Sứ mạng của Chúa Thánh Thần được thánh sử Luca nhấn mạnh đến ngay trong phần đầu Phúc Âm của Ngài. Chính Thánh Thần Chúa hướng dẫn Đức Kitô vào trong samạc chay tịnh 40 đêm ngày.

Đức Jêsu được đầy Thánh Thần, từ sông Jordan trở về. Suốt bốn mươi ngày, Người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa và chịu quỉ ám Lc 4,1-2.

Biết rõ Đức Kitô đang đói nên ma quỉ tìm cách lợi dụng. Chúng cám dỗ Đức Kitô biến đá thành bánh để ăn và Ngài đáp lại chúng bằng Kinh Thánh.

Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh. c.4

Bị thất bại nên chúng bày keo khác. Ma quỉ lại khuyên dụ Đức Kitô nhảy vào lãnh vực tiền tài, vật chất, danh lợi. Đức Kitô đáp lại chúng:

Ngươi phải thờ lậy Thiên Chúa là Thiên Chúa ngươi và chỉ thờ lậy một mình Ngài. c.8

Dù hai lần thất bại nhưng ma quỉ vẫn mặt chai, mày đá tiếp tục tìm cách cám dỗ Đức Kitô lần thứ ba. Chúng thách thức Đức Kitô biểu diễn nhảy từ trên cao xuống nhưng Đức Kitô đã thẳng thừng với chúng khi Ngài nói

Ngươi chớ thử thách Thiên Chúa là Chúa của ngươi c.12

Thánh Luca thuật lại sau ba lần thử Đức Kitô, ba lần ma quỉ thất bại, chúng bỏ đi nhưng không phải đi luôn mà đi chờ một cơ hội khác. Phúc âm không nói rõ cơ hội khác là cơ hội nào? Chúng ta có thể đoán cơ hội đó là lúc Đức Kitô gặp thử thách trong cuộc thương khó của Chúa. Điều không thể chối cãi là ma quỉ dù không được mời nhưng chúng vẫn có mặt, tự mời ẩn hiện tại bữa Tiệc Li. Đức Kitô đã vạch mặt chúng trước mặt các tông đồ khi Đức Kitô nói với Phêrô

Xatan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo Lc 32,31.

Và Đức Kitô còn nhắc các ông siêng năng cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ (Lc 22,40). Những điều trên cho thấy ma quỉ tàng hình dưới nhiều hình thức trong giờ phút cuối đời của Đức Kitô. Có nhiều dấu chỉ lần cám dỗ Đức Kitô đầu tiên tái xuất hiện trong giờ phút cuối đời của Đức Kitô. Chúng ta không có thể so sánh từng chữ, từng câu một trong lần cám dỗ này nhưng ý tưởng đằng sau những câu nói mang cùng một ý nghĩa của cám dỗ lần đầu. Trước hết là thời gian và nơi chốn. Chúa bị phản bội xảy ra thay vì hoang địa là khu vườn. Thời gian chay tịnh là 40 đêm ngày, thời gian từ lúc bị bắt tối Thứ Năm đến lúc tắt thở là trưa thứ Sáu cũng khoảng 40 tiếng đồng hồ. Philatô tự nhận có quyền trên Chúa và Ngài đáp điều ông đang có là do bề trên ban cho. Liên quan đến của cải, danh vọng trần thế, điều Chúa không màng đến thì quan quân chia nhau, bắt thăm xem ai được thì lấy. Trên thập tự chúng thánh thức Đức Kitô xuống khỏi thập giá để chúng tin. Câu nói như hắn cứu được người mà không cứu được mình là câu khiêu khích, thách thức lòng tự ái. Tất cả những điều trên liên quan đến cám mô ma quỉ dùng để cám dỗ con người.

Ma quỉ cám dỗ Đức Kitô trong hoàn cảnh Đức Kitô gặp thử thách gian nan. Sau khi chay tịnh 40 đêm ngày, đói và khát chúng đến cám dỗ. Lần thứ hai Đức Kitô đang đau buồn vì bị các tông đồ phản bội, cô đơn, ma quỉ đến cám dỗ.

Cuộc đời Đức Kitô nơi trần thế cho chúng ta thấy rõ lúc yếu đuối nhất, đau buồn nhất là cơ hội tốt cho ma quỉ cám dỗ. Lúc ta cần yên tịnh tâm hồn nhất chính là là lúc ma quỉ hoành hành, náo động nhất. Lúc chúng ta đau buồn, cô đơn nhất là giây phút tốt nhất cho ma quỉ lợi dụng, cám dỗ.
Điểm quan trọng khác cần nhớ đó là cám dỗ xảy ra suốt đời người từ lúc trẻ đến khi về già. Cám dỗ rình rập ngay cả phút giây sắp tắt hơi thở. Vì thế cám dỗ không có tên và cũng không có tuổi bởi chúng đến bất cứ tuổi nào và bất cứ khi nào có cơ hội là ma quỉ tung hoành.
Chúng ta xin ơn bền đỗ đến cùng.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org