Trên dòng sông năm mới Bính Thân

Con đường đời sống có nhiều lối đi khác nhau, cùng nhiều phương tiện di chuyển khác nhau.

Một trong những phương tiện di chuyển xưa nay con người xử dụng là tầu thuyền trên dòng sông, trên biển cả.

Di chuyển bằng tầu thuyền trên sông nước biển cà, tuy chở được nhiều hàng hóa, cùng kinh tế rẻ hơn, nhưng chậm hơn đi bằng mág bay hay xe hơi, tầu hỏa.

Tầu thuyền không chỉ là phương tiện di chuyển, chuyên chở hàng hóa trên sông nước, ngoài biển cả đại dương, mà còn ẩn chứa ý nghĩa tinh thần về niềm tin đạo giáo nữa.

Theo đức tin Công Giáo, chiếc tầu thuyền là hình ảnh Hội Thánh Công Giáo đang di chuyển dọc đường trên dòng sông thời gian ở trần gian.

Vì thế, có những thánh đường xây dựng như hình chiếc thuyền. Tháp chuông vươn cao lên không gian trời cao như cột cánh buồm hứng gío Đức Chúa Thánh Thần cho con thuyền Giáo Hội trôi di chuyển trên dòng sông.

Bên trong nhà thờ hai bên là nơi cho người tín hữu đến đọc kinh cầu nguyện dâng thánh lễ.

Phía đầu nhà thờ là cung thánh có bàn thờ tế lễ và nhà Tạm cất giữ Mình Thánh Chúa Giêsu Kito như kho lương thực đức tin cho mọi người đi trên thuyền.

Ở cuối nhà thờ có cửa đóng mở ra như miệng con thuyền có lối lên xuống cho mọi người.

Mái nhà thờ như mái trên con thuyền che mưa nắng, gìn giữ phòng chống gío bão cho mọi người trong khoang thuyền trong nhà thờ.

Đời sống người Kitô trên trần gian cũng khác nào như một con thuyền đi trên dòng sông. Trong dòng sông có những khúc, những lúc nước chảy êm đềm lặng lờ, nhưng cũng có khúc có lúc nước chảy xiết mạnh, có ghềnh đá chắn lối nguy hiểm.

Dòng sông đời sống con người cũng tương tự như vậy, có những giai đoạn, có lúc thanh bình hạnh phúc. Nhưng cũng có lúc chao đảo xáo trộn mất bình an hạnh phúc, khi đời sống vướng mắc vào vòng tội lỗi, bị sự dữ, sự chết đe dọa, lúc gặp gian nan thử thách.

Lời Chúa, ân đức của Chúa qua các Bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể là lương thực cho tâm hồn niềm tin đời sống trên dòng sông đời sống đi về bến cảng nơi Thiên Chúa lòng thương xót.

Thời gian năm mới Bính Thân tựa như dòng sông, trên đó con thuyền đời sống con người di chuyển vượt qua. Chắc chắn chúng ta sẽ trải qua không chỉ có khúc giai đoạn bằng phẳng thanh bình, mà còn có cả khúc, cả giai đoạn uốn khúc gập ghềnh nước chảy xiết mạnh, sóng to gío bão nổi lên làm cho chao đảo, có thử thách khó khăn.

Những lúc gặp hoàn cảnh như thế, tâm trí nhớ đến lời Chúa Giêsu nói với các Thánh Tông đồ: anh em đừng hoảng sợ. Có Thầy đây!

Lời Chúa Giêsu nói với các Thánh Tông đồ trên dòng sông nước biển hồ khi con thuyền gặp sóng gío cũng là lời Chúa nói với chúng ta trên dòng sống đời sống năm Bính Thân: Anh em đừng sợ, có Thầy ở cùng anh em mọi ngày!

Cung chúc tân xuân Bính Thân

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long