Trong Thánh Lễ Phong Thánh ngày Chúa Nhật 18-10-2015, Đức Giáo Hoàng kêu gọi hãy theo gương các vị Thánh mới.


Giuse Thẩm Nguyễn

Vatican 18/10/2015 (ZENIT.org): Đức Giáo Hoàng đã cảnh báo rằng sự đam mê danh vọng và quyền lực không phù hợp với môn đệ của Chúa và kêu gọi sự khiêm tốn trong tinh thần phục vụ.

Đức Giáo Hoàng đã đưa ra lời cảnh báo trên đây trong bài giảng của Ngài trong Thánh Lễ Phong Thánh cho linh mục Vincenza Grossi, người Ý, vị sáng lập dòng Các Nữ Tử Orantorio, Thánh nữ Maria Đức Mẹ Vô Nhiễm, người Tân Ban Nha, mẫu gương bác ái và cha mẹ của Thánh nữ Theresa Hài Đồng Giêsu là ông bà Ludovico Martin và Maria Axelia Guerin tại quảng trường Thánh Phêrô. Cùng với các bài Thánh Thư hôm nay, Đức Giáo Hoàng đã nhắc đến chủ đề về tinh thần phục vụ và kêu gọi chúng ta hãy bước theo Chúa Giêsu bằng con đường khiêm nhường và thánh giá như các vị thánh mà chúng ta tôn kính hôm nay đã làm.

Chúa Giêsu là Người Tôi Tớ của Thiên Chúa.

Đức Giáo Hoàng nói rằng: “ Cuộc sống và sự chết của Chúa Kitô “ đánh dấu bằng một thái độ phục vụ hoàn toàn”, là căn nguyên ơn cứu chuộc của chúng ta và là sự hòa giải giữa con người với Thiên Chúa. Việc loan báo là cốt lõi của Tin Mừng, chứng tỏ rằng qua cái chết và sự phục sinh của mình, Chúa Giêsu đã kiện toàn các lời tiên báo về Ngài là Tôi Tớ của Thiên Chúa.”

Đức Giáo Hoàng Phanxico giải thích thêm rằng trong Tin Mừng Mácô, thánh nhân cho chúng ta biết là Chúa Giêsu đã vặn hỏi hai môn đệ của mình Gia-cô-bê và Gioan, khi hai ông này, được sự hỗ trợ của mẹ mình, đã xin được ngồi bên tả và bên hữu Chúa trong Ngai Vua Thiên Chúa, để chiếm giữ những vị trí danh dự.

“Niềm tin của họ vẫn còn bị che khuất bởi những ảo tưởng trần thế”. Chúa Giêsu sau đó vạch rõ não trạng sai lầm của hai môn đệ bằng cách nói cho họ biết về sứ mạng của Ngài nơi trần gian. “Chúa Giêsu quả quyết rằng họ cũng hoàn toàn có thể cùng chịu đau khổ với Ngài, nhưng lại không bảo đảm những vị trí danh dự mà họ tìm kiếm. Câu trả lời của Ngài là lời mời gọi hãy bước theo Ngài bằng con đường của tình yêu và phục vụ, loại bỏ những cám dỗ thế gian vì muốn tìm chỗ nhất và chỉ huy người khác.”

Đức Giáo Hoàng nói “Đối diện với những người chỉ mưu tìm quyền lực và sự thành công, các môn đệ được kêu gọi làm ngược lại và chính Chúa Giêsu cũng xác định phục vụ là cách thức thực hành quyền bính trong cộng đồng tín hữu.

“Ai phục vụ tha nhân không vì danh tiếng của riêng mình thì người ấy thực thi quyền bính thực sự trong Giáo Hội. Đức Giêsu mời gọi chúng ta có một cái nhìn khác, từ bỏ tham vọng quyền lực để đạt đến niềm vui của việc ẩn mình và phục vụ; diệt trừ bản năng thống trị người khác và thay vào đó là việc thực hành nhân đức khiêm nhường.”

Sau khi đã giới thiệu một cách thức chẳng nên noi theo, Đức Gia Hoàng Phanxico lấy chính mình làm hình mẫu lý tưởng để tham chiếu. Bằng cách noi gương Thầy Chí Thánh, Đức Giáo Hoàng nói tiếp, cộng đồng sẽ tìm thấy một viễn tượng mới mẻ cho đời sống: “Con Người cũng không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá chuộc nhiều người”

Đức Giáo Hoàng nói tiếp: “Chúa Giêsu đã mang lại một ý nghĩa mới cho hình ảnh này. Ngài cho chúng ta thấy rằng Ngài có uy lực vì là người tôi tớ, được vinh quanh vì có thể tự hạ mình xuống, được vương quyền vì sẵn sàng để trao hiến mạng sống. Qua cuộc khổ nạn và cái chết của mình, Ngài đã chiếm chỗ sau cùng, đạt đến giới hạn của sự vĩ đại trong phục vụ, và đã trở nên món quà cho Giáo Hội của Ngài.”

“Không có sự hài hòa giữa việc thấu hiểu quyền lực theo tiêu chuẩn của thế gian và sự phục vụ khiêm tốn vốn là nét đặc thù của quyền bính dựa theo lời dạy và mẫu gương của Chúa Giêsu.” Đức Giáo Hoàng nói. “Trong thư gởi tín hữu Do Thái, Chúa Giêsu được giới thiệu như là thượng tế tối cao, Ngài chia sẻ tất cả điều kiện con người của chúng ta, chỉ trừ tội lỗi. “Chúng ta không có vị thượng tế chẳng hề biết thông phần vào những yếu đuối của chúng ta: chính Ngài đã bị thử thách trong mọi sự như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi” (Dt 4, 15).

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Chúa Giê su đã thực hành như là một tư tế thực sự của lòng xót thương và trắc ẩn.

“Ngay từ ban đầu Ngài đã thấu hiểu những khó khăn trong phạm vi con người của chúng ta. Việc Ngài không hề vương tội lỗi không ngăn cản Ngài hiểu được những người tội lỗi. Vinh quang của Ngài không phải là vinh quang của tham vọng hay vinh quang thèm khát quyền lực; Vinh quang ấy là vinh quang của yêu thương con người, chấp nhận con người và chia những yếu đuối của con người, ban ơn chữa lành, phục hồi và đồng hành cùng con người trong hành trình gian nan cuộc đời với lòng trìu mến thiết tha.”

Đức Giáo Hoàng giải thích: “Mỗi người chúng ta, qua Bí Tích Rửa Tội, được tham dự vào chức tư tế của Chúa, các giáo dân được tham gia vào chức tư tế cộng đồng, các linh mục thì tham gia vào chức tư tế thừa tác.

“Kết quả là, tất cả chúng ta có thể nhận lãnh đức bác ái tuôn chảy ra từ trái tim rộng mở của Chúa, cho chính chúng ta mà còn cho cả những người khác nữa. Chúng ta trở thành “những máng” của tình yêu và lòng xót thương của Chúa, đặc biệt cho những ai đang đau khổ, nản lòng và cô độc.”

“Những vị được phong hiển thánh hôm nay,” Đức Giáo Hoàng nói, “đã luôn phục vụ anh chị em mình với lòng khiêm nhường và bác ái siêu việt theo gương mẫu của Thày Chí Thánh. Thánh Vincent Grossi là một cha xứ đầy nhiệt tâm, luôn quan tâm đến nhu cầu của giáo dân, đặc biệt là giới trẻ. Ngài đã bẻ bánh Lời Chúa cho tất cả và vì thế đã trở nên người Samaritan nhân hậu cho những ai thiếu thốn nhất.”

Đức Giáo Hoàng đề cao, “Thánh nữ Maria Đức Mẹ Vô Nhiễm với lòng khiêm nhường sâu thẳm để phục vụ những người bé mọn, đặc biệt những trẻ em nghèo và những người đau yếu.

“Vợ chồng thánh Louis Martin và Maria-Azelie Gierin đã sống ơn gọi gia đình Công Giáo “ngày qua ngày tạo một môi trường đức tin và yêu thương, một môi trường đã nuôi dưỡng ơn gọi của Thánh Nữ Theresa Hài Đồng Giêsu là con gái của ông bà.”

“Gương chứng nhân rạng ngời của các vị thánh này thôi thúc chúng ta vững tâm, an vui phục vụ anh chị em mình, phó thác vào sự nâng đỡ của Chúa và sự bảo trợ từ mẫu của Mẹ Maria. Từ trời cao, các vị thánh này đang theo dõi và nâng đỡ chúng ta bằng sự cầu bầu đầy quyền năng của các ngài.”

Sau kinh Kính Mừng bế mạc thánh lễ, Đức Giáo Hoàng nói là Ngài quan tâm đặc biệt đến tình hình căng thẳng và bạo loạn tại Đất Thánh.

" Trong thời điểm này, cần có nhiều can đảm để nói không với sự thù hận và trả thù, có những cởi mở để đón chào hòa bình . Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho các chính phủ và mọi người có lòng can đảm để chống lại bạo lực và thực hiện các bước cụ thể để làm xóa tan tình trạng hiện nay ở Trung Đông. Hơn bao giờ hết , chúng ta cần có hòa bình tại Đất Thánh , chúng ta cầu xin những điều này vì lợi ích chung của nhân loại "

Đức Thánh Cha đã luôn có lòng sùng kính Thánh Therese đã nhắc nhở những người có mặt “hãy chạy đến các vị thánh mới để xin sự hướng dẫn , một cách đặc biệt , " Chúng ta phó thác niềm vui , hy vọng và cả khó khăn của những gia đình người Pháp và tất cả các gia đình trên toàn thế giới vào sự cầu bầu của đôi vợ chồng thánh, thánh Ludovico Martin và thánh Maria Azelia Guérin . "