Tên cầm đầu Abdelhamid Abaaoud
Chung cư nơi xảy ra cuộc giao tranh hôm 18/11
Nhà thờ Đức Bà được canh gác cẩn thận
Hôm thứ Năm, nhà chức trách Pháp cho biết Abdelhamid Abaaoud, kẻ bị tình nghi là tên cầm đầu các cuộc tấn công Paris hôm thứ Sáu 13 tháng 11, là một trong số những người thiệt mạng trong một cuộc đột kích của cảnh sát Pháp hôm thứ Tư 18 tháng 11.

Giao tranh giữa cảnh sát và bọn khủng bố đã kéo dài từ 4:30 sáng đến 10:30. Hai tên khủng bố bị thiệt mạng trong khi phiá cảnh sát có 5 người bị thương và một con chó của cảnh sát bị bắn chết.

Một người phụ nữ trong nhóm khủng bố - em họ của Abaaoud - đã chết trong cuộc tấn công sau khi cho nổ bom quấn quanh một áo giáp đeo trên người.

Người ta không rõ chết vì nổ bom tự sát hay vì bị cảnh sát bắn chết. Trên cơ thể của tên này đầy những viên đạn và mảnh đạn.

Abdelhamid Abaaoud sinh tại Bỉ năm 1987 và được tin là đã qua Syria chiến đấu cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết ông đã nhận được tin tình báo rằng Abaaoud đã trở về từ Syria qua ngã Hy Lạp.

Abdelhamid Abaaoud được cho là đã đạo diễn 2 vụ tấn công bất thành. Vụ thứ nhất diễn ra vào sáng Chúa Nhật 19 tháng Tư. Bọn khủng bố dự định tấn công vào 2 nhà thờ trong khu vực Villejuif. Tên sát thủ trong vụ này đã giết chết một phụ nữ để cướp xe. Hung thủ trong lúc lau súng sau khi giết người đã bị cướp cò làm bị thương một chân và kế hoạch gây án bị thất bại.

Vụ thứ hai diễn ra ngày 21 tháng 8, một tên khủng bố tấn công trên xe lửa Amsterdam đi Paris nhưng bị hành khách khống chế.

Abdelhamid Abaaoud

Trong những diễn biến khác, Pháp đã trình bày một dự thảo tại Liên Hợp Quốc kêu gọi sự hỗ trợ toàn cầu trong cuộc chiến chống IS. Chín người đã bị bắt giữ tại Bỉ liên quan đến các cuộc tấn công Paris. Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ra lệnh "tăng cường" các cuộc không kích vào các mục tiêu của bọn khủng bố Hồi Giáo IS ở Iraq và Syria.

Trong khi đó, thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo rằng nước Pháp có thể phải đối mặt với các cuộc tấn công hoá học hoặc sinh học do các nhóm khủng bố gây ra.

Quốc hội Pháp đã gia hạn tình trạng khẩn cấp trong ba tháng bắt đầu từ 26 tháng 11.