Hôm thứ Ba, 16 tháng Hai, nhân viếng thăm Nhà Thờ Chính Tòa Morelia, thủ phủ Tiểu Bang Michoacan, Mễ Tây Cơ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói với hàng trăm trẻ em ở đây rằng muốn làm Kitô hữu tốt lành, các em phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và yêu người lân cận như chính các em.

Nhà thờ chính tòa có từ thế kỷ 17, xây dựng bằng đá mầu hồng của địa phương với chiếc tháp đôi đầy ắp trẻ em hoan hô vang dội khi Đức Giáo Hoàng tới đây trên đường đi gặp giới trẻ vào buổi chiều.

Tại phòng áo lễ, ngài đã gặp một nhóm các viện trưởng đại học và các nhà lãnh đạo các cộng đồng Kitô Giáo hiện hữu tại Mễ Tây Cơ, trước khi đặt một bó hoa lớn trên bàn thờ. Rồi, trước sự hoan hỉ của những người hiện diện, ngài đã cầm lấy máy vi âm và nói ứng khẩu, nhắn nhủ các em cầu nguyện cho cha mẹ và ông bà các em, các thầy cô và tất cả những ai săn sóc các em.

Ngài kết thúc bằng cách chúc lành cho các em và nhắc các em cầu nguyện cho ngài. Rồi ngài ra ngoài qua ngả cánh chính của nhà thờ chính tòa, dừng lại để thăm hỏi riêng rẽ một số trẻ trai và trẻ gái.

Trong số những em ngài dừng lại để thăm hỏi chốc lát là bé gái 7 tuổi tên Lupita, người đã được chữa lành một cách lạ lùng khỏi chứng trục trặc ở óc, đe dọa tới mạng sống, lúc em mới 3 tháng tuổi. Phép lạ này được gán cho sự cầu bầu của Chân Phúc José Sanchez Del Rio, một bé trai từng tham gia phong trào ‘Cristero’ để bảo vệ Giáo Hội thời nội chiến Mễ Tây Cơ đầu thế kỷ 20.

Cậu bé 14 tuổi trên bị viên chức chính phủ xử tử năm 1928 vì đã không chịu từ bỏ đức tin Công Giáo. Cậu được nhìn nhận chết vì đạo ngày 22 tháng Sáu, năm 2004 bởi Đức Gioan Phaolô II và được phong chân phúc ngày 20 tháng Mười Một năm 2005 tại Mễ Tây Cơ. Tháng rồi, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhìn nhận phép lạ, cho phép việc phong thánh cho ngài vào cuối năm nay.

Giới trẻ là sự giầu có của quốc gia

Vào buổi chiều thứ Ba, Đức Phanxicô đã gặp gỡ hàng nghìn bạn trẻ khắp Mễ Tây Cơ để nói với họ rằng họ là sự giầu có của quốc gia.

Sau khi thưởng thức hàng trăm người trẻ vận sắc phục dân tộc sặc sỡ ca hát và nhẩy múa, ngài bảo họ đặt hy vọng của họ không phải vào tiền bạc hay của cải vật chất, mà vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng đang kêu gọi họ trở thành “muối và ánh sáng” giữa các bạn bè và cộng đồng của họ.

Ngài cũng cho họ hay: ngài hiểu các khó khăn họ phải đương đầu khi mất bạn bè hoặc vì ma túy hoặc vì các tổ chức tội phạm, khi không có công ăn việc làm hay cảm thấy các quyền lợi của họ bị chà đạp. Nhưng ngài bảo họ đừng mất hy vọng, hãy xích lại gần Chúa Kitô hơn và ra đi công bố đức tin cho người khác.

Dưới đây là nguyên văn bài nói chuyện của ngài:

Các bạn trẻ thân mến, Chào các bạn buổi chiều,

Khi tôi tới xứ sở của các bạn, tôi đã được nghinh đón nồng hậu. Tôi đã thấy một điều mà tôi cảm thấy từ lâu: sinh lực, niềm vui và tinh thần lễ hội của nhân dân Mễ Tây Cơ. Và nay… sau khi lắng nghe các bạn, nhất là sau khi thấy các bạn, tôi còn biết chắc một điều nữa, một điều tôi đã thưa với Tổng Thống của quốc gia này khi tôi tới đây. Một trong các điều qúy giá vĩ đại nhất của Mễ Tây Cơ là nó có gương mặt trẻ trung: tức giới trẻ của họ. Đúng, các bạn là sự giầu có của lãnh thổ này. Tôi không nói niềm hy vọng của lãnh thổ này, mà là sự giầu có của nó.

Các bạn sẽ không thể sống trong hy vọng, hay nhìn về tương lai nếu các bạn trước nhất không biết cách tự trân qúy chính các bạn, nếu các bạn không cảm thấy đời mình, bàn tay mình, lịch sử mình đáng được cố gắng. Hy vọng phát sinh khi các bạn có khả năng cảm nghiệm rằng chưa mất tất cả; và để điều này xẩy ra, điều cần thiết là khởi sự “tại nhà”, bắt đầu với chính các bạn. Chưa mất tất cả. Tôi không mất; tôi đáng một điều gì đó, tôi rất đáng. Các đe dọa lớn nhất đối với hy vọng là các lời nói nhằm hạ giá các bạn, khiến các bạn cảm thấy hạng nhì. Đe doạ lớn nhất đối với hy vọng là khi các bạn cảm thấy các bạn không đáng kể đối với bất cứ ai hay các bạn bị gạt qua một bên. Đe dọa lớn nhất đối với hy vọng là khi các bạn cảm thấy rằng hiện diện hay không, các bạn chẳng tạo được gì khác biệt. Điều này là điều giết người, điều này đè bẹp chúng ta và mở cửa cho nhiều đau khổ. Đe dọa chính đối với hy vọng là các các bạn để mình tin rằng các bạn bắt đầu có giá trị khi biết mặc quần áo đúng mốt, hàng hiệu mới nhất, hay khi các bạn có tiếng tăm, quan trọng vì mình có tiền; nhưng tận đáy lòng, các bạn không tin rằng mình đáng được xử tốt hay đáng được yêu thương. Đe dọa lớn nhất là khi người ta cảm thấy rằng họ phải có tiền để mua được mọi sự, kể cả tình yêu của người khác. Đe dọa lớn nhất là tin rằng có được chiếc xe hơi lớn, các bạn sẽ hạnh phúc.

Các bạn là sự giầu có của Mễ Tây Cơ, các bạn là sự giầu có của Giáo Hội. Tôi hiểu rằng đôi khi khó mà cảm thấy mình có giá trị khi các bạn liên tục bị tiếp giáp với việc mất mát bạn bè hay thân nhân trong tay giới buôn bán ma túy, trong tay chính ma túy, trong tay các tổ chức tội phạm chuyên gieo rắc khủng bố. Khó cảm nhận được sự giầu có của quốc gia khi không hề có cơ may nào để có việc làm xứng đáng, không có khả thể nào để học hành hay tiến thân, khi các bạn cảm thấy quyền lợi của mình bị chà đạp, một điều sẽ dẫn các bạn tới các tình huống cực đoan. Khó mà đánh giá được giá trị của một nơi chốn, khi, vì tuổi trẻ của các bạn, các bạn bị lạm dụng cho những mục đích ích kỷ, bị quyến rũ bởi những lời hứa mà kết cục trở thành sai lầm.

Tuy nhiên, bất chấp các điều trên, tôi sẽ không bao giờ mệt mỏi để nói rằng các bạn là sự giầu có của Mễ Tây Cơ.

Các bạn đừng nghĩ rằng tôi nói thế vì tôi là người tốt bụng hoặc tôi có nhiều ý tưởng súc tích về nó; không, các bạn thân mến, không phải thế. Và các bạn có biết tại sao không? Tại vì, giống như các bạn, tôi tin Chúa Giêsu Kitô. Và chính Người đã không ngừng đổi mới trong tôi niềm hy vọng đó, chính Người không ngừng đổi mới cái nhìn của tôi. Chính Người không ngừng mời gọi tôi hồi tâm. Các bạn thân mến, đúng thế, tôi nói thế vì nơi Chúa Giêsu, tôi tìm thấy Đấng có khả năng rút những điều tốt nhất từ tôi. Tay trong tay với Người, chúng ta có thể tiến về phía trước, tay trong tay với Người, chúng ta có thể bắt đầu đi bắt đầu lại, tay trong tay với Người, chúng ta tìm được sức mạnh để nói: dối trá là tin rằng con đường duy nhất để sống hay để trẻ trung, là phó mình cho các tay buôn bán ma túy hay những người khác không làm gì khác ngoài việc gieo rắc hủy diệt và chết chóc. Tay trong tay với Chúa Giêsu Kitô, chúng ta có thể nói: dối trá là tin rằng con đường duy nhất để sống làm người trẻ ở đây là nghèo nàn và loại bỏ; loại bỏ các cơ hội, loại bỏ không gian, loại bỏ đào tạo và giáo dục, loại bỏ hy vọng. Chính Chúa Giêsu Kitô bác bỏ mọi mưu toan biến các bạn thành người vô dụng hay chỉ là những lính đánh thuê cho tham vọng của những người khác.

Các bạn xin tôi cho một lời hy vọng, và lời mà tôi phải cho các bạn là: Giêsu Kitô. Khi mọi sự xem ra quá sức, khi xem ra thế giới đang tan vỡ chung quanh các bạn, các bạn hãy ôm lấy Thập Giá của Người, hãy xích lại gần Người, và xin các bạn vui lòng, đừng bao giờ buông tay Người; xin các bạn vui lòng đừng bao giờ lìa Người. Tay trong tay với Người, ta sẽ có khả năng sống trọn vẹn, bằng cách nắm tay Người, ta có thể tin rằng thật là đáng cố gắng để các bạn cho đi những gì tốt đẹp nhất, trở thành men bột, muối và ánh sáng giữa bạn bè, khu xóm và cộng đồng của các bạn. Vì thế, các bạn thân mến, nắm tay Chúa Giêsu, tôi yêu cầu các bạn đừng để mình bị loại bỏ, đừng tự cho phép mình bị hạ giá, đừng để người ta đối xử với các bạn như một món hàng. Dĩ nhiên, có thể các bạn sẽ không có những chiếc xe hơi đời mới nhất trước cửa, có thể các bạn sẽ không có những chiếc túi đầy tiền, nhưng các bạn sẽ có một điều mà không ai có thể tước mất khỏi các bạn, đó là kinh nghiệm được yêu, được ôm ấp và đồng hành. Đó là kinh nghiệm được là một gia đình, tự cảm thấy là thành phần của một cộng đồng.

Hôm nay, Chúa tiếp tục kêu gọi các bạn, Người tiếp tục lôi kéo các bạn vào Người, y hệt như Người đã làm với người Bản Địa Juan Diego. Người mời gọi các bạn xây dựng một đền thánh. Một đền thánh không phải là một nơi thể lý mà đúng hơn là một cộng đồng, một đền thánh tên là “Giáo Xứ”, một đền thánh tên là “Quốc Gia”. Là một cộng đồng, một gia đình và biết rằng ta là công dân là một trong những phản cực tốt nhất đối với tất cả những gì đang đe dọa chúng ta, vì nó làm chúng ta cảm nhận được rằng chúng ta là thành phần của đại gia đình Thiên Chúa. Đây không phải là một lời mời chạy trốn và tự tự khép kín vào mình, ngược lại, là lời mời ra đi và mời gọi nhiều người khác, ra đi và loan báo cho nhiều khác biết: ở Mễ Tây Cơ, làm người trẻ là sự giầu có vĩ đại nhất, và do đó, không thể hy sinh được.
Chúa Giêsu sẽ không bao giờ yêu cầu chúng ta làm những tên sát nhân; nhưng đúng hơn, Người kêu gọi chúng ta làm môn đệ của Người. Người sẽ không bao giờ sai chúng ta vào cõi chết, mà đúng hơn mọi điều ở trong Người đều nói đến sự sống. Sự sống trong gia đình, sự sống trong cộng đồng; các gia đình và các cộng đồng cho lợi ích của xã hội.

Các bạn là sự giầu có của đất nước này, và khi hoài nghi điều đó, các bạn hãy nhìn lên Chúa Giêsu, Đấng hủy diệt mọi cố gắng biến các bạn thành người vô dụng hay chỉ là khí cụ cho các tham vọng của những người khác.