HUYNH ĐOÀN BẮC HẢI HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT

Lúc 19 giờ tối thứ Bảy 19.12.2015, chiếc xe 30 chỗ chở một số quý Ông Bà trong Huynh Đoàn Đaminh Giáo xứ Bắc Hải, Hố Nai đi TRUNG TÂM HÀNH HƯƠNG CHA PHANXICÔ TRƯƠNG BỬU DIỆP thuộc Giáo phận Cần Thơ, nhân Năm Thánh Lòng Chúa Xót Thương.

Xem Hình

Khởi hành từ Hố Nai và hơn 8 giờ đồng hồ xe chạy, đoàn đến Nhà Thờ Tắc Sậy, Bạc Liêu lúc 3 giờ 30’ sáng hôm sau, Chúa Nhật 20.12.2015.

Mọi người chuẩn bị xong, nghỉ ngơi ít phút, đến 5 giờ rưỡi, tất cả cùng sốt sắng tham dự lễ Chúa Nhật.

Trong bài giảng lễ, Cha chủ sự quảng diễn Lời Chúa theo thánh Luca (Lc 1,39-45) “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi”.

Ngài chia sẻ: Trong bầu khí mừng lễ Chúa Giáng sinh, phụng vụ hôm nay trình bày cho chúng ta sự gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người qua sự gặp gỡ hữu hình giữa Chúa Giêsu trong lòng Ðức Trinh Nữ Maria và Gioan Tẩy Giả trong lòng bà Elizabeth.

Và Ngài khuyên mọi người hãy học nơi Đức Mẹ, một mẫu gương tuyệt hảo trong đời sống đức tin, đức cậy và đức ái. Vào những ngày cuối của Mùa Vọng, chúng ta hãy chuẩn bị cùng Mẹ lên đường mang Chúa đến cho người khác như mang một qùa tặng quý giá của tình Chúa Xót Thương, thực hành 8 mối phúc thật và thương người có 14 mối.

Mọi người ai cũng sốt mến rước Chúa vào lòng mình, nhận phép lành toàn xá, rồi cùng với Cha chủ sự, với cộng đoàn hướng về Mẹ Maria hát vang bài ca “Xin Vâng”.

Tham dự thánh lễ xong, quý Ông Bà trong đoàn ghé vào nơi phần mộ Cha Phanxico Xavie Trương Bửu Diệp để khấn nguyện cùng Người.

Khói nhang nghi ngút, nến sáng lung linh, mỗi người một tâm trạng, đủ mọi khách hành hương: Kytô hữu, lương dân, anh em các tôn giáo bạn…đến viếng mộ Cha Phanxicô, Việt kiều năm châu, người nước ngoài đến khấn, nhiều người từ khắp mọi miền trong nước cũng tìm đến khấn xin. Và chắc hẳn có nhiều người trở lại nhiều lần để tạ ơn Cha Diệp.

Tại Trung Tâm Hành Hương nơi đây có nhà vãng lai miễn phí cho khách hành hương, có linh mục giải tội cho những ai có nhu cầu, có Thánh Lễ vào giờ nhất định cho khách hành hương biết để tham dự, đồng thời cũng có những Thánh Lễ riêng cho những Đoàn Hành Hương có yêu cầu, trong Nhà Nguyện đặt Mình Chúa suốt ngày đêm cho mọi người đến tĩnh tâm thờ lạy Chúa Giêsu.

Hàng năm, nhất là ngày 11 và 12 tháng 3 dương lịch (ngày Cha Diệp thọ nạn), đông đảo người dân từ nhiều nơi đến hành hương và tham quan Thánh Đường Tắc Sậy và phần mộ Cha Diệp.

Viếng mộ Cha Diệp xong, mọi người trong đoàn tự lo dùng điểm tâm sáng. Và đồng hồ chỉ 8 giờ, quý Ông Bà tiếp tục lên xe đến Giáo xứ Hậu Bối, hạt Trà Lồng, Giáo phận Cần Thơ để chia sẻ với bà con nghèo nơi đây chút quà mừng Chúa giáng sinh.

Rời Trung Tâm Hành Hương Tắc Sậy, chúng con rất ấn tượng với câu nói của Cha Diệp : “Tôi sống giữa đoàn chiên và nếu có chết cũng chết giữa đoàn chiên. Tôi không đi đâu hết.”.

Đến nơi lúc gần 12 giờ trưa, mọi người trong đoàn tiếp tục lên ghe cùng quà giáng sinh đi thêm khoảng 15 phút đường sông nữa mới đến được Giáo xứ Hậu Bối.

Tại đây, đoàn được Cha xứ Hậu Bối Giuse Nguyễn Vinh Phan và Quý vị chức việc tiếp đón ân cần chu đáo, sau ít phút nghỉ ngơi, quý Ông Bà dùng cơm trưa với Cha xứ và quý chức việc. Bữa cơm đồng quê, cá lóc nấu canh chua, cá nóc kho tộ, uống với rượu chuối, ai cũng ăn no, khen ngon.

Vì thời gian có hạn, hơn nữa trong đoàn có các Cụ già (như Cụ Nhũ 93 tuổi). Nên đoàn xin gởi lại Cha xứ Hậu Bối tiền mặt dành cho 75 phần quà, mỗi phần là 200 ngàn đồng và 5 bao quần áo (loại bao 50 ký) và 15 thùng mì gói.

Đoàn chụp hình lưu niệm với Cha xứ Hậu Bối, rồi xin phép Ngài xuống thuyền ra về.

Quý Ông bà trong đoàn lên xe ra về lúc 2 giờ rưỡi chiều và mãi đến 11 giờ đêm mới về tới Hố Nai. (Vì nhiều đoạn đường đang sửa chữa nên kẹt xe tới gần 3 giờ đồng hồ).

Qua chuyến hành hương, có một điều mà chúng con nhận thấy gương tốt lành nơi quý Cụ Cao niên, tuy đường xa đi lại chờ đợi rất vất vả; nhưng con không hề thấy Cụ nào ca thán, bực bội, cáu gắt, trên xe, các Cụ đọc kinh rất sốt sắng.

Tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức Mẹ, chúng con khấn xin cùng Cha Phanxico Diệp cầu bầu cùng Chúa cho chúng con sống xứng đáng Lòng Chúa Xót Thương.

Giuse Khổng Hữu Nguồn