ĐÊM THƠ XUÂN LY BĂNG TẠI NAM HOÀ-SÀIGÒN

SAIGÒN -- Vào lúc 5giờ chiều ngày thứ hai, 26.04.2004, những con đường trong khu vực cư xá Bắc Hải đã bắt đầu nhộn nhịp hẳn lên khi đón từng đoàn xe từ khắp nơi đổ về nhà thờ Nam Hoà, chúng tôi nhận thấy có cả các xe ở vùng Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, mà nhiều nhất là các xe mang biển số 86 (Phan thiết) vì có rất đông linh mục, tu sĩ và giáo dân từ vùng Phan Thiết, Hàm Tân đến đây để tham dự "Đêm Thơ Nhạc: Khúc Hát Mùa Xuân" -- Mừng linh mục thi sĩ Xuân Ly Băng kỷ niệm sinh nhật thứ 78, mừng 45 năm linh mục và 60 năm sáng tác.

Những người về đây dự hội, ai nấy trên gương mặtđều rạng rỡ niềm vui, mặc dù vừa trải qua một đoạn đường dài hàng trăm cây số. Tất cả đều chung niềm hạnh phúc khi đến tham dự Đêm Thơ Ca & Hợp Xướng có chủ đề “ Khúc Hát Mùa Xuân" của thi sĩ Xuân Ly Băng, cũng là chính Đức Ông Lê Xuân Hoa, Tổng Đại Diện Giáo Phận Phan Thiết.

Đêm Thơ Nhạc hôm nay được Uỷ Ban Văn Hoá thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ( UBVH/HĐGM/VN ) phối hợp với Ban Đại Diện Đồng Hương Vinh (BĐD.ĐH.Vinh ) tổ chức.

Nói về thi sĩ Xuân Ly Băng, giới văn nghệ sĩ Công Giáo vẫn coi ngài là một “Cây Đại Thụ” trong làng thơ Công Giáo. Qua 60 năm sáng tác, Xuân Ly Băng đã dệt nên những vần thơ đầy tính cách quê hương, những vần thơ đạo hạnh ca tụng Tình Yêu Thiên Chúa. Ý thơ và cảm xúc của Xuân Ly Băng đã từng rung động hàng triệu con tim với những vần thơ bất hủ mà thời gian sáng tác trải dài 60 năm qua.

Đúng 18 giờ 30 ban tổ chức bắt đầu khai mạc chương trình, chúng tôi nhận thấy có sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Giám Mục Phó Giáo Phận Phan Thiết, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận SàiGòn, Cha Tổng Đại Diện Huỳnh Công Minh, cùng rất đông các linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân của hai giáo phận SàiGòn và Phan Thiết. Đặc biệt, đêm thơ còn vinh dự đón tiếp Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, mặc dù rất bận rộn và vừa mới về sau chuyến đi công tác ở nước ngoài, Đức Hồng Y cũng đến để chúc mừng Đức Ông Thi Sĩ.

Tuyên bố lý do tổ chức đêm thơ, ông Nguyễn Trường Xuân đại diện đồng hương Vinh sinh sống tại Sàigòn đã nói lên tâm tình yêu mến và vinh dự của những người con cùng quê hương với Đức Ông Thi sĩ Xuân Ly Băng. Đêm Thơ Nhạc hôm nay được hình thành là do lòng yêu mến của toàn thể những người yêu mến Đức Ông, từ hàng giáo phẩm, giới văn nghệ sĩ, bạn hữu và thân hữu muốn tôn vinh một người Cha, một thi sĩ, một con người đức độ, một tài năng hiếm có trong giới văn sĩ Công giáo.

Sau phần giới thiệu của vị đại diện là phần tặng hoa cho Đức ông và các vị quan khách. Tiếp sau đó, Đức Cha Vũ Duy Thống đã chính thức tuyên bố khai mạc đêm thơ nhạc Xuân Ly Băng.

Khởi đầu nhà báo Khổng Thành Ngọc đã trình bày sơ lược về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của thi sĩ Xuân Ly Băng, sau đó hai nghệ sĩ nổi tiếng tại Sàigòn là Hồng Vân và Kim Lệ đã diễn ngâm trường ca thơ “La Vang Thánh Địa" do Đức Ông sáng tác.

Lần lượt tiếp tục chương trình là những bài thơ như ý nhị và cảm xúc như: "Trong Tiếng Chuông Chiều", "Bài Ca Tình Ái", "Ở Lại Với Con", "Tụng Ca Chức Linh Mục", "Say Noel".

Phần đặc biệt là những áng thơ xuất thần của Xuân Ly Băng đã được các nhạc sĩ như: Lm Kim Long, VDT, Thông Vi Vu, Kim Lệ, v.v...cảm hứng sáng tác thành các ca khúc như: "Bài Ca Máu Đỏ", "Bài Ca Viễn Xứ", "Ngày Về", "Khúc Hát Mùa Xuân", "Sao Không?", "Ý Gió Đêm Sương", "Ở Lại Với Con". Những nhạc phẩm này đã được các ca sĩ Xuân Trường, Gia Ân, Mai Hậu trình bày. Các ca đoàn trình diễn gồm có ca đoàn: Vượt Qua của nhà thờ Chính Toà SàiGòn và Ca đoàn giáo xứ Nam Hoà .

Đặc biệt trong chương trình đặc sắc hôm nay còn có sự góp mặt của Nhà Thơ-Nghệ Sĩ Sáo Trúc nổi tiếng trong chương trình Tao Đàn của Đài Phát Thanh Sàigòn ngày trước, đó là Tô Kiều Ngân, và những nghệ sĩ Đoàn Yên Linh, Bích Ngọc, Hoàng Đức Tâm, Thạch Cầm, Thuý Hạnh.

Tham dự Đêm Thơ Nhạc Xuân Ly Băng đêm nay, ai cũng tự hào và thỏa mãn vì một đêm văn nghệ giá trị và hào hứng gồm đủ các tiết mục và các tài năng đa diện.

Chúng tôi cũng không quên ghi nhận Đêm Thơ Nhạc hôm nay có thành công vẻ vang được, không những là nhờ vào sự đóng góp tài năng tích cực của các văn nghệ sĩ, mà còn nhờ công sức hỗ trợ của linh mục Giuse Trần Văn Đắc, chính xứ Nam Hoà, Ngài cũng là hạt trưởng hạt Chí Hoà, công với sự góp sức của toàn thể quý vị trong Hội Đồng Giáo Xứ Nam Hòa. Qúi vị đã bỏ rất nhiều thời gian và tâm huyết để chăm chút từng chi tiết, từ việc thiết kế sân khấu đến âm thanh ánh sáng, và ngay cả những bó hoa rực rỡ và mùi vị thơm ngát cho các vị khách quý và nghệ sĩ.

Đây là một kỷ niệm khó quên và là món quà tinh thần cho một vị mục tử đã tận tụy phục vụ 45 năm trong thiên chức linh mục, 60 năm trong cuộc đời sáng tác, và kỷ niệm sinh nhật lần thứ 78. Ad multos annos!