Rome, Ngày 19 tháng 2, 2016: Ngài nói: “Nếu Năm Thánh không làm cho chúng ta ‘mở túi tiền ra giúp kẻ nghèo thì không phải là Năm Thánh’”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh trong buổi yết kiến chung: “Năm Thánh như một sự cứu độ trong suốt lịch sử, dậy cho chúng ta là thời kỳ để mở lòng, để thực sự là các con cái của Thiên Chúa, và giúp cho các người anh chị em đang thiếu thốn.

Cỗi rễ của ‘Năm Thánh là ơn Toàn Xá’

Đức Thánh Cha nhắc rằng hôm nay là Thứ Tư Lễ Tro, ngài cầu chúc mọi người hiện diện một hành trình Mùa Chay tốt đẹp, và ghi nhận rằng hôm nay chúng ta nhớ lại việc thiết lập năm thánh thời cổ xưa, được ghi trong Thánh Kinh trong Sách Lê Vi.

Năm Thánh, Đức Thánh Cha giải thích là thời gian tha thứ, cho phép tất cả mọi người được trở về với tình trạng nguyên thủy.

Với ý nghĩa là trái đất thuộc về Thiên Chúa và được trao phó cho con người, Đức Thánh Cha nói: “Qua lịch sử, khái niệm này đòi hỏi và thúc đẩy các tín hữu phải tranh đấu chống nạn nghèo đói và bất bình đẳng. Chính vì vậy mà năm thánh thường có nghĩa là các món nợ được tha, đất đai được phục hồi, và Dân Chúa lại được vui hưởng sự tự do.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Hôm nay chúng ta phải tự hỏi chúng ta sở hữu những gì và có thể trao ban gì cho những người không có gì cả. ‘Mười phần trăm, năm mươi phần trăm’. Hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn các bạn.”

Đức Thánh Cha tiếp: Nếu tôi không nhầm, thì ít hay nhiều, tôi không nắm chắc các con số nhưng dường như 80% của cải thế gian nằm trong tay 20% của dân số toàn cầu.”

Đức Thánh Cha nói: “Có biết bao nhiêu hoa trái có thể nẩy sinh nhờ việc làm phước cho những ai thiếu thốn.”

Thiên Chúa sẽ ban thưởng cho các bạn nhiều gấp đôi

Đức Thánh Cha nhắc rằng Thánh Kinh luôn luôn dậy chúng ta phải giúp những ai thiếu thốn, mà không tính tóan thiển cận hay đòi hỏi họ phải trả tiền lời quá đáng.

Đức Thánh Cha than phiền rằng có biết bao nhiêu gia đình phải chịu đau khổ vì bị khai thác, và đây là một tội trọng, và khiến cho nhiều người phải tuyệt vọng.

Đức Thánh Cha nói: “Và nhiều khi, trong cơn túng quẫn nhiều người đã phải tự vẫn vì họ tuyệt vọng, và không có bàn tay nào vươn ra giúp đỡ. Nếu có thì chỉ có những bàn tay cho vay bắt người ta trả tiền lời.”

Ngài nhắc rằng Thiên Chúa hứa chúc lành cho những ai mở tay và quảng đại, và ghi nhận rằng Thiên Chúa “sẽ ban cho các bạn nhiều hơn gấp đôi, có thể không phải là tiền bạc nhưng là các ơn phúc khác.”

Đức Thánh Cha kết luận và nhấn mạnh là việc chia sẻ này chính là biết xót thương, và nếu chúng ta mong muốn Thiên Chúa xót thương chúng ta thì chúng ta phải nêu gương sáng.