Dù có chương trình rất bận rộn và quan trọng là cuộc tiếp kiến vị Tổng thống Argentina mới đắc cử là Mauricio Macri, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thu xếp trước để đi viếng xác một người nữ tiếp viên (nhân viên lễ tân) cuả nhà khách Santa Marta vào ngày thứ Sáu 26 tháng 2 vừa qua.

Ngài mang theo một bó hoa hồng trắng và cầu nguyện trước quan tài cuả 'nhân viên cuả Ngài' một thời gian lâu tới 20 phút, theo lời cuả Cha Federico Lombardi SJ, phát ngôn viên của Vatican.

Cha Lombardi nói "Đức Thánh Cha đã đi vào trong nhà thờ và đứng cầu nguyện để tưởng nhớ người đã khuất, thể hiện tình cảm và lòng tôn trọng của mình."

Ngài không chỉ giảng dậy về đức thương yêu, cũng không chỉ thực hành một cách trung thành mà thôi, nhưng khi bỏ ra một thời gian dài như thế, Ngài chứng tỏ là "một người nhân hậu thật trong lòng," theo lời bình luận cuả nhiều cơ quan truyền thông.

Người nữ tiếp viên xấu số tên là Miriam Wuolou, 34 tuổi, làm việc nhiều năm tại nhà khách Santa Marta, là nơi ĐTC đang ở. Cô di cư tới Ý từ Eritrea, Phi Châu. Người ta khám phá ra xác cuả cô tại nhà riêng ngày 19 tháng 2, sau khi người em trai báo động là cô đã không trả lời DT nhiều ngày.

Theo hãng tin Ý AGI, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy cô Wuolou đã chết vì căn bị bệnh tiểu đường, do độ insulin.

Cô mới li thân với chồng và đang sống một mình. Cô cũng đang mang thai 7 tháng, một sự kiện mà các bác sĩ coi như là một "nguy cơ cao" cho bệnh tiểu đường của cô.

Chính vì căn bệnh mà cô đã xin nghỉ nhiều tuần, cho nên đã không có ai ở nhà khách Santa Marta thắc mắc về sự vắng mặt lâu dài cuả cô.

Tuy nhiên cái chết đột ngột cuả cô rõ ràng làm cho mọi người nghi ngờ, và Toà thánh đã yêu cầu điều tra. Lý do sự điều tra này, theo một số đồn đoán, là để tìm công lý và phẩm giá cho cô Miriam.

Như lời cuả ĐTC, khi gặp gỡ 7000 doanh thương cuả Ý:

"Hãy luôn luôn lấy Công Lý làm thày dạy, một loại công lý chống lại với những cách giải quyết dễ dàng vì ảnh hưởng cuả quyền thế và bổng lộc, và chống lại những lệch lạc nguy hại vì có sự bất lương hay là vì những sự thoả hiệp nông cạn"

"Sẽ không có tự do nếu không có công lý, và sẽ không có công lý nếu không có sự tôn trọng phẩm giá của mỗi người."

Cảnh sát hiện đang điều tra người chồng cũ cuả cô xem có phải là một trường hợp bỏ bê thành viên gia đình không, và cũng đang điều tra người bạn trai mới nhất, là một cảnh sát tại Vatican. Căn phòng cuả cô Miriam cũng đã bị phong toả để điều tra.

Tang lễ của cô đã được cử hành sáng thứ bảy tại giáo xứ Santo Stefano degli Abissini ở Roma.