(Vatican 21/04/2004). Chúa Nhật tới đây 25/04/2004, Đức Thánh Cha sẽ phong Thánh cho mẹ Laura Montoya, người Colombia. Mẹ Laura Montoya, thường được biết đến với danh hiệu "người giáo viên thổ dân", đã thành lập cộng đoàn Truyền Giáo Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và một cộng đoàn khác là cộng đoàn Thánh Catêrina thành Siena.

Đức Hồng Y José Saraiva Martins, bộ trưởng bộ Phong Thánh, cho biết trong buổi lễ trình lên Đức Thánh Cha các án phong Thánh: "Mẹ đã trở thành người thổ dân với những người thổ dân để đem họ về với Chúa". Hồi tháng Bẩy năm ngoái, bộ Phong Thánh đã công bố sắc lệnh nhìn nhận một phép lạ xảy ra do sự can thiệp của mẹ.

Mẹ Laura Montoya y Upegui sinh ngày 26 tháng 5 năm 1874 tại Jericho, Colombia. Mẹ đã theo học tại trường Đức Mẹ Vô Nhiễm và sau đó dấn thân trong việc giáo dục cho người thổ dân trong những vùng nghèo khó tại Antioquia và Medellin. Năm 1914, mẹ và một nhóm những người tình nguyện đã đến khu vực rừng Dabeiba del Uraba của Antioquia để dạy giáo lý và giúp nâng cao đời sống dân chúng thổ dân. Sáng kiến này đã lần lượt hình thành nên cộng đoàn Truyền Giáo Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và cộng đoàn Thánh Catêrina thành Siena.

Trong phần tiểu sử được Tòa Thánh công bố trước lễ phong Thánh Chúa Nhật tới đây, người ta đọc được những dòng này:

" Mẹ hiểu rõ phẩm giá con người và ơn gọi thiêng liêng của người thổ dân. Mẹ ao ước được gia nhập vào nền văn hóa của, sống như họ trong nghèo đói, đơn sơ và khiêm hạ, và trong cách thế này mà xô ngã bức tường phân biệt chủng tộc do những nhà lãnh đạo dân sự và tôn giáo thời bấy giờ dựng nên. Công việc truyền giáo của mẹ đảo lộn các kế hoạch và phát động trào lưu phụ nữ truyền giáo trong cánh đồng truyền giáo Mỹ Châu La Tinh".

Mẹ Montoya đã phải ngồi trên xe lăn 9 năm và qua đời tại Medellin ngày 21/10/1949 sau một thời gian dài chịu đau đớn trong kết hiệp với những đau khổ mà Chúa Giêsu đã chịu trên thánh giá. Lúc mẹ qua đời cộng đoàn của mẹ đã có 90 nhà tại 3 quốc gia với 467 nữ tu.

Năm 1994, một phụ nữ 86 tuổi đã hoàn toàn khỏi bệnh ung thư nhờ sự chuyển cầu của Mẹ Laura.