Trong cuộc gặp gỡ các linh mục và tu sĩ Kenya vào hôm qua 26 tháng 11, tại Trường St Mary ở Nairobi, có lúc bỏ cả bài nói chuyện soạn sẵn, Đức Phanxicô nói với họ đừng để các cơn cám dỗ làm sao lãng việc theo chân Chúa, vì trung thành và phục vụ Tin Mừng sẽ bảo đảm hạnh phúc và thành công trong thừa tác vụ và việc làm môn đệ Chúa.

Có dịp, chúng tôi sẽ trình bầy phần nói ứng khẩu này của Đức Phanxicô. Sau đây là nguyên văn bài nói chuyện soạn sẵn của ngài với hàng giáo sĩ, tu sĩ và chủng sinh Kenya:

V./ Tumsifu Yesu Kristu! (Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô!)

R./ (Milele na Milele. Amina.) (Bây giờ và mãi mãi. Amen)


Anh em linh mục thân mến

Anh chị em sống đời thánh hiến thân mến

Các chủng sinh thân yêu,

Cha rất vui được hiện diện với các con, được thấy niềm vui trên gương mặt các con và được lắng nghe lời nói và giọng hát hạnh phúc và đầy hy vọng của các con. Cha cám ơn Đức Cha Mukobo, Cha Phiri và Dì Michael Marie về những lời chào đón nhân danh các con. Cha cũng cám ơn Các Dì Dòng Felician vì sự hiếu khách hôm nay của các dì.

Nhưng trên hết, cha cám ơn các con về sự đóng góp tích cực cho Giáo Hội và xã hội Kenya của rất nhiều người tận hiến, và của các linh mục. Cha xin các con chuyển lời hỏi thăm đầy âu yếm của cha tới các anh chị em của các con, những người không thể đến đây với chúng ta hôm nay, và đặc biệt tới các vị cao niên và già yếu trong các cộng đồng của các con.

“Xin Thiên Chúa, Đấng đã khởi sự một công trình tốt đẹp nơi các con đem công trình này tới chỗ hoàn tất vào ngày của Chúa Giêsu Kitô!” (Pl 1:6). Chiều nay, cha muốn biến lời cầu nguyện tận đáy lòng của Thánh Tông Đồ Phaolô này làm của cha, với lòng biết ơn việc các con trung thành phục vụ Chúa giữa dân Người.

Hàng ngày, đi lại tại các bệnh viện và nhà cửa giữa người bệnh, người đau đớn, người nghèo và người bị khinh bạc, các con đã công bố lòng thương xót và cảm thương đầy yêu thương của Thiên Chúa. Tại các giáo xứ, các trường học và các viện giáo dục, các con đã làm việc để giáo dục giới trẻ thành các Kitô hữu và các công dân chính trực. Các cố gắng đã được sử dụng rất tốt. Các con đã giúp xây dựng đời sống thiêng liêng và luân lý của xã hội trên các nền tảng vững chắc của lòng trung thực, của công lý, liên đới và sử dụng tự do có trách nhiệm. Một cách đặc biệt, các con đã phục vụ như những dấu chỉ sống động của tình hiệp thông trong Giáo Hội, một hiệp thông ôm ấp mọi con người và mọi ngôn ngữ, không loại trừ bất cứ ai, nhưng mưu cầu cứu rỗi cho mọi người.

Cha yêu cầu mọi người các con trân qúi ơn gọi của mình như một hồng phúc Chúa ban và giữ cho ngọn lửa nhiệt thành của các con luôn sống động. Lời khích lệ này xin được đặc biệt ngỏ với các tu sĩ nam nữ và các người tận hiến đang hiện diện ở đây. Tâm hồn trẻ trung của các con bừng lửa trước vẻ đẹp của một đời sống bước theo chân Chúa Kitô, tận hiến cho Thiên Chúa và cho người lân cận của các con.

Bằng việc hàng ngày thưa “vâng” với lời Chúa mời gọi bước chân theo Người trong đức trong sạch, nghèo khó và vâng lời của Tin Mừng, các con đã cho Người tất cả những gì các con hiện có, tất cả những gì các con hiện là. Dù chúng ta sống và làm việc tông đồ trong thế gian, nhưng lòng chúng ta phải tập chú vào thiên đàng. Hãy để cho việc cầu nguyện, cầu nguyện bản thân, cầu nguyện phụng vụ hay cầu nguyện cộng đoàn, trở thành trung tâm ngày sống của các con. Ở đây, cha muốn cám ơn các tu sĩ dòng kín về việc tông đồ kín đáo của họ, một việc tông đồ đóng góp rất lớn vào việc sinh hoa trái của sứ mệnh Giáo Hội tại xứ sở này.

Anh em linh mục thân mến, ơn gọi của các con mời gọi các con theo gương Chúa Kitô, Đấng Chăn Chiên Lành, ra đi tìm người nghèo, người bệnh, những người đang cần lòng thương xót của Thiên Chúa. Đây chính là nguồn vui của ta, được trở thành người loan báo và thừa tác viên của lòng Người cảm thương và yêu thương mọi người, không phân biệt ai. Giữa nhiều bổn phận và phân tâm của thừa tác mục vụ, việc cầu nguyện, tình huynh đệ linh mục, kết hợp trong tâm trí với các giám mục của các con, và năng lui tới với ơn thánh của bí tích Thống Hối, phải là nguồn sức mạnh và là thành lũy chống cơn cám dỗ tế vi của tinh thần mê thế gian. Chúa mời gọi chúng ta trở thành các thừa tác viên của ơn thánh Người bất chấp các giới hạn và yếu đuối của ta. Là thầy cả thượng phẩm đời đời của ta, Đấng nhờ đau khổ mà trở nên hoàn hảo (Dt 2:10), Người sẽ tăng sức mạnh cho chứng tá của các con đối với sức mạnh biến đổi của thập giá Người và niềm vui trước chiến thắng trường cửu của Người.

Các chủng sinh trẻ trung thân mến, các con cũng rất gần gũi đối với trái tim cha! Những năm tháng chuẩn bị và biện phân này là khoảng thời gian tràn đầy ơn thánh, lúc các con trở nên xác tín đối với thánh ý Chúa dành cho đời các con. Về phần các con, điều này đòi sự trung thực, tự biết mình và có ý hướng trong sạch; nó cũng cần được nâng đỡ bằng việc cầu nguyện bản thân, tự do nội tâm thoát khỏi mọi tìm kiếm cái tôi hoặc dính bén không xứng đáng. Trên hết, phải coi đây là thời của niềm vui thiêng liêng, một niềm vui dâng trào trong trái tim các con, một trái tim luôn mở cửa đón nhận lời Chúa và sẵn sàng khiêm cung hy sinh mọi sự để phục vụ dân thánh của Người.

Các bạn thân mến, Tin Mừng mà chúng ta rao giảng và cố gắng sống theo không phải là con đường dễ dàng; nó hẹp nhưng nó đổ đầy trái tim ta bằng một niềm vui khôn tả. Một lần nữa, cha xin mượn lời Thánh Tông Đồ mà bảo đảm với các con rằng “Tôi luôn hân hoan cầu nguyện cho tất cả anh chị em” (Pl 1:4). Cha xin các con cầu nguyện cho cha, và cha phó thác mọi người các con cho tình yêu trổi vượt mà ta vốn biết nơi Chúa Giêsu Kitô. Với tâm tình âu yếm lớn lao, cha ban phép lành của cha cho mọi người các con.

Mungu awabariki! (Xin Thiên Chúa chúc phúc cho các con!)