Các nhà ngoại giao Vatican sẽ phải “thực hiện những nỗ lực chưa từng có” để đạt được hòa bình trong những điều kiện mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã mô tả như là một “thế chiến thứ ba từng mảnh”, Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với Catholic News Service.

Vị Tổng Giám Mục người Anh, là Tổng Trưởng Bộ Quan Hệ Với Các Dân Nước, đã nói về vai trò của các sứ thần Tòa Thánh, và sự tham gia của Vatican trong các cuộc khủng hoảng trên thế giới. Phát biểu đặc biệt về cuộc chiến tại Syria và Iraq, ngài bày tỏ hy vọng một thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở Syria có thể được thực hiện, “và trong những ngày sắp tới sẽ có một cuộc ngưng bắn để tạo ra các hành lang nhân đạo” cho phép cứu trợ dân thường.

Các thỏa thuận ngừng bắn ở Syria không ảnh hưởng đến cuộc chiến chống lại quân khủng bố Hồi Giáo IS. “Chúng ta không đàm phán với Daesh,” Đức Tổng Giám Mục nói. Daesh là từ Ả rập chỉ quân khủng bố Hồi Giáo IS.

Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh rằng các nhà ngoại giao Vatican là những người lo lắng thúc đẩy đối thoại giữa các tôn giáo với các bên có trách nhiệm, để giúp họ tránh “sự diệt vong và hủy diệt quê hương mình.”