HÀNH HƯƠNG LA MÃ ĐẦU NĂM MỚI

Với niềm tin và tín thác vào Thiên Chúa, đặc biệt qua lời chuyển cầu của Mẹ, nhiều đoàn con của Mẹ đã về với Đền Đức Mẹ La Mã để hành hương nhân dịp đầu tháng cũng như đầu năm mới 2016 này.

Từ sáng sớm, con cái của Mẹ từ nhiều nơi đã tìm về mảnh đất La Mã thân thương.

Đoàn đến sớm nhất hôm nay có lẽ là đoàn của dì Bảy Phụng (nguyên Tổng Phụ Trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn) cùng các nữ tu của Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn. Đến nơi đây, không còn gì xa lạ bởi lẽ quý nữ tu của dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn cũng đã gửi quý nữ tu phục vụ ở trung tâm hành hương này từ nhiều năm qua.

Xem Hình

Rồi dần dần con cái Mẹ từ giáo xứ An Nghĩa – An Thới Đông (Cần Giờ), Phú Trung, Bắc Hà, Hóc Môn thuộc giáo phận Sài Gòn cũng về đây kính viếng Mẹ. Đoàn đông nhất về Mẹ La Mã hôm nay có thể nói đó là các nữ tu Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục. Theo đoàn các soeurs có các soeurs đến từ các nước bạn.

Có người ra nơi nhặt được ảnh Mẹ để kính viếng mảnh đất thiêng, có người cầu nguyện trước linh ảnh ... Trong khi đó thì có người tìm đến bí tích Hòa Giải với Cha đang sẵn chờ để trao lòng Thương Xót Chúa.

10 giờ, thầy Đaminh M. Nguyễn Vũ Phong cùng mời gọi cộng đoàn hiệp nhau trong giờ hành hương kính Mẹ sáng hay. Thầy Phong mời gọi cộng đoàn cùng nhau xin ơn Chúa Thánh Thần đến với cộng đoàn trong giờ hành hương này. Chủ đề ngày hôm nay Thầy mời gọi cộng đoàn đó là Đức Maria với mầu nhiệm Hiển Linh.

10 g 30, cha Đaminh Nguyễn Hữu Trung – đặc trách Trung Tâm Hành Hương La Mã đã chủ tế Thánh Lễ tạ ơn cũng như xin ơn bình an cho cộng đoàn trong năm mới 2016 này.

“Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó trong lòng” ... Cha Đaminh mời gọi cộng đoàn cùng nhìn đến hình ảnh của những mục tử khi được các thiên sứ loan báo việc Hài Nhi sinh ra. Sau khi nghe, họ đi tìm và thấy Đức Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Nếu chúng ta là mục tử, chúng ta làm gì ? Những mục tử đã tung hô Thiên Chúa. Quan trọng hơn những người này đó là Đức Trinh Nữ Maria. Đức Maria lại suy đi nghĩ lại trong lòng. Tại sao Maria là Mẹ Thiên Chúa ? Chỉ vì sinh ra Chúa Giêsu mà Chúa Giêsu là Thiên Chúa nên Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và Mẹ không hiểu được mầu nhiệm. Chính vì thế, Mẹ suy đi nghĩ lại trong lòng. Hai mẫu người khác biệt, người thì loan báo còn người thì chiêm niệm. Maria là người tuyệt hảo làm cung điện cho Thiên Chúa.

Ta không quên tiệc cưới Cana. Chúa Giêsu nói gì ? Con cũng là khách mời, Mẹ cũng là khách mời ... giờ của con chưa đến ... Mẹ vẫn tin tưởng vào con của mình và Mẹ nói : “Ngài bảo gì, hãy làm theo”.

Và, ta thấy trong hành trình loan báo, con Mẹ bị chống đối nhưng Mẹ vẫn im lặng để suy niệm. Đặc biệt trên con đường thập giá, Mẹ vẫn lặng lẽ. Nếu tôi thì tôi cào cấu, kêu la ... nhưng Đức Maria im lặng và suy đi nghĩ lại trong lòng. Chính vì thế Đức Maria là mẫu gương cho mỗi người chúng ta : Mẹ thành tâm và trung tín.

Sau đó Cha kể câu chuyện chàng thanh niên bị kêu án tử. Dù bị kêu án tử nhưng anh ta trung tín. Đức Maria là người trung tín và suy đi nghĩ lại trong lòng lời hứa của Thiên Chúa. Maria chính là mẫu gương cho chúng ta. Chúng ta nhìn lại 1 năm qua chúng ta thấy gì ? Bao nhiêu việc sai trái của mình nhưng ta không thấy. Ta thấy việc sai trái của người khác thôi. Ước chi đời sống của ta là lời tạ ơn, suy niệm ý định Thiên Chúa trên cuộc đời của ta. Nhờ im lặng, nhờ suy nghĩ như Maria để chúng ta đón nhận Lời của Thiên Chúa và Lời sinh hoa kết trái trong đời ta và mang hạnh phúc cho đời chúng ta.

Kết lễ, một số người nán lại để cầu nguyện với Mẹ và có người lại trở vào nơi nhặt được linh ảnh Mẹ để thăm viếng ...

Những người tham dự hành hương đến từ sáng sớm hay đến tham dự Thánh Lễ chuẩn bị về thì vẫn thấy những người khác có lẽ không đến từ sáng được mà đến vào đầu giờ chiều. Dẫu sáng hay chiều nhưng thấy được con của Mẹ luôn sẵn lòng hướng về Mẹ và đến với Mẹ trong những hoàn cảnh có thể.

Vẫn tin và vẫn mong Mẹ La Mã Bến Tre luôn chở che, gìn giữ cũng như chuyển cầu cho những ai đến mảnh đất thiêng này những ơn cần thiết để sống trọn vẹn đời Kitô hữu của mình như Mẹ.

Người La Mã