Boston: Tòa nhà 3 tầng sang trọng của Tòa TGM Boston và 43 mẫu đất chung quanh đã được bán với giá 99.4 triệu Mỹ Kim cho đại học Dòng Tên nằm sát bên cạnh, và giáo phận sẽ dùng số tiền này để lo dàn xếp bồi thường các nạn nhân tính dục của linh mục cũng như trả tiền luật sư phí trong vụ này.

Ngôi nhà này là nơi cư trú của các giám mục Boston đã từ 75 năm nay.

Tổng Giáo Phận Boston và Đại Học Boston của Dòng Tên đã công bố vào ngày Thứ Hai 20/4 đến thỏa ước này.

Để trang trải chi phí 90 triệu cho các nạn lạm dụng tính dục cho hơn 500 nguyên đơn, Tòa Tổng Giám Mục Boston đã đăng bán tài sản Brighton nằm gần khuôn viên Đại Học Boston của Dòng Tên vào hồi tháng 12 năm ngoái.

Đức Tổng Giám Mục Sean P. O'Malley cai quản TGP Boston đã nói: "Thật là điều tốt để chúng ta có thể giữ tài sản trong phạm vi gia đình Công Giáo". (Vì Đại Học Boston là Đại Học Công Giáo của các Cha Dòng Tên)

Trong một bản tuyên bố chúng mà Tòa Tổng và Đại Học Dòng Tên đã "đồng ý theo nguyên tắc". Đức Tổng Giám Mục O'Malley và Linh Mục Dòng Tên William P.Leahy, viện trưởng Đại Học Boston cho biết thêm các Ngài đã đồng ý để Đại Học sẽ mua tài sản thế chân cho tòa án trong vòng 2 năm với giá 8 triệu.

Thêm vào đó bản tuyên bố cũng nói rằng Đại Học cũng sẽ mua phần tài sản còn lại với giá 20 triệu và phần còn lại của Chủng Viện St John với giá 40 triệu hay nhiều hơn nữa nếu Tổng Giáo Phận quyết định bán những tài sản trên trong vòng 10 năm. Giá thành cho tài sản của chủng viện còn tùy thuộc ước tính nếu bán trong thời gian 5 năm cuối trong thời hạn trên.

Những tài sản thế chân cho tòa án và khu đất 43 mẫu sẽ bán trong đợt đầu cho Đại Học Boston. Mọi thủ tục sẽ được hoàn tất vào ngày 30/6 tới đây.

Đại Học Boston sẽ không đòi hỏi phải mua phần còn lại tài sản nếu Tổng Giáo Phận đăng bán tài sản ra thị trường sau 10 năm, tuy nhiên Đại Học Boston vẫn có quyền đầu tiên để từ chối bất kỳ vụ bán nào trong tương lai.

Đức Tổng Giám Mục O'Malley nói "Tôi rất vui lòng để đi đến một thỏa thuận trong vấn đề này một cách nhanh chóng. Đây thật là điều quan trọng cho chúng tôi để Tổng Giáo Phận đưa ra một cách rõ ràng cho thấy ngân quỹ trong việc thanh toán được lấy nguồn từ đâu".

Linh Mục Dòng Tên Leahy gọi sự thỏa ước này là "một biến cố quan trọng cho Đại Học Boston". Việc mua 43 mẫu đất sẽ mở rộng khuôn viên hơn 1/3 từ 116 mẫu lên tới 159 mẫu.

Cha nói: "Mua miếng dất này là một chi phí lớn đối với Đại Học Boston, nhưng nó sẽ giúp đạt được nhu cầu mong muốn từ lâu của chúng tôi là có thêm được sân chơi và những tiện nghi khác cho đại học".

Dự án nguyên thủy bán tài sản được công bố vào hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng Giáo Phận chỉ dự định bán 28 mẫu đất tại khuôn viên Brighton bao gồm cả dinh thự của Tổng Giám Mục, đó là một dinh thư tráng lệ được xây bởi Đức Hồng Y William O'Connell vào đầu thế kỷ 20.

Khi Đức Tổng Giám Mục O'Malley, một tu sĩ Dòng Capuchin Phanxicô nhậm chức cai quan TGP vào mùa hè năm ngoái, Đức Tổng đã tuyên bố là Ngài sẽ không ở trong dinh thự tráng lệ Brighton mà 4 vị tiền nhiệm của Ngài đã ở trước, nhưng Ngài sẽ ra ở tại Giáo Xứ của Nhà Thờ Chánh Tòa Thánh Giá (Holy Cross)

Đại Học Boston đưọc thành lập từ năm 1863 hiện có 8900 sinh viên chưa tốt nghiệp và 4700 sinh viên tốt nghiệp đang theo học với 645 giảng sư. Mỗi năm Đại Học Boston phát ra tổng cộng 3800 bằng tốt nghiệp.

Cũng cần nói thêm Đại Học Boston của các Linh Mục Dòng Tên có một sự liên hệ gần gũi với Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Đại Học Boston đã có chương trình tài trợ về giáo dục và mục vụ với Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn và Linh Mục Dòng Tên Julio Guilietti, giám đốc Trung Tâm Linh Thao I Nhã của Đại Học là 2 người bạn thân đã đưa ra chương trình này.

Sau khi được Đức Gioan Phaolô II tiến chức Hồng Y cùng với 30 tân Hồng Y tại Vatican, Đức Hồng Y Mẫn đã viếng thăm Hoa Kỳ và Ngài đã thuyết trình trước các sinh viên tại Đại Học Boston và đã gặp gỡ các chuyên gia của đại học từ ngày 3-7/11/2003. Theo đó Đại Học Boston đã bàn thảo và đưa ra những chương trình tài trợ tập trung vào 4 yếu tố chính: giáo dục giáo dân và giới trẻ trong việc mục vụ, xử dụng nhạc tính dân tộc Việt Nam để làm nổi bật trong việc cử hành mục vụ; mở các trạm xá y tế săn sóc cho gia đình và các dịch vụ cho viện mồ côi, thành lập và tổ chức các thư viện.