Hôm nay thứ bảy ngày 5/12/2015, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Giám Mục Giáo Phận Phú Cường đã về giáo xứ Sơn Lộc, hạt Củ Chi để dâng lễ tạ ơn - cung hiến ngôi nhà thờ mới và mừng kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ. Hiệp dâng thánh lễ có cha Tổng đại diện Micae Lê Văn Khâm, cha Simon chánh xứ Sơn Lộc, cũng là cha quản hạt Củ Chi, cùng khoảng 70 quý cha trong giáo phận. Tham dự thánh lễ có nhiều tu sĩ nam nữ và đông đảo quý khách mời là những ân nhân xa gần và toàn thể giáo dân giáo xứ Sơn Lộc, ước khoảng 2000 người.

Khi đoàn đồng tế và kiệu xương thánh đã bước lên 33 bậc thang để tiến lên sảnh chính, Đức Cha Giuse, cha tổng đại diện Micae và cha Simon đã cắt băng khánh thành nhà thờ mới trong tiếng vỗ tay của cộng đoàn.

Mở đầu là nghi thức làm phép nhà thờ, 3 chiếc chuông đồng trên tháp cùng được kéo vang, đồng thời Đức Giám Mục đọc lời nguyện và trao chìa khóa cửa nhà thờ cho linh mục quản xứ là cha Simon. Cha Simon đã mở cửa và cả cộng đoàn lần lượt tiến vào bên trong nhà thờ.

Khi mọi người đã ổn định, Đức Giám Mục làm phép nước và rảy lên cộng đoàn cùng bàn thờ. Sau đó, cộng đoàn cùng hát: “Tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra….). Tiếp theo là phần đọc các bài đọc, công bố Tin mừng và bài giảng của Đức Cha Giuse: Khi nhìn lên ngôi nhà có tháp chuông cao, chúng ta đều biết đó chính là ngôi nhà thờ, chúng ta vui mừng vì điều này. Không phải vì nó cao to nhưng vì nơi đó có Thiên Chúa ngự trị, mỗi người chúng ta phải là ngôi nhà của Thiên Chúa. Để được Thiên Chúa ngự trị, chúng ta cũng cần phải cung hiến.Cung hiến bên ngoài là nhà thờ, cung hiến bên trong là bàn thờ. Nhà ta mục nát khi tâm hồn ta trống vắng tình Chúa, ta cần phải làm lại và làm thật chắc chắn, chắc như trên nền đá tảng. Xin Chúa giúp chúng ta.

Sau kinh tin kính, kinh cầu các thánh, Đức Giám Mục đặt hài cốt thánh Phêrô Nguyễn Bá Tuần vào vị trí dưới bàn thờ. Thánh Nguyễn Bá Tuần quê ở làng Ngọc Đồng, tỉnh Hưng Yên, đã tuyên xưng đức tin khi tuổi đã cao, ngài đã chịu nhiều cực hình mà nhiều người không chịu được và đã được phong thánh 27 năm trước đây.

Trở lại bàn thờ Đức Giám Mục dang tay đọc lời Cung hiến và lời nguyện: Xin Chúa dùng quyền năng của Người thánh hoá bàn thờ và thánh đường này khi chúng con làm phận sự xức dầu, để chúng trở nên dấu hiệu hữu hình diễn tả mầu nhiệm Đức Kitô và Hội Thánh Người.

Xức dầu bàn thờ và các trụ cột nhà thờ. Đức Cha Giuse và cha Micae đã đổ dầu lên các góc bàn thờ và lau thật kỹ, điều này có ý nghĩa là bàn thờ đã trở nên tinh tuyền. Đồng thời cha cựu chánh xứ là cha Vinh Sơn Hoàng Trung Đoàn và cha xứ Simon đã xức dầu cho các trụ cột nhà thờ với cùng một ý nghĩa như trên.

Xông hương bàn thờ và nhà thờ với ý nghĩa Nhà thờ Thiên Chúa luôn luôn thơm tho dịu dàng cho những ai đến với đền Thánh của Ngài. Sau đó, Đức Giám Mục đã làm phép lửa. Lửa là ánh sáng tượng trưng cho sự sống, xóa tan đi bóng tối sự dữ.

Nghi thức Cung hiến kết thúc và mọi người bước vào phụng vụ Thánh Thể.

Xin Thánh Thần Thiên Chúa xuống trên bàn thờ này, xin Ngài thánh hóa những lễ vật của dân Chúa và thanh tẩy tâm hồn những người lãnh nhận, chúng con cầu xin Chúa.
Cung hiến nhà thờ giáo xứ Sơn Lộc – giáo phận Phú Cường

Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức Cha Giuse cho biết: Trong Năm Thánh mừng Kim khánh Giáo phận, nhà thờ Sơn Lộc được chỉ định cử hành các thánh lễ đặc biệt và hôm nay chúng ta cử hành thánh lễ cũng rất đặc biệt, chúng ta cũng nhận được phép lành toàn xá nữa. Mọi người cúi đầu nhận phép lành toàn xá.

Xem Hình

Một vài cảm tưởng:

Ngày nay có nhiều nhà thờ được thiết kế trên tầng lầu, tầng trệt được tổ chức các buổi sinh hoạt, đặt biệt cho các em Thiếu nhi Thánh thể, vì các em là tương lai của Giáo Hội. Khi thiết kế nhà thờ trên cao có được ưu điểm là mọi người dễ tập trung cầu nguyện hơn, tránh được ồn ào chia trí hay đi cho có lệ. Bên cạnh đó cũng có những băn khoăn của các ông bà lớn tuổi vì không đi được bậc thang lên lầu, cha xứ đã biết điều đó và cha đã đặt làm một thang máy tốt nhất đủ để phục vụ các ông bà và người đau yếu. Hôm nay dự lễ Cung hiến, nhiều ông bà đã tỏ ra rất vui vì từ trước tới nay, đây là lần đầu tiên được đến Nhà Chúa với tâm trạng thoải mái, an vui nhất.

Đứng trước Cung thánh cao rộng, ánh sáng màu vàng ấm, tượng Chúa chịu nạn như rõ nét trong buổi chiều xưa. Ngước mắt nhìn lên Chúa, mỗi người cảm thấy mình thật nhỏ bé, thật yếu đuối thật bất toàn. Nhìn sang hai bên, Đức Maria, Thánh Giuse sáng chói trong ánh hào quang đã khiến cho mọi người hãy đến và hãy học cùng Maria và Giuse.

Thiên đàng là đâu, thiên đàng là đây, hãy cảm nhận, cảm nhật thật sâu sắc để bước thật vào nơi ấy ngay nơi trần gian này.

Theo thống kê chưa đầy đủ, Sơn Lộc, có khoảng trên 3200 người, cả định cư và tạm cư. Giáo xứ được chia làm 4 khu, khu I và II có số giáo dân sống tập trung chung quanh nhà thờ và đông nhất; khu III và IV giáo dân sống rải rác trong bán kính 3 km. Ngày Chúa Nhật có 4 thánh lễ, riêng thánh lễ II dành cho thiếu nhi. Ngoài cha xứ Simon, hàng ngày có một cha trong Hội thừa sai đến dâng lễ sáng hoặc chiều.

Nhà thờ mới được xây dựng trên nền nhà thờ cũ, chiều dài 56 mét, chiều ngang 24 mét. Có 100 ghế dài có bàn quỳ. Nhà thờ nằm trên tầng lầu, tầng trệt để làm nơi sinh hoạt hàng tuần cho các em thiếu nhi hoặc diễn nguyện trong các dịp lễ lớn.

Bên trong nhà thờ được trang trí các vật dụng bằng gỗ. Hai tượng Đức Maria và thánh Giuse được làm từ gỗ nguyên khối, bàn thờ cũng vậy. Đặc biệt sàn cung thánh và các đường biên được lắp ghép từ các mảnh gỗ của cây giá tỵ, những cây giá tỵ này được các cha cựu chánh xứ trồng từ những năm 1972-1980, nay sử dụng để tưởng nhớ đến các ngài.

Có một điều làm mọi người cảm động, Thánh giá và tượng Chúa chịu nạn được đưa từ miền bắc vào và đã hiện diện với giáo xứ 60 năm qua, nay vì không hợp với cảnh quan nên giáo xứ đã thuê tạc một tượng lớn hơn nhưng cùng một họa tiết xưa, nghĩa là giống hệt tượng Chúa chịu nạn cũ, để khi nhìn lên tượngảnh, mọi người cảm thấy Chúa thật gần gũi.

Hang núi đá Đức Mẹ được xây từ năm 1958, gần 60 năm qua, ngày ngày con cái Mẹ đến kính viếng và coi đó như một nguồn an ủi những lúc tâm hồn cô đơn, nguội lạnh. Như bao lần ngước trông lên Mẹ, giờ đây ai ai cũng cảm thấy có điều gì không phải. Những viên đá nhỏ được chồng chất kết dính lên nhau bởi những đường hồ ximăng nay đã có nhiều khe nứt, cây cỏ từ đó mọc lên che khuất những viên đá, khe nứt ngày một rộng làm thiếu đi tính an toàn. Cây cỏ bao phủ tạo cảnh âm u, thiếu ánh sáng, rêu xanh phủ đầy…

Và! Mẹ ơi, chúng con sẽ xây cho Mẹ một nơi ở mới nhé Mẹ.

Tôma Đỗ Lộc Sơn