Noel 2015 tại Gx Lam Điền : Đêm Thánh, Đêm Lòng Thương Xót

Đêm nay (24/12/2015), thời tiết ở Hà Nội với cái lạnh của đêm Đông, khi Mùa Giáng sinh về, bằng mọi cách bài hát « Đêm Đông » lại được cất lên thật hợp cảnh hợp tình làm lòng người phấn khởi.

Xem Hình

Đêm nay, đêm của Lòng Thương Xót nhập thể để biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa cho chúng, đêm của Trời đất giao duyên, đêm hội ngộ của ân tình và tín nghĩa, đêm Thiên Chúa đến với con người, hòa mình vào lịch sử nhân loại. Bài hát : ‘Trời hân hoan đất tưng bừng vui ca. Này giờ Con Chúa, Đấng Cứu Tinh đã sinh ra’, với điệu vũ hát của các em thiếu nhi thấy đẹp biết bao. Làm sao không thể không vui và càng không có lý do để ngừng hoan ca múa hát. Đó là lý do cộng đoàn giáo xứ Lam Điền với niềm vui của nhân loại nói chung và của cá nhân mình nói riêng tổ chức buổi Hoan Ca Mừng Chúa Giáng Sinh với chủ để Đêm Thánh, Đêm của Lòng Thương Xót.

20 giờ 00, giờ đã điểm, tiếng chuông nhà thờ cất lên, hòa cùng tiếng kèn Tây Nhạc, Giáo xứ Lam Điền, ngoại ô Thành phố, vùng đất của một thời tòng giáo, sân không còn chỗ, đường chật ních kẻ qua người lại, chương trình Hoan Ca Mừng Chúa Giáng Sinh bắt đầu, nào là giọng hát trẻ thơ kèm theo vũ điệu, xen lẫn những tiết mục các anh chị giới trẻ của 7 giáo họ, cùng với hội Têrêsa, Mân Côi, Con Cái Đức Mẹ… tất cả như lôi kéo lòng nhiều người tạm xa rời Chúa trở về giáo đường, chiêm ngắm Lòng Thương Xót Chúa giáng sinh được họa lại bên cạnh tiền sảnh nhà thờ là cảnh giáng sinh.

21 giờ 00, là phần Canh thức với chủ đề nhằm Phúc Âm Hóa Giáo Xứ : “Lòng Thương Xót nhập thể” được các sœurs Dòng thánh Phaolô dày công luyện tập, giúp cộng đoàn thinh lặng hồi tâm về lịch sử cứu độ Thiên Chúa đã thể hiện vì xót thương.

Cao điểm là Thánh lễ Nửa Đêm với những bài thánh ca, bài đọc, bài giảng đề cao lòng thương xót của Chúa Chúa qua việc giáng thế của Chúa Con để cứu độ thế nhân.

Trong Mầu nhiệm Giáng Sinh, khi chiêm ngắm liên lỉ dung mạo của Chúa Giêsu, chúng ta khám phá được rằng, lòng thương xót của Thiên Chúa là chung kết và tối thượng “vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta”; “Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta" (Ga 1,14) ban cho những ai tiếp nhận Người “quyền trở nên con cái Thiên Chúa” (Ga 1,12).

Như thế, nơi Chúa Giêsu thành Nagiarét, Lòng Thương Xót của Thiên Chúa Cha “Đấng đầy Lòng Nhân Hậu” (Eph 2, 4) trở nên sống động và rõ ràng (x. Misericodiae Vultus số 1). Các cử chỉ của Chúa Giêsu đối với các tội nhân, người nghèo, người bị đẩy ra bên lề, các bệnh nhân và những người đau khổ, tất cả trong Người đều nói về lòng thương xót. Điều đã thúc đẩy Chúa Giêsu trong tất cả những tình huống đó, không phải gì khác ngoài Lòng Thương Xót (x. Misericodiae Vultus số11).

Trong Thông điệp “Dives in misericordia” Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II viết :“Tâm lý của con người thời nay có vẻ như đang muốn chống lại một Thiên Chúa Giầu Lòng Thương Xót hơn là trong quá khứ, và có khuynh hướng muốn gạt bỏ ý tưởng về Lòng Thương Xót ra khỏi cuộc sống và ra khỏi con tim... Sự làm chủ trên trái đất…xem ra có vẻ như không còn để không gian cho Lòng Thương Xót nữa”. Ngài tuyên bố: “Cần thiết phải công bố về Lòng Thương Xót cho thế giới hôm nay”.

Năm Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi : “Giáo Hội có sứ mạng công bố về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa … muốn sống Năm Toàn Xá này trong ánh sáng của Lời Chúa: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ” (Lc 6,36). Đồng thời chiêm ngưỡng Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, thủ đắc Lòng Thương Xót ấy cho mình, và làm cho Lòng Thương Xót trở thành lối sống riêng, sẽ trở nên có thể” (x. Misericodiae Vultus 12-13).

Lạy Chúa Giêsu, chúng con chiêm ngắm Chúa, xin hãy làm cho chúng con trở nên những chứng nhân của lòng thương xót Chúa, lòng thương xót đã thôi thúc Chúa cởi bỏ vinh quang Thiên Chúa, để sinh ra sống giữa con nguời và chịu chết vì chúng con.

Trong giai đoạn đầu của Năm Thánh chúng con vừa bước vào, xin Chúa hãy đổ vào chúng con Thánh Thần của Chúa, ngõ hầu ân sủng của Mầu Nhiệm Nhập Thể khơi dậy nơi mỗi tín hữu tích cực dấn thân sống quảng đại hơn, phù hợp với sự sống mới do bí tích Rửa Tội trao ban.

Xin hãy làm cho ánh sáng của đêm hôm nay, sáng hơn ban ngày, chiếu sáng trên tương lai và hướng dẫn những bước tiến của nhân loại trên con đường Hòa Bình.

Lạy Chúa, Lòng Thương Xót của Chúa Cha, Hoàng tử của Hòa Bình, Ðấng Cứu Chuộc, đã giáng sinh vì chúng con, xin hãy đồng hành với Giáo Hội Chúa trên con đường đang mở ra dẫn đưa Giáo Hội bước đi trong Năm Thánh! Amen.

Sau Thánh lễ mỗi người, mỗi ước nguyện gửi gắm cho Chúa Hài Đồng.

Sau đây là một số hình ảnh

Đưa tin: Giáo xứ Lam Điền

Ảnh : Nam Đàn