tối.

Năm 1819, Giáo họ Bái Đông đã chính thức được thành lập, nhận Danh Thánh Chúa Giêsu làm bổn mạng. Đến năm 1915, Giáo họ khởi công xây dựng ngôi Nhà thờ và hoàn thành vào năm 1917. Ngôi nhà thờ khang trang, cổ kính và chắc chắn của Giáo họ tọa lạc tại thôn Bái Đông, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; cách Tòa Giám mục khoảng 30km về hướng Bắc.

Biến cố năm 1954, nhiều người đã di cư vào Nam, số người còn lại ít. Trong hoàn cảnh thế sự gặp nhiều thử thách, mọi người vẫn quyết tâm giữ vững Đức tin, kiên cường theo Chúa và noi gương các anh hùng - Tổ tiên.

Năm 2002, cha xứ Đaminh Nguyễn Văn Lương xin Bề trên Giáo phận cho Giáo họ nhận hai Đấng Thánh quê hương làm Bổn mạng, kính vào ngày 19 tháng 12 hàng năm.

Năm 2005, cha xứ và Giáo họ tiếp tục đại tu ngôi công trình đức tin của Tổ tiên đã để lại mà hôm nay Giáo họ mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng ngôi nhà thờ này.

Là một vùng đất truyền thống vững mạnh về đức tin, Giáo họ Bái Đông đã có những người con dám đổ máu đào để minh chứng cho đức tin của mình, đó là: thánh Tôma Nguyễn Văn Đệ và thánh Stêphanô Nguyễn Văn Vinh. Đồng thời, Giáo họ có ba Hiền phúc tử đạo: Đaminh Vũ; Đaminh Thứ và Ông Bột. Số giáo dân của Giáo họ hiện nay là 220 nhân danh.

Thật không hổ danh là những người con cháu trên quê hương của các thánh Tử đạo, mỗi tín hữu Bái Đông luôn ý thức được sứ vụ và trách nhiệm của mình trước kho tàng đức tin vô giá mà các bậc Tiền nhân đã để lại.

Ban Truyền thông Giáo phận