1. Account Instagram của Đức Thánh Cha Phanxicô thu hút 1,5 triệu người theo dõi trong ngày đầu tiên

Đức Thánh Cha Phanxicô khai mạc một account Instagram vào ngày 19 tháng Ba vừa qua và trong 24 giờ đầu tiên đã thu hút được 1,5 triệu người theo dõi.

Account này được quản lý bởi Viện Truyền Thông của Tòa Thánh.

“Instagram sẽ giúp kể lại những câu chuyện của Đức Giáo Hoàng qua các hình ảnh, để tất cả những ai muốn tháp tùng ngài biết thêm về giáo triều Đức Giáo Hoàng Phanxicô, thấy được những cử chỉ của ngài về sự dịu dàng và lòng thương xót”, Đức ông Dario E. Viganò, viện trưởng Viện Truyền Thông nói.

Ngài cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ chọn những hình ảnh từ phòng chụp ảnh của tờ Quan Sát Viên Rôma”.

Hôm thứ Bẩy 19 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kỷ niệm ngày Khai Mạc Sứ Vụ Mục Tử Toàn Thể Hội Thánh của ngài với việc khởi động account Instagram mới của ngài. Trong một tweet ngài nói: “Tôi bắt đầu một cuộc hành trình mới, trên Instagram, để đi cùng anh chị em trên con đường của tình thương và sự dịu dàng của Thiên Chúa”

Chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã tự mình khởi động account có tên gọi là “Franciscus” từ nơi cư trú của ngài tại Casa Santa Marta. Ngài cũng đã đăng hình ảnh đầu tiên của ngài đang quỳ cầu nguyện.

Để lập hồ sơ account của mình, Đức Thánh Cha đã được hỗ trợ bởi Kevin Systrom, giám đốc điều hành và là người đồng sáng lập Instagram, và Đức Ông Lucio Adrian Ruiz, thư ký của viện truyền thông Tòa Thánh.

Được thành lập vào năm 2010, Instagram có khoảng 400 triệu người sử dụng trên toàn thế giới nhằm chia sẻ hình ảnh và video với một cộng đồng những người dùng Internet. Sự ra mắt tài khoản Instagram của Đức Giáo Hoàng sẽ tăng sự hiện diện đáng kể của ngài trên các mạng truyền thông xã hội. Tài khoản Twitter của Đức Thánh Cha, với hashtag “@Pontifex”, được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 khởi động, đã có hơn 26 triệu người theo dõi.

Phát biểu hồi đầu tuần này với Radio Vatican, Viện Trưởng viện Truyền thông Vatican là Đức Ông Dario Viganò cho biết quyết định mở một tài khoản Instagram phát sinh từ niềm tin của Đức Giáo Hoàng rằng hình ảnh có thể mang lại nhiều điều mà từ ngữ không thể chuyển tải. Mục đích của tài khoản Instagram của Đức Giáo Hoàng, là để kể câu chuyện của triều đại Giáo Hoàng Phanxicô qua hình ảnh.

2. Đức Thượng Phụ danh dự Chính Thống Giáo nhấn mạnh tầm quan trọng của Thượng Hội Đồng toàn thế giới

“Chính Thống Giáo là một Giáo Hội đồng đoàn,” Đức Thượng Phụ Barthôlômêô của Constantinople viết trong một thông điệp được công bố để chuẩn bị cho cuộc họp Thượng Hội Chính Thống toàn thế giới năm nay.

“Sự phân biệt giữa sự thật và dối trá, giữa chính thống và dị giáo, không phải lúc nào cũng dễ dàng,” Đức Thượng Phụ danh dự giải thích. “Giáo Hội phải loan báo sự thật, cho nên các vấn đề phải được giải quyết. Giáo Hội Chính thống trong trường hợp này công nhận một, và chỉ một thực tại duy nhất: Thượng Hội Đồng Giám Mục với các Giám Mục thẩm quyền.”

Bức thư của Đức Thượng Phụ danh dự nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc họp sắp tới tất cả các nhà lãnh đạo Chính thống được công nhận trên thế giới. Ngài lưu ý rằng trong nhiều năm qua một cuộc họp như thế đã không xảy ra “vì những lý do lịch sử”, và vì thế sự phục hồi của một sự đồng thuận trên toàn thế giới là điều khẩn thiết.

Mặc dù “thế giới đang chờ để được nghe tiếng nói của Giáo Hội Chính thống trên rất nhiều các vấn đề đang gây tranh cãi trong các mối quan tâm của nhân loại ngày nay,” Đức Thượng Phụ danh dự viết rằng cuộc họp Thượng Hội đồng thế giới năm nay sẽ được dành chủ yếu cho những vấn đề nội bộ, thiết lập những thỏa thuận rõ ràng về các vấn đề cơ bản của niềm tin Chính thống và phương thế quản trị.

3. Linh mục dòng Salêdiêng bị bắt giữ tại Yemen vẫn còn trong tay bọn khủng bố

Cha Tom Uzhunnalil, vị linh mục đã bị bắt giữ trong một cuộc tấn công khủng bố ở Yemen vào ngày 04 tháng 3, vẫn còn nằm trong tay các phần tử cực đoan Hồi giáo. Bề trên tổng quyền dòng Salesian (Rector Major of the Salesians) Ángel Fernández Artime đã cho biết như trên.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo dòng Salesian bác bỏ những tin đồn mà ngài gọi là “vô căn cứ” rằng cha Uzhunnalil đang bị tra tấn, và có thể ngài bị đóng đinh vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh.

“Không có gì cho thấy rằng điều này là đúng. Trong thực tế, không có ai được biết về số phận của ngài.”

Cha Uzhunnalil là tuyên úy của các nhà dưỡng lão ở Aden được điều hành bởi các nữ tu dòng Thừa Sai Bác Ái. Bốn chị đã thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố; và cha Uzhunnalil đã bị bắt cóc.

4. Tổng thống Obama gặp Đức Hồng Y Cuba

Tổng thống Barack Obama đã gặp gỡ Đức Hồng Y Jaime Ortega của tổng giáo phận Havana hôm 20 tháng Ba. Phát ngô viên Tòa Bạch Ốc đã cho biết như trên trong khi công nhận vai trò quan trọng của Đức Hồng Y trong việc khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba.

Chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Cuba là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một tổng thống Mỹ trong gần 90 năm qua đã xảy ra chỉ vài tháng sau khi khôi phục quan hệ ngoại giao bị phá vỡ sau khi chế độ Castro lên nắm quyền.

Đức Hồng Y Ortega đã làm việc với Đức Thánh Cha Phanxicô để giúp làm trung gian cho những thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

5. Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói Đức Thánh Cha sẽ không thay đổi kỷ luật về việc rước lễ của những người ly dị và tái hôn

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, trưởng phủ Giáo Hoàng, đã lặp lại những dự đoán theo đó Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ duy trì giáo huấn của Giáo Hội theo đó những ai đã ly dị rồi tái hôn không thể rước lễ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Deutsche Welle, Đức Tổng Giám mục Gänswein nhận xét rằng trong báo cáo tổng kết Thượng Hội Đồng về gia đình, Đức Giáo Hoàng chắc chắn sẽ đề cập đến những vấn đề về chăm sóc mục vụ cho ly dị và tái hôn. Ngài nhận xét rằng, đây là một vấn nạn khó khăn nhưng “không phải là lần đầu tiên” một vị giáo hoàng phải giải quyết vấn đề này.

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein đã đề cập đến quyết định trước đây về vấn đề này của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16; và nói rằng ngài hoàn toàn xác tín Đức Thánh Cha Phanxicô “sẽ tiếp tục con đường của những người tiền nhiệm của ngài.”

Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã và đang là thư ký riêng của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16.

6. Tổng giám mục Ái Nhĩ Lan xin thông tin về những người 'biến mất' trong những năm bạo lực

Đức Tổng Giám mục Eamon Martin của tổng giáo phận Armah, giáo chủ Công Giáo Ái Nhĩ Lan, đã lên tiếng kêu gọi bất cứ ai có thông tin về số phận của những người bị “biến mất” khi bạo lực bùng nổ tại quốc gia này trong hai thập niên 1970 và 1980 hãy liên lạc với một ủy ban đang tìm kiếm hài cốt các nạn nhân.

“Tôi kêu gọi lương tâm của bất cứ ai có thông tin”, Đức Tổng Giám Mục nói. Ngài nhận xét rằng “ngay cả ở giai đoạn cuối này, các gia đình còn có thể trải nghiệm được sự an ủi nếu có thể an táng theo nghi thức Kitô giáo cho những người thân yêu của họ.”

7. Các Giám Mục Á Căn Đình biên soạn tài liệu về thái độ của Giáo Hội Công Giáo trong thời quân phiệt

Các Giám Mục Công Giáo Á Căn Đình đang có kế hoạch công bố các tài liệu liên quan đến vai trò của hàng giáo phẩm Công Giáo trong những năm khi Á Căn Đình bị cai trị bởi một chính quyền quân sự.

Đức Giám Mục Carlos Malfa, tổng thư ký của Hội Đồng Giám Mục, nói rằng các tài liệu lưu trữ của Hội Đồng Giám Mục đang được chuẩn bị để công bố rộng rãi cho công chúng. Tuy nhiên, ngài không cho biết thời điểm chính xác khi nào các tài liệu này được công bố.

Giáo Hội Công Giáo tại Á Căn Đình thường bị phê phán là chia rẽ trong thời gian cai trị quân sự, từ năm 1976 đến năm 1983. Một số Giám Mục được coi là đồng minh của các nhà lãnh đạo quân sự, bất chấp các các vụ lạm dụng nhân quyền trong cuộc “chiến tranh bẩn thỉu” của chính phủ chống lại những người hô hào dân chủ. Đồng thời, một số Giám Mục và linh mục Công Giáo đã có những dấn thân nổi bật chống lại chế độ quân sự này.

8. Chile tiến dần theo con đường hợp pháp hoá phá thai

Trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ số 66-44, Hạ Viện Chile hay còn gọi là Chí Lợi đã bỏ phiếu cho phép phá thai trong các trường hợp bị hãm hiếp hoặc bị khuyết tật.

Chính phủ của Tổng thống Michelle Bachelet hỗ trợ cho dự luật này và đang chờ đợi một cuộc bỏ phiếu tại thượng viện.

“Quyết định này cấu thành một hành vi phạm tội nghiêm trọng chống lại phẩm giá con người và đặc biệt là một cuộc tấn công vào cuộc sống của những người vô tội nhất” Hội Đồng Giám Mục Chile cho biết như trên trong một tuyên bố ngay sau cuộc bỏ phiếu.

9. Các nhóm Kitô hữu Ấn đòi hỏi chính phủ phải bảo vệ các tín hữu Kitô khỏi các hình thức bạo lực thường xảy ra trong Tuần Thánh

Hội đồng toàn cầu các Kitô hữu Ấn Độ đã yêu cầu chính phủ nước này bảo vệ các tín hữu Kitô trong Tuần Thánh. Hội đồng lưu ý rằng “bạo lực chống cá nhân Kitô hữu và các nhà thờ vẫn tiếp tục tăng mạnh trong các miền khác nhau của Ấn Độ.”

Ghi nhận một số lượng lớn các hình thức bạo lực chống lại các tín hữu Kitô thường xảy ra trong Tuần Thánh các năm trước đây, Hội đồng nói rằng đã có những lo ngại về một cuộc tấn công quy mô lớn trong Tuần Thánh, và yêu cầu chính phủ phải “bảo vệ an ninh cho các cộng đồng vô phương tự vệ của chúng tôi.”