Khánh thành nhà thờ Đông Cao, Bắc Ninh

Nhận được giấy mời của cha Giuse Bùi Xuân Bính, ngày 16-1-2015 chúng tôi về giáo họ Đông Cao (xã Tráng Việt, Mê Linh) thuộc giáo phận Bắc Ninh để dự lễ khánh thành nhà thờ. Khu đất này nằm ngoài bãi sông Hồng nên trước đây cũng hay bị lụt lội lắm nên dân cư cũng nghèo. Cuộc sống của họ mới khá lên trong khoảng mươi năm lại đây nên đi xuống dốc đê vào làng đã thấy nhiều ngôi nhà tầng khang trang, xung quanh vườn có những cây bưởi xum xuê quả vàng rất đẹp mà trong nội thành Hà Nội đất chật không thể nào có được. Nhờ trồng rau mà nhiều nhà giàu lên trông thấy. Một số nhà có xe tải để chở rau vào bán ở Hà Nội. Theo sự hướng dẫn của Ban tổ chức và cả những hàng cờ màu xanh đỏ cắm ven đường, chúng tôi cũng mau chóng vượt qua những đoạn đường vòng vèo để vào được đến cổng nhà thờ.

Chiếc cổng vào nhà thờ gây ấn tượng với chúng tôi vì được kết bằng những tràng hoa dài (ảnh trên). Hai bên cổng chào là hàng danh dự các cô thanh nữ tươi cười với cành hoa trên tay để chào đón khách. Ông trùm của giáo họ Vincente Kính vui vẻ hướng dẫn chúng tôi đặt lẵng hoa ở cuối tháp chuông nhà thờ. Có nhiều lẵng hoa của các cơ quan chính quyền từ thành phố Hà Nội, huyện Mê Linh và xã Tráng Việt cũng như các giáo xứ bạn. Đúng là vùng đất trồng hoa nên trong, ngoài nhà thờ đâu đâu cũng tràn ngập những hoa là hoa.

Đúng 9h, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt- Giám mục giáo phận Bắc Ninh bước vào cổng nhà thờ trong tiếng vỗ tay của cộng đoàn. Đoàn rước đưa Đức Cha và hơn mười linh mục tiến ra phía sân nhà thờ để làm nghi thức cắt băng khánh thành nhà thờ. Ông trùm Vincente Kính trình bày sơ lược lịch sử của giáo họ. Như vậy theo truyền lại thì từ năm 1932, ở đây đã có tín hữu Công Giáo đầu tiên. Ông là Vincente Nguyễn Viết Thảng. Ông bị bắt giam trong một vụ án oan. Chính ở trong lao tù, ông đã may mắn được giam chung cùng với một thừa sai và được rửa tội. Khi ra tù, về làng, ông đã thuyết phục được một số người theo đạo.

Đến năm 1933, ông đã mời được một linh mục đến dâng lễ cho dân làng. Năm 1936, họ đạo Đông Cao đã ra đời và làm được một nhà thờ nhỏ. Nhưng do thiên tai và cả chiến tranh nữa nên nhà thờ bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhà thờ có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào nên giáo dân làm đơn xin xây nhà thờ mới từ năm 2008. Cái khó nhất là giáo họ lúc đó chỉ có 2 triệu đồng và hơn 100 nhân danh vì đa số đã di cư vào Nam năm 1954 rồi. Nhưng giáo dân vẫn quyết tâm và ngày 21-6-2010 vẫn khởi công xây dựng. Qua 5 năm khẩn trương vừa đi xin hỗ trợ vừa làm đến nay công trình đã hoàn thành trị giá hơn 2,2 tỷ đồng không kể nhiều hạn mục như cánh cửa nhà thờ, quả chuông tây và hàng ngàn ngày công được ủng hộ miễn phí. Nhà thờ dài 21m, rộng 6m, tháp chuông cao 27m trên diện tích 210m2. Diện tích khuôn viên nhà thờ hơn 800m2. Đức Cha Cosma đã chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và mởi cửa nhà thờ trong tiếng vỗ tay và pháo sáng, tiếng kèn, trống vang lừng. Các đội kèn, trống của giáo xứ Nội Bài, Thượng Lệ và đội múa lân của giáo xứ Thượng Thụy cũng đến chung vui.

Trong bài giảng, Đức Cha Cosma đã chia vui với giáo họ Đông Cao vì giáo phận là mẹ mà con cái có nhà riêng cao ráo thì mừng lắm. Nhưng nhà thờ là nơi cầu nguyện vậy xây dược nhà thờ đừng để Chúa phải cô đơn trong nhà Tạm.

Kết thúc thánh lễ, chúng tôi chụp ảnh kỷ niệm với Đức Cha (ảnh dưới) và mọi người cùng vui dự bữa cơm liên hoan để mừng cho giáo họ.

Triết Giang