SAIGÒN -- Theo thông tin của báo chí từ Việt Nam cho biết thì tiến sĩ Cao Bảo Vân trong vòng 4 ngày làm việc tại Viện Pasteur Saigòn đã giải mã được bản đồ gen virus H5 gây bệnh cúm gà.

Tiến sĩ Cao Bảo Vân (photo: VNexpress)

Và tiếp theo sau, tiến sĩ Shigeyuki Itamura thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, kết quả này rất đáng tin cậy. Việc giải mã gen virus này sẽ mang lại nhanh chóng tiến trình chế thuốc trừ dịch cúm gà mau chóng.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày hôm nay với ký giả Thiên Phúc của VNexpress, tiến sĩ Vân cho biết tiến trình giải mả như sau:

“Chúng tôi quyết định sử dụng “cặp mồi” (trong đó có cặp mồi của Nhật). Kết quả cho ra hai mẫu H5 dương tính. Chúng tôi khuyếch đại gen H5 lên nhiều lần, trải qua các công đoạn tinh sạch, đánh dấu…; sau đó đưa vào máy tìm trình tự AND tốc độ cao. Đem so sánh với ngân hàng dữ liệu gen của Mỹ cho thấy, ở đây chỉ có một dữ liệu gen của bệnh nhân Việt Nam duy nhất (do Hong Kong giải mã) công bố ngày 24/12/2003. Tuy nhiên, kết quả của họ cũng không hoàn chỉnh được như mình. Hơn nữa so sánh trình tự cũng thấy có một số khác biệt. Kết quả giải mã này là thông tin đầu tiên của Việt Nam làm được và chúng tôi sẽ đăng ký với ngân hàng gen thế giới.

Trước câu hỏi: Mục đích của giải mã là gì và tại sao từ trước đến nay các nước khác không giải mã bản đồ gen H5N1? Thì được tiến sĩ Vân trả lời như sau:

“Mục đích của việc này nhằm cung cấp dữ liệu cho việc chế tạo và sử dụng vắc xin hiệu quả tại Việt Nam. Thậm chí giả sử không sản xuất kịp cũng có thể biết được cần phải tìm mua loại vắc xin nào hợp với chủng đang có tại nước ta.”

“Cúm H5 chỉ mới xuất hiện ở Hong Kong năm 1997. Hiện nay, nhiều nước đã xuất hiện dịch cúm này. Có thể họ cũng đã làm nhưng giữ bí mật không công bố. Tuy nhiên, nếu họ có công bố thì ta cũng chỉ tham khảo chứ không thể sử dụng được.”