Melbourne, 15/11/2015, hợp cùng với Giáo Hội Mẹ Việt Nam. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, đã hân hoan mừng kính Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thật trọng thể tại Nhà thờ Chánh tòa Saint Patrick Melbourne. Thánh lễ và rước kiệu do Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Melbourne chủ tế cùng 26 Linh mục Việt Nam trong TGP đồng tế, với rất đông giáo hữu khắp nơi về hiệp dâng Thánh lễ.

Mời coi hình

Từ rất sớm, trong một ngày thời tiết rất đẹp, trời trong xanh, gió nhẹ, mọi thành phần Dân Chúa ở khắp các Cộng đoàn trong Cộng đồng từ khắp mọi nơi kéo về ngôi nhà Chúa. Các Cộng đoàn, đoàn thể mang theo cờ, phướn, huy hiệu, đoàn kỳ trong các bộ đồng phục như: xanh Legio Mariae, Hội Mân Côi Úc châu, Vest đen Liên Minh Thánh Tâm, Ngành nữ Tông đồ, áo dòng trắng Đa Minh, áo dòng xám Phan Sinh, Thiếu Nhi Thánh Thể và Liên Ca đoàn Các Thánh Tử đạo Việt Nam trong tà áo dài hồng, và nhiều tà áo dài truyền thống Việt Nam đủ mầu, đủ sắc thật đẹp để cùng rước kiệu Đức Mẹ Lavang và kiệu ảnh Các Thánh Tử đạo Việt Nam anh hùng đi chung quanh khuôn viên Nhà thờ Chánh tòa.

Đúng 2 giờ chiều, sau khi các đoàn thể tập trung trong ngôi nhà chung để nhận cờ và chương trình rước. Đức Cha Vincent đã kêu gọi mọi người thêm lời cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ khủng bố mới xẩy ra tại Paris Pháp quốc. Đoàn rước đi đầu là Thánh Giá nến cao, tiếp đền là quốc kỳ Úc Việt Nam Cộng Hòa và cờ Hội Thánh cùng với cờ các cộng đoàn thật đẹp và uy nghi.

Các đoàn thể trật tự trong hàng ngũ, giương cao cờ đoàn thể tung bay trong gió trong khi các chị em đứng bên cửa ngang cánh trái nhà thờ xướng kinh để hướng dẫn đoàn rước cùng đọc theo qua các máy phát lưu động. Đoàn rước được toàn thể mọi người hiện diện tham dự cùng các đoàn thể nên rất dài, phải đi vòng ra phía đường mới tạm đủ chỗ cho mọi người theo kiệu.

Khi kiệu Đức Mẹ Lavang và kiệu Các Thánh Tử Đạo an vị trong Thánh Đường, đúng 3 giờ, đoàn đồng tế tiến lên bàn Thánh dâng lễ sau lời dẫn ý nghĩa của Lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cất vang lời ca bài ca nhập lễ thật hào hùng để mừng kính Các Thánh Tử Đạo.

Trong phần chia sẻ lời Chúa. Linh mục Phạm Minh Ước thuộc Dòng Tên đã dùng hình ảnh hai nhân vật lịch sử, một là Napoleon vị hoàng đế lừng danh nước Pháp và Thế giới nhưng chỉ trị vì vương quốc thế gian được có 20 năm. Còn Đức Giesu xây dựng vương quốc thương yêu của Ngài thì tồn tại đến muôn đời. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam dùng chính mạng sống của mình để làm chứng tá Đức tin, các Ngài không hại ai để được nên Thánh.

Trong phần cám ơn của ông Phaolo Nguyễn Ngọc Trúc trưởng ban Mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne, thay mặt cho toàn thể Cộng đồng, đã hết lòng cám ơn đến Đức Cha Vincent, vì Ngài đã luôn quan tâm và giúp đỡ cho Cộng đồng trong công việc tổ chức thành công các đại lễ như: Đại hội Thánh Mẫu La Vang và Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Cộng đồng hôm nay. Quý Linh mục Việt Nam, quý cộng đoàn, Liên Ca đoàn và toàn thể mọi người đã hết lòng ủng hộ để cho đại lễ thành công thật tốt lành, xứng đáng là con cháu tiền nhân anh dũng là Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Cũng nhân ngày trọng đại của Cộng đồng. Đức Cha Vincent đã rất vui mừng được thấy Cộng đồng ngày thêm vững tiến hơn, đoàn kết hơn bằng chứng là mọi
người hiện diện vui mừng được đón tiếp 26 linh mục từ các Cộng đoàn, giáo xứ các Dòng tu trong Tổng giáo phận về cùng Cộng đồng dâng lễ hôm nay. Dịp này Đức Cha cũng thông báo là Cộng đồng vui mừng vì Đức Tổng Giám mục Melbourne đã chọn Trung tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm là một trong năm nhà thờ của TGP để giáo dân đến hành hương Năm Thánh và hưởng ơn đại xá. Cám ơn anh chị em Liên Ca đoàn đã quảng đại bỏ nhiều thời gian tập hát phụng vụ Thánh lễ. Thông báo buổi gây quỹ trùng tu Đại chủng viện của Tổng Giáo phận Ngày 27/11. Liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể tổ chức trại Hè sắp tới.

Cuối cùng, Đức Cha Vincent đã chúc lành cho quý ông bà có đời sống hôn nhân với mốc điểm chẵn từ 10, 15 năm cho tới 60, 70 năm. Nhìn những khuôn mặt rạng rỡ của các cặp vợ chồng đứng bên nhau trong niềm vui hạnh phúc hôn nhân thật tuyệt vời, và cả Cộng đồng đã chia sẻ niềm vui chung bằng những tràng pháo tay thật dài.

Mọi người ra về trong niềm hãnh diện vì được chung hưởng niềm vui đến dâng lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Trời Melbourne về chiều mùa Hè nắng đẹp hơn, ai cũng tươi cười chào hỏi nhau thật rạng rỡ trước khi chia tay.