Hôm thứ Bảy, 14 tháng 11, công tố viên Francois Molins cho biết kết quả sơ khởi của các cuộc điều tra cho thấy ba nhóm sát thủ đã thực hiện 7 vụ tấn công tại Paris hôm thứ Sáu giết chết 129 người và làm bị thương ít nhất 352 người khác.

Sáng thứ Bẩy, quân đội Pháp đã đảm trách việc canh gác các đường phố theo sau vụ tấn công được ghi nhận là đẫm máu nhất trên đất Pháp kể từ khi phát xít Đức xâm lược nước này hồi Thế chiến II.

Trong khi đó, Koen Geens bộ trưởng tư pháp của Bỉ cho biết một số người đã bị bắt tại Brussels vì có liên quan đến cuộc tấn công.

Sau khi giết chết 18 người tại quán cà phê Le Carillon và tại một nhà hàng Căm Bốt gần đó, hai tên khủng bố đã tẩu thoát trên một chiếc xe hơi mang bảng số của Bỉ. Chiếc xe này của một công ty cho mướn xe tại Brussels. Lần theo dấu vết này, cảnh sát đã bắt một số người tình nghi và khám xét nhà của ba tên sát thủ đã thiệt mạng.

Sáng sớm thứ Bảy, tổng thống Francois Hollande quy trách nhiệm vụ tấn công này cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS và mô tả vụ tấn công “hèn nhát” này là một “hành động chiến tranh”.

Hollande nói thêm: "Chúng tôi sẽ làm việc cùng với các đồng minh của chúng tôi để chống lại mối đe dọa khủng bố này. .. Nước Pháp là mạnh mẽ và thậm chí nếu bị tổn thương quốc gia này sẽ luôn luôn đứng thẳng dậy và không có gì có thể đè bẹp được nó, ngay cả khi chúng ta cảm thấy nỗi đau bây giờ. .. Chúng ta sẽ bảo vệ chính mình. "

Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói thêm: "Chúng tôi đang có chiến tranh. Và trong cuộc chiến này, chúng tôi sẽ giành chiến thắng."

Hôm thứ Bẩy, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đưa ra một thông cáo tự nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào “những địa điểm có chọn lọc” nhằm trừng phạt nước Pháp “thập tự quân”. Chúng còn tung ra một video kêu gọi người Hồi giáo không thể tham gia cuộc thánh chiến ở Syria hãy thực hiện các cuộc tấn công tại Pháp và các thành phố khác như Rôma, Luân Đôn...

Một đoạn nói bằng tiếng Pháp và tiếng Ả rập thúc giục người Hồi Giáo như sau:

"Bạn đã được lệnh phải chiến đấu chống lại quân vô đạo ở bất cứ nơi nào bạn thấy chúng"

Một quan chức Pháp xác nhận với NBC News rằng một hộ chiếu Syria đã được tìm thấy trên thi thể của những kẻ tấn công. Người mang hộ chiếu này đã xin tị nạn tại Liên minh châu Âu qua ngã Hy Lạp hồi tháng trước. Hiện chưa rõ liệu đó có phải là hộ chiếu của một trong tên sát thủ hay không.

Trong một thông cáo liên quan đến việc tổ chức Năm Thánh Lòng Thương Xót, bắt đầu vào ngày 8 tháng 12 tới đây, cha Lombardi khẳng định bạo lực khủng bố gây chết chóc điên loạn và vô nghĩa trong các ngày này nhằm mục đích gieo vãi kinh hoàng. Nếu chúng ta để cho mình sợ hãi là chúng đã đạt được mục đích đầu tiên. Đây là một lý do khác để cương quyết chống lại cám dỗ sợ hãi. Dĩ nhiên cần phải thận trọng, có tinh thần trách nhiệm và đề phòng hợp lý, nhưng phải tiếp tục sống, xây dựng hòa bình và tin tưởng lẫn nhau. Do đó Năm Thánh Lòng Thương Xót lại càng cần thiết hơn nữa. Sứ điệp của lòng thương xót, nghiã là của tình yêu của Thiên Chúa đem lại yêu thương và hòa giải chính là câu trả lời cho các thời điểm cám dỗ mất tin tưởng. Đức Gioan Phaolô II đã nói rằng sứ điệp của lòng thương xót đã là câu trả lời lớn lao của Thiên Chúa và các tín hữu trong thời khắc đen tối và kinh hoàng của đệ nhị thế chiến, của những vụ tàn sát do các chế độ độc tài gây ra, của việc phổ biến thù hận giữa các dân tộc và con người.

Hôm nay, khi Đức Thánh Cha Phanxicô nói tới đệ tam thế chiến từng mảnh, cần có sứ điệp của lòng thương xót để khiến cho chúng ta có khả năng hòa giải, xây dựng các cây cầu mặc cho tất cả, và có can đảm yêu thương. Đây không phải là thời điểm khước từ Năm Thánh hay sợ hãi. Nhưng chúng ta cần Năm Thánh hơn bao giờ hết. Chúng ta phải sống khôn ngoan, cũng như can đảm và với tinh thần hăng say, tiếp tục tiến tới, mặc dù có các tấn kích của thù hận. Đức Thánh Cha Phanxicô hướng dẫn chúng ta và mời gọi chúng ta tin tưởng nơi Chúa Thánh Thần là Đấng đồng hành với chúng ta