Giáo hạt Bến Cát giáo phận Phú Cường cử hành năm thánh

16 giờ ngày 15/11/2015 Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước Giám mục Giáo phận Phú Cường đã đến giáo xứ Long Hòa (Thị Tính) Hạt Bến Cát, để dâng lễ Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Vì là nơi được chỉ định cử hành Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo phận của hạt Bến Cát, nên đã có rất nhiều bà con giáo dân của 10 giáo xứ trong hạt đến tham dự, ước khoảng 3000 người.

Xem Hình

Có người tự hỏi: Sao Năm thánh của Hạt Bến Cát không cử hành ở nhà thờ Bến Cát mà lại cử hành ở đây? Một nơi xa xôi hẻo lánh này?. Xin (bật mí) ở cuối bài này.

Cùng dâng lễ với Đức Cha Giuse, có Cha Hạt trưởng -Vinh sơn Hoàng Trung Đoàn. Cha cựu chánh xứ- Giuse Nguyễn Thái Nghĩ. Cha xứ Vinh Sơn Đỗ Hồng Danh và 9 cha trong hạt.

Nhà thờ được chỉ định cử hành Năm thánh được hưởng Ơn Toàn xá, nên trước đó đã có các cha ngồi tòa giải tội, số tín hữu xưng tội cũng khá nhiều. Đức Cha Giuse dù rất bận nhiều việc nhưng ngài cũng ngồi giải tội cùng với quý cha nữa.

Thánh lễ Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo VN hôm nay, Đức Cha Giuse cũng đã ban phép Thêm sức cho 90 em thiếu nhi và 5 người lớn

Tóm lược bài giảng Đức Cha Giuse: Các thánh đã nêu gương đức tin của người ViệtNam, các ngài đã bị hành xử một cách đau đớn nhất, dù là cách nào các ngài cũng đã vượt qua được.

Ngày nay còn rất ít hoặc không còn những cảnh tử đạo như xưa, chúng ta không còn phải đổ máu ra để minh chứng cho niềm tin của mình, nhưng chúng ta còn rất nhiều điều để chứng minh niềm tin ấy. Ví dụ: Chúng ta đến đây bỏ lại công việc nhà, bỏ tiền thuê xe hoặc đổ xăng, để rồi ngồi trong ngôi nhà thờ nóng nảy chật hẹp, mồ hôi ướt áo, Chúng ta được gì?. Thưa: Chúng ta được Đức Kitô. Những giọt mồ hôi cũng có giá trị như những giọt máu đào khi chúng ta ý thức được: Chúng ta đổ mồ hôi là vì đức tin, không khoe khoang hay a dua, làm cho vui…Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn thêm sức cho chúng ta để chúng ta vượt thắng được như các thánh năm xưa.

Để nhận Phép lành Toàn xá, Đức Cha Giuse mời mọi người cùng đọc kinh Lạy Cha và kinh Tin Kính, sau đó mọi người nhận ơn toàn xá trong niềm hân hoan.

Đôi nét về giáo xứ Long Hòa:

Long Hòa chỉ là tên đơn vị hành chánh, cho đến nay nhiều người vẫn quyến luyến với tên Giáo xứ Thị Tính. Vùng đất Thị Tính là một địa danh ghi đậm nét chứng tích tử đạo của 28 vị anh hung. Theo lời kể của các ông bà lớn tuổi: Có một cuộc hành quyết rất dã man tại một khu đất gọi là Đồng Mả Thiêu, sau khi 28 giáo dân bị bắt, đã cương quyết không bỏ đạo vì thế đã bị đưa lên giàn thiêu. Lửa cháy làm đứt dây trói, một số người chạy thoát xuống suối nhưng bị bắt lại, bị chém đầu và quăng xuống giếng ở gần đó. Thời gian qua đi, đến bây giờ chưa tìm được cái giếng cạn ấy.

Giáo xứ Thị Tính là một giáo xứ nhỏ, ngôi nhà thờ cũng nhỏ mà đã có 3000 người về đây dự lễ, Thánh lễ lại diễn ra buổi chiều nên rất khó tổ chức, nắng nóng và mọi người lại ngại đi xa. (Từ Thị Tính đến giáo xứ gần nhất cũng hơn 10 km). Vì thế, cha xứ cùng ban đại diện đã quá chu đáo khi tặng cho mỗi người một chiếc nón (Mũ) vải để tạm che nắng, những chai nước uống thì nhiều vô kể.

Xin Cảm ơn, Cảm ơn và cảm ơn..

Tôma Đỗ Lộc Sơn