HÀNH HƯƠNG VỀ BÊN MẸ NÚI CÚI NGÀY ĐẦU NĂM MỚI 2016

Hôm nay, ngày mùng 1 Tết Dương lịch, cũng là ngày kính trọng thể Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Giáo phận Xuân Lộc tổ chức Hành hương về với Đức Mẹ Núi Cúi.

Xem Hình

Địa danh Núi Cúi có lẽ rất ít người biết đến, vậy mà kể từ khi Giáo phận Xuân Lộc được Nhà nước cấp đất và xây dựng thành Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, Thánh lễ đặt viên đá ngày 18 tháng 9 vừa qua với sự hiện diện đông đủ các Giám mục và Hồng Y của HĐGM Việt Nam cũng như đại diện chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương. Thì Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi đã được nhiều người biết đến.

Từ một ngọn đồi hoang sơ, với nỗ lực của Giáo phận Xuân Lộc, nay đã trở thành một thắng cảnh đẹp: non xanh nước biếc, phong cảnh hữu tình bên lòng hồ thủy điện Trị An.

Buổi hành hương vào dịp đầu năm mới này, với tâm tình cảm tạ và tri ân Thiên Chúa đã chọn Mẹ Maria làm Mẹ, để sinh ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu độ trần gian, và chính Ngài là Dung mạo của Chúa Cha.

Hôm nay không chỉ là ngày hành hương của Giáo phận Xuân Lộc, mà theo quan sát của phóng viên thì có rất nhiều đoàn xe đến từ các Giáo phận Sài Gòn, Đà Lạt và Bà Rịa. Tính đến lúc cao điểm thì có chừng trên 200 chiếc xe từ 7 chỗ, 16 chỗ và 30 đến 50 chỗ ngồi, ngoài ra còn hàng ngàn xe máy. Số người hành hương ước chừng trên 15 ngàn người.

Chương trình Hành hương bắt đầu với điệu múa Trắc điêu luyện của các em thiếu nhi thuộc giáo xứ Bình Minh, Giáo phận Xuân Lộc biểu diễn, được cộng đoàn vỗ tay nồng nhiệt. Tiếp đó là vũ khúc diễn nguyện đề tài Mẹ Hằng Cứu giúp do các nữ tu dòng Chứng nhân Đức Tin phụ trách. Mở đầu buổi cầu nguyện bên Mẹ do Cha F.X. Trần Kim Ngọc thuộc dòng Đa Minh, Tổng Đặc trách Kinh Mân Côi chia sẻ đề tài: “Cùng Mẹ tôn vinh Lòng Thương xót Chúa”.

Sốt sắng hơn cả là Chuỗi đọc kinh Mân côi với mầu nhiệm Năm sự Vui, qua mỗi mầu nhiệm được diễn tả qua những điệu vũ do dòng Chứng nhân Đức Tin trình bày:

Mầu nhiệm thứ nhất: Sứ thần truyền tin cho Đức Trinh nữ Maria: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Bà...”. Vừa là lời chúc phúc mà cũng là tin vui đến với nhân loại: Mẹ đã đón nhận Con Thiên Chúa bằng hai tiếng “xin vâng”

Mầu nhiệm thứ hai: Sau khi nhận lời cưu mang Con Thiên Chúa, Mẹ đã vội vả ra đi lên miền núi để thăm bà chị họ cũng đã mang thai được sáu tháng bởi ơn Chúa Thánh Thần. Mẹ mang tin vui đến với người khác, Mẹ muốn chia sẻ niềm vui được làm Mẹ Thiên Chúa.

Mầu nhiệm thứ ba: Dân Do Thái dù rất trông đợi Đấng Cứu Thế được sinh ra, nhưng lại chối bỏ khước từ Mẹ Maria. Cuối cùng Ngài phải được sinh ra trong máng cỏ hang lừa. Từ một thân phận nghèo hèn nhất, Con Thiên Chúa đã trở thành Đấng Cứu độ trần gian.

Mầu nhiệm thứ tư: Trãi qua chặng đường dài đầy gian nan, Mẹ đã dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh theo luật Môi Sê, Mẹ muốn thực hiện đúng theo luật lệ của dân Do Thái. Xin Mẹ cho chúng con biết lắng nghe Lời Chúa và tuân giữ giáo huấn của Hội Thánh.

Mầu nhiệm thứ năm: Đức Mẹ tìm được Chúa Giêsu sau những ngày thất lạc, Tiên tri Simêôn đã báo trước cho Mẹ: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu lòng Bà”.

Trước khi tiếp tục chương trình cầu nguyện bằng chuỗi Kinh Lòng Thương Xót, ban Tổ chức đã giới thiệu với Cộng đoàn hành hương sự hiện diện của Hiệp sĩ Đại Thánh giá Gioan Baotixita Lê Đức Thịnh, mọi người vỗ tay vui mừng. Hiệp sĩ Đại Thánh giá qua lời chào mừng và hy vọng rằng Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi này mỗi ngày sẽ một đông người đến cầu nguyện. Đồng thời cũng mong rằng một ngày gần đây, Đức Thánh Cha cũng sẽ hiện diện nơi đây, mãnh đất Gia Kiệm này. Vì không có gì mà Thiên Chúa kgoong làm được, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa.

Chuỗi kinh Lòng Chúa Thương xót do Giáo xứ Chính tòa Giáo phận Xuân Lộc phụ trách hết sức sốt sắng và tín thác vào tình yêu bao la của Thiên Chúa được mở đầu với khúc nguyện diễn “Ngũ bái tôn vinh Lòng Thương xót của Chúa” để cảm tạ biết bao hồng ân mà Chúa đã và đang ban cho chúng ta.

Kết thúc phần Diễn nguyện là vũ khúc “Ca vang tình Chúa” do dòng Chứng nhân Đức Tin trình bày nhằm ca ngợi và tôn vinh Thiên Chúa: Đấng giàu lòng xót thương.

Đỉnh điểm của cuộc hành hương hôm nay là Thánh lễ Đại triều do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Chủ tịch Ủy ban Giáo dục thuộc HĐGM Việt nam, Giám mục phó Giáo phận Xuân Lộc chủ tế. Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha nói lời chào mừng và chúc Năm Mới toàn thể Cộng đoàn hiện diện tại Trung tâm Hành hương Đức mẹ Núi Cúi hôm nay. Ngài mời gọi Cộng đoàn hãy ăn năn sám hối để được Chúa tha thứ, được Chúa chúc phúc trong năm mới này cũng là Năm Thánh Lòng Thương xót Chúa.

Sau Thánh lễ, Cộng đoàn được chiêm ngưỡng vũ khúc tôn vinh Đức Mẹ trước tượng đài Đức Mẹ Núi Cúi do “Đội Phụng vụ Đức Mẹ Nũi Cúi thuộc Giáo phận Xuân Lộc trình bày, một màn pháo sáng rực lên báo hiệu một năm mới an vui và hạnh phúc.

Theo Ban Tổ chức Hành hương cho biết, từ nay hằng tháng sẽ có tổ chức hành hương vào lúc 17 giờ ngày mùng 1 đầu tháng.

Trương Trí