Taiwan: Giáo Hội Công Giáo ở Đài Loan đã kêu gọi Tổng Thống Trần Thủy Biển tạo điều kiện thuận lợi trong các thủ tục thừa nhận thường trú đối với các nhà truyền giáo nước ngoài.

Theo tin tức của Thông tấn xã Công Giáo Á Châu cho hay hồi đầu tháng Hai, vị Nguyên thủ quốc gia đã gặp một đoàn đại biểu do Đức Hồng Y Phaolô Đan Quốc Tỉ, Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Đài Loan dẫn đầu trong đó có hơn 70 nhà truyền giáo nước ngoài phục vụ khắp đảo quốc. Đoàn kêu gọi Tổng Thống tạo các điều kiện thuận lợi trong thủ tục để các nhà truyền giáo lớn tuổi trở thành công dân thường trú, những người bỏ ra phần lớn cuộc đời để phục vụ cho người dân Đài Loan. Đoàn cũng yêu cầu đơn giản hoá các thủ tục cấp phép lưu trú cho các nhà truyền giáo trẻ để họ có thể tiếp tục công việc của những người tiền nhiệm.

Theo luật di trú của Đài Loan, các nhà truyền giáo chỉ có thể yêu cầu chứng nhận cư dân thường trú nếu hơn 7 năm họ có giấy phép lưu trú hàng năm. Tuy nhiên nhiều trường hợp không yêu cầu tư cách công dân lưu trú, mà đưa ra các thủ tục phiền phức và tốn hao tiền của công sức. Vì thế, họ chọn cách mỗi năm trả 1.000 Đài tệ (khoảng 30 Mỹ kim) để có được giấy phép lưu trú ở đảo quốc một năm, số tiền chỉ tương đương một phần mười nếu yêu cầu có được chứng nhận cư dân thường trú.

Đức Cha Giacôbê Lưu Đan Quế, Giám Mục Phụ tá của Đài Bắc giải thích với TTX Công Giáo Á Châu rằng đôi khi một số nhà truyền giáo quên làm mới giấy phép và bị bắt buộc rời Đài Loan làm lại thủ tục từ đầu để quay lại. Đức Cha Quế cũng nhấn mạnh rằng nhiều nhà truyền giáo đã tận tụy trong đời sống của họ cho Đài Loan, gia nhập vào các cơ quan dịch vụ xã hội quan trọng như phục vụ người già và tàn tật.

Theo niên giám của Giáo Hội Công Giáo Đài Loan, Giáo Sĩ nước ngoài hiện nay có 325 linh mục, 33 nữ tu và 33 tu sĩ, Giáo Sĩ Đài Loan có 399 linh mục, 772 nữ tu và 70 tu sĩ.