ĐỂ ĐƯỢC ĐIỀU TỐT HƠN

Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 2015


“Truyện rằng:

Một bữa nọ, hai thầy trò cao tăng ngồi nói chuyện với nhau:

Đệ tử: Thưa thầy, đạo Phật khuyên người ta buông bỏ mọi thứ đúng không?

Sư phụ: Không đúng!

Đệ tử: Rõ ràng có câu “buông bỏ tất cả” đấy thôi?

Sư phụ: “Buông bỏ tất cả” để làm gì?

Đệ tử: Đúng thế, đệ tử cũng thấy rất nghi ngờ! Đệ tử thấy Phật giáo luôn nhìn vấn đề tiêu cực. Nhiều người hỏi đệ tử: “Nếu mọi sự đều buông bỏ thì lấy đâu ra tiền? Quần áo? Mọi người đều không làm việc thì thế giới này sao có thể tồn tại?”

Sư phụ: Mọi sự buông bỏ thì dẫn đến sụp đổ, cái gì cũng không buông bỏ thì cũng dẫn đến sụp đổ.

Đệ tử: Như vậy phải làm thế nào?

Sư phụ: Thay thế và hoán đổi!

Đệ tử: Nhờ thầy chỉ rõ cho con!

Sư phụ: Con có thể kêu một người ăn mày cam tâm cho con số tiền đang nắm chặt trong tay họ không?

Đệ tử: Không thể được.

Sư phụ: Con có thể dùng hòn sỏi đổi lấy số tiền trong tay người ăn mày không?

Đệ tử: Con nghĩ không được.

Sư phụ: Tại sao?

Đệ tử: Vì tiền đáng giá hơn.

Sư phụ: Vậy nếu dùng vàng để đổi thì sao?

Đệ tử: Vậy thì được.

Sư phụ: Tại sao?

Đệ tử: Vì vàng đáng giá hơn.

Sư phụ: Vì thế, cách buông bỏ đơn giản nhất chính là hoán đổi. Nguyên nhân khiến người ta không buông bỏ là vì không giành được thứ tốt hơn. Dùng thức ăn chay thay cho thức ăn mặn, con sẽ buông bỏ được con dao mổ; dùng bố thí thay cho giành giật, con sẽ buông bỏ được lòng tham; dùng tín ngưỡng thay cho hư vô, con sẽ buông bỏ được nỗi trống rỗng; dùng trí tuệ thay cho ngu dốt, con sẽ buông bỏ được cố chấp; dùng chính niệm thay cho tạp niệm, con sẽ buông bỏ được ngông cuồng; dùng nhẫn nại thay cho báo thù, con sẽ buông bỏ được giận dữ; dùng yêu thương thay cho tham lam, con sẽ buông bỏ được đau tim. Tu hành không phải là buông bỏ, mà là để hiểu lẽ hoán đổi.” ( )

Từ ý tưởng nầy, chúng ta có thể nói được : Các Thánh Tử Đạo là chính là những kẻ đã quyết chấp nhận “cuộc hoán đổi quan trọng và cũng nghiệt ngã nhất của cuộc đời” : hoán đổi chính mạng sống tại thế để chiếm hữu cuộc sống vĩnh hằng ; hoán đổi chính những giá trị trần tục để có được kho tàng đức tin ; hoán đổi những hạnh phúc danh lợi rẻ tiền để có được chính Đức Kitô và ơn cứu độ của Ngài…

Bài đọc Sách Khôn Ngoan trích đọc trong Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay đã xác nhận điều nầy : “Người đời nghĩ rằng họ đã bị trừng phạt, nhưng họ vẫn chứa chan hy vọng được trường sinh bất tử. Sau khi chịu sửa dạy đôi chút, họ sẽ được ân huệ lớn lao…Và Đức Chúa sẽ là Vua của họ đến muôn đời”.

Và đó cũng chính là điều được Thánh Phaolô gởi gắm, chia sẻ, trong trích đoạn thư Rôma, như một kinh nghiệm từ nơi chính bản thân Ngài, khi chấp nhận đánh đổi tất cả, chịu dựng tất cả để có được tình yêu của Thiên Chúa, trong Đức Ki-tô : “Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta”.

Và trên hết, đó chính là giáo huấn căn bản của Chúa Giêsu mà chúng ta dễ dàng nhận ra nơi Bài Giảng Trên Núi, nhất là sứ điệp “Tám Mối Phúc”. Để có được Phúc Nước Trời, phải chấp nhận “buông bỏ sự giàu sang thế tục”, sự hung hản kiêu căng, sự nhầy nhụa dơ dáy xác thịt, sự ghen ghét hận thù…Và chính vì hạnh phúc cao cả đó sẵn sàng trả giá bởi thương đau khổ lụy, bách hại đắng cay, ngục tù chết chóc…

Hơn ai hết, các Thánh Tử Đạo, đặc biệt với 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam mừng kính hôm nay, là những chứng nhân hùng hồn cho những đòi hỏi căn bản và cũng là Tin Vui vĩ đại mà chính Vị Đại Ngôn Sứ Giêsu đã mở đường đi bước trước qua cuộc nhập thể và tử nạn-phục sinh của Ngài. Các ngài đã chứng thực sẵn sàng cho cuộc đua một mất một còn mà tiêu đích đó chính là Đức Kitô và sự sống vĩnh cửu như Tin Mừng Luca hôm nay nêu bật : “Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy…”

Soi vào cuộc sống chứng nhân của các anh hùng tử đạo, nhất là soi vào những lời dạy của Phúc Âm, quả thật, chúng ta hôm nay còn giữ lại cho mình quá nhiều những giá trị trần tục và tầm thường mà không dám anh hùng để “hoán đổi”. Làm sao chúng ta thật sự có được điều tốt hơn, quý giá hơn, vĩnh cửu hơn khi chúng ta vẫn từng ngày :

- sống ích kỷ nhỏ nhen không bao giờ biết cho đi và phục vụ.

- tìm kiếm bạc tiền và chức quyền danh vọng bằng mọi thủ đoạn bất lương.

- yếu nhược trước những bất công và lãnh đạm thờ ơ trước những khổ đau nghèo đói của anh chị em đồng loại.

- vứt bỏ lời thề ước của hôn nhân để tự do luyến ái ngoại tình, giới trẻ yêu cuồng sống vội, cha mẹ sẵn sàng giết con bằng hành vi phá thai, nạo thai.

- chia rẽ, hận thù và phá đỗ mối giây hiệp nhất, hiệp thông trong cộng đoàn.

- hèn nhát tìm kiếm sự thoả hiệp và đầu hàng với các thế lực độc tài, đen tối vì không dám đứng lên tranh đấu cho sự thật, tự do, lẽ công bằng và những quyền căn bản của con người…

Hôm nay, nhân ngày “Đại Giỗ” 117 Hiển thánh Tử Đạo Việt Nam, một lần nữa con cháu chúng ta cùng tri ân cảm tạ và soi gương bắt chước, để những “hạt giống vùi sâu giữa lòng đất mẹ” tiếp tục trổ hoa nơi chính Giáo Hội Việt Nam, nơi chính thế hệ tín hữu Việt Nam hôm nay, như lời Thánh Thi Kinh Sách đã hát lên :

Vinh danh Chúa vì qua bao thế hệ,

Đức tin lồng vào trang sử đau thương.

Hạt chết đi ôm sức sống Tin Mừng,

Nhập vào đất nở nên hoa Giáo Hội.

LM. Giuse Trương Đình Hiền