Columbia:Theo Đức Cha Héctor Fabio Henao, Giám đốc Trợ giúp Xã hội và là thành viên của Ủy ban cam kết tạo thuận lợi cho đối thoại giữa chính phủ và hai nhóm du kích chính FARC (Lực lượng Vũ trang Cách mạnh Columbia) và ELN (Quân đội Giải phóng Dân tộc) thì có hơn 20 nông dân nghèo mất tích ở vùng Sierra Nevada de Santa Marta, nằm ở bờ biển Caribe cách thủ đô Bogotá khoảng 1.000 cây số về hướng Bắc.

Theo vị Giám Mục thì “vẫn còn quá sớm” để chỉ ra phe nào bắt cóc hoặc giết hại các nông dân, nhưng một phái đoàn Giáo Hội địa phương sẽ đến hiện trường càng sớm càng tốt để thu thập thông tin. Tuy nhiên tình trạng trầm trọng khẩn cấp rõ ràng đang diễn ra ở Sierra Nevada, mà một phần ở Guajira, Cesar và Magdalena.

Việc xác nhận những tố cáo của của người dân địa phương vào tháng 12 trong một văn bản thảo ra bởi một Ủy ban nhân đạo được thành lập bởi Đức Cha Henao, Đức Cha Alberto Giraldo Jaramillo, Tổng Giám Mục của Medellín, và Cha Darío Echeverri cùng những người khác sau chuyến viếng thăn hiện trường. Văn bản với tựa đề “Tình hình nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế ở Sierra Nevada de Santa Marta” là các bằng chứng về hoạt động của các nhóm bán quân sự thực hiện các cuộc mưu sát, tàn sát và đột kích đặc biệt là nhắm vào các cộng đồng bản xứ: cái gọi là ‘thường dân tự bảo vệ’ đã thực hiện ít nhất 166 vụ hành hình độc đoán, 44 vụ cưỡng bách mất tích, 92 trường hợp tra tấn và 52 vụ bắt cóc từ năm 1998 đến năm 2002. Tuy nhiên những con số này chỉ đề cập đến các vụ việc được báo cáo.