Đức Giáo Hoàng nào có điểm đánh giá ưa chuộng cao nhất?

(CNSNews) Theo một cuộc thăm dò mới đây của viện nghiên cứu Gallup, trong số ba vị Giáo Hoàng cận đại: Giáo Hoàng Gioan Phaolo II, Benedicto XVI và Phanxico, ai là người có điểm công chúng ưa chuông nhiều nhất?

Là người Công Giáo, chúng ta rất vui khi vị cha chung của mình lại được công chúng ưa thích, và dĩ nhiên cũng thấy buồn lòng và lo lắng khi Ngài bị thử thách, bị chống đối.

Một câu hỏi được đặt là tại sao công chúng lại lưu tâm đến những việc làm, những công bố của Đức Giáo Hoàng? Giữa một xã hội thế tục, con người quay cuồng theo những thị hiếu như lạc vào mê hồn trận không lối thoát thì những lời chỉ dạy của vị cha chung sẽ là kim chỉ nam cho con người tìm về hạnh phúc thật

Những vấn nạn về phá thai, về đồng tính, về ly hôn luôn là những đề tài nóng bỏng, bàng bạc trong các cuộc thảo luận, trên mạng lưới toàn cầu. Tuy người ta bán tán, người ta tranh luận, nhưng dường như mọi người vẫn trông ngóng phần quan điểm từ phía Đức Giáo Hoàng. Những huấn từ của vị cha chung luôn là câu trả lời đúng nhất, mặc dầu bên ngoài người ta chống đối, la ó, nhưng trong nơi sâu thẳm của tâm hồn mỗi người, giáo huấn được công bố bởi Đức Giáo Hoàng luôn mang lại bình an và hạnh phúc cho tâm hồn.

Công chúng đánh giá điểm ưa chuộng đối Đức Giáo Hoàng căn cứ vào đâu ? Dĩ nhiên không phải là vẻ bên ngoài, nhưng là cung cách của Người Công Chính và nhất là những quan điểm đạo đức của Đức Giáo Hoàng.

Người ta muốn nghe, muốn biết về những lời dạy của Đức Giáo Hoàng và tự trong thâm tâm người ta cho điểm ưa thích cao vì những lời dạy chân thật đó. Với kẻ chống đối, họ chỉ là một thiểu số la hét inh ỏi, đã không làm nên cơm cháo gì, nhưng đa số là những người thầm lặng thì đã lắng nghe và nhận ra chân lý.

Về việc phá thai, Đức Giáo Hoàng Gioan Phalo II đã viết: “Cùng với quyền năng chúa ban cho Thánh Phêro và các vi kế nhiệm và trong sự hiệp thông với các Giám Mục trong Giáo Hội, tôi khẳng định rằng sự phá thai, giết một con người vô tội luôn là một trọng tội. Luật này đã được khắc ghi vào trong lòng mỗi người qua ánh sáng của lý trí và được tái khẳng định qua Thánh Kinh, qua truyền thống của Giáo Hội và qua lời dạy của Hội Thánh.

“Sự cố ý để giết một người vô tội luôn là việc xấu xa và không thể lấy một lý lẽ nào để biện minh cho hành động tội lỗi này. Đó là tội phạm đến luật luân lý, phạm đến chính Thiên Chúa là Đấng làm chủ tể muôn loài. Tội giết người đi ngược lại nhân đức căn bản là công bình và bác ái. Không một ai lấy bất cứ quyền gì để giết người vô tội, dù là bào thai hay phôi thai, dù là trẻ em hay người lớn, người già hay người mang bệnh hiểm nghèo không chữa trị được. Hơn thế nữa, không ai được phép tự tử hay kết thúc mạng sống của người mình chăm sóc, dù cho có sự ưng thuận như thế nào mặc lòng. Không ai có thể lấy quyền gì mà cho phép việc giết người này.”

Và đây là lời của Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI viết về hôn nhân khi ngài còn là Hồng Y Joseph Ratzinger và được Đức Gioan Phaolo II chấp thuận:

“Lời dạy của Giáo Hội về hôn nhân và sự khác biệt giới tính nam nữ là những yếu tố kết hợp vợ chồng trong mọi đời và mọi nơi. Hôn nhân không chỉ là sự liên hệ giữa hai con người với nhau nhưng còn mang một mục đích cao đẹp khác của Thiên Chúa. Hôn nhân là sự kết hợp giữa người nam và người nữ để họ bổ xung cho nhau và làm cho đời sống của họ sung mãn.

“Hôn nhân là một bí tích được Thiên Chúa chúc phúc trong khi đồng tính đi ngược với luật tự nhiên và đi ngược với kế hoạch tạo dựng của Thiên Chúa. Hành vi tính dục chính đáng trong hôn nhân là món quà của cuộc sống, là món quà của Thiên Chúa trong khi tính dục đồng tính tìm sự thỏa mãn ích kỷ cá nhân.Trong bất cứ trường hợp nào thì hôn nhân đồng tính cũng không thể chấp nhận được.”

Và đây là lời trích tông huấn của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II về “ Vai trò của đình Công Giáo trong Thế giới ngày nay”.

“Dựa trên Thánh Kinh, Giáo Hội tái khẳng định là sẽ không cho người đã ly dị rồi tái hôn không theo luật Hội Thánh được rước lễ. Họ không được rước lễ vì tình trạng của họ đi ngược với sự kết hợp mật thiết giữa Chúa Kitô và Giáo Hội của Người trong bí tích Thánh Thể. Ngoài ra còn một lý do mang tính phụng vụ khác nữa: nếu những người ly dị rồi kết hôn này được rước lễ thì sẽ làm cho những giáo dân khác hiểu sai lạc lời dạy của Giáo Hội về tính bất khả phân ly của hôn nhân.”

Theo viện Gallup, thì điểm ưa chuộng của Đức Giáo Hoàng Phanxico tăng từ 59 phần trăm lên 70 phân trăm sau chuyến thăm Hoa Kỳ vừa qua.

Cũng theo Gallup, Đức Giáo Hoàng Gioan Phalo II là vị có điểm ưa chuộng cao nhất. Năm 1998 số điểm của Ngài là 86 phần trăm, nhưng sau vụ bê bối tình dục của các linh mục thì số điểm của Ngài bị tụt xuống là 61 phần trăm vào năm 2002.

Việc đánh giá điểm không thành vấn đề đối với các Đức Giáo Hoàng. Công việc của các ngài không phải là con số người ưa chuộng mà là con số các linh hồn lên thiên đàng.