ĐỒNG HƯƠNG TRUNG LAO MIỀN NAM HỌP MẶT, MỪNG BỔN MẠNG

Sáng Chúa Nhật 11.10.2015, bà con đồng hương Trung Lao miền Nam đã đến nhà thờ Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, giáo phận TP.HCM) để cùng nhau mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi. Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, cảm tạ Đức Mẹ và cầu bình an cho quê hương được linh mục đồng hương Antôn Phạm Gia Thuấn - cựu hạt trưởng Hóc Môn giáo phận TP.HCM - chủ tế. Cùng đồng tế là linh mục đồng hương Gioan Baotixita Đào Quốc Chung và linh mục Giuse Nguyễn Đức Dũng. Trong thánh lễ, cộng đoàn đã cầu nguyện cho 54 linh hồn là đồng hương ở miền Bắc, miền Nam và hải ngoại đã qua đời trong năm qua.

Xem Hình

Chia sẻ sau bài Phúc Âm, linh mục Gioan Baotixita Đào Quốc Chung bày tỏ niềm vui mừng khi thấy đồng hương về họp mặt từ nhiều nơi. Theo ngài, buổi hội ngộ không chỉ có vẻ bề ngoài với đội kèn đồng, trang phục ca đoàn giới trẻ mà còn biểu lộ tâm tình đạo đức của dân làng trong thánh lễ tạ ơn. Đây cũng là dịp để những người họ tộc, hàng xóm cũ gặp gỡ nhau, trò chuyện tâm tình trong tinh thần “Anh em sum họp một nhà, bao là tốt đẹp, bao là sướng vui” từ Thánh vịnh 133.

Linh mục giảng thuyết cũng mời gọi đồng hương dành thời gian lần chuỗi Mân Côi trong tháng 10 với ước mong được Đức Mẹ ban ơn thánh hóa cho gia đình và bản thân, đồng thời cũng giúp gia tăng lòng đạo đức trong gia đình, trong khu xóm, trong đồng hương... Với tràng chuỗi Mân Côi cũng giúp mỗi người từ bỏ ý riêng, từ bỏ đam mê xấu, để có thể đón nhận Thánh ý Chúa, giúp đỡ anh chị em chung quanh, làm lợi cho gia đình, cho xã hội...

Sau thánh lễ, khoảng 500 người đã dự phần họp mặt liên hoan thân mật và xem trình diễn một số tiết mục văn nghệ do đồng hương và thân hữu thực hiện.

Suốt 59 năm qua, cứ vào đầu tháng 10, đông đảo các thành phần dân làng quy tụ về một nhà thờ ở phương Nam để nhớ về cố hương và mừng bổn mạng của giáo xứ gốc Trung Lao (thuộc giáo phận Bùi Chu, miền Bắc Việt Nam). Kèm với thư mời dự lễ và họp mặt, trong 24 năm qua, đồng hương còn gửi đến từng gia đình bản thông tin, để hiệp thông với tin tức từ quê nhà cũng như các sinh hoạt của dân làng khắp các miền. Một trang tin điện tử cũng được thực hiện để nối kết tình đồng hương xa gần.

Hướng đến 60 năm thành lập đồng hương Trung Lao miền Nam (1956 - 2016), Ban Đại diện và bà con dân làng đang chuẩn bị ra mắt bộ đĩa DVD với các sáng tác thơ, nhạc về tinh thần, nét đẹp xưa và nay của quê nhà; lên kế hoạch cho chuyến hành hương về thăm quê mẹ Trung Lao và giao lưu gặp gỡ hai miền Nam - Bắc.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN