Đại Hội Lòng Thương Xót Chúa Năm Thứ II tại giáo xứ Việt Nam Seattle.

Tukwila. Đại Hội Lòng Thương Xót Chúa được diễn ra tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle trong ba ngày vào thượng tuần tháng 4 từ ngày 01, 02 và tháng 4 năm 2016. Đây là năm thứ hai giáo xứ tổ chức mừng kính trọng thể ngày lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa bằng những ngày Đại Hội để toàn thể cộng đoàn dân Chúa tập trung vào cao điểm sống và suy niệm Lòng Thương Xót Chúa.

Xem Hình

Cao nguyên tình xanh, trong những ngày Đại Hội lại có bầu tươi mát, dễ chịu với nhiệt độ ngoài trời trên dưới 70 độ, không còn cảnh mưa dầm như những tuần lễ cận kề vừa qua.Chương trình Đại Hội được ghi nhận như sau:

Thứ Sáu ngày 01 tháng 4: ngày khai mạc Đại Hội. Mới hơn 5 giờ chiều, khuôn viên giáo đường trở nên nhộn nhịp. Hôm nay dù ngày thường nhưng khá đông đảo giáo dân đến tham dự ngày khai mạc Đại Hội. Khai Mạc Đại Hội được bắt đầu bằng thánh lễ tạ ơn. Linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, cùng đồng tế có linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải Dòng Chúa Cứu Thế đến giảng phòng và quý linh mục trong giáo xứ gồm LM Nguyễn Sơn Miên, LM Trần Hữu Lân. Đúng 6 giờ, vị MC đọc lời dẫn lễ:" Kính thưa Cộng Đoàn, hôm nay giáo xứ long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn khai mạc Đại Hội Lòng Thương Xót Chúa. Tin mừng hôm nay Thánh Gioan giới thiệu câu chuyện các Tông đồ đi đánh cá và suốt đêm chẳng có con nào. Bổng nhiên Chúa Giêsu hiện đến và bảo các ông hãy thả lưới bên hữu thuyền để bắt cá, Các môn đồ làm theo và đã bắt được nhiều cá. Mời cho Cộng Đoàn giáo xứ sốt sắng chiêm niệm Lòng Thương Xót Chúa qua những ngày Đại Hội mà giáo xứ bắt đầu khai mạc hôm nay. Lời dẫn lễ vừa dứt ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với linh mục đoàn đồng tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh. Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ chào mừng toàn thể Cộng Đoàn giáo xứ tham dự thánh lễ khai mạc và giới thiệu cha giảng phòng với giáo dân hiện: hôm nay giáo xứ hân hoan chào mừng linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải, ngài đã có những buổi thuyết giảng rất hay trong những ngày tĩnh tâm mùa chay vừa qua, nay ngài cũng hiện diện với giáo xứ trong những ngày Đại Hội này, giáo xứ hân hoan chào đón và cám ơn sự hiện diện của cha, xin cho một tràng pháo tay để chào đón ngài cũng như chào đón nhau trong ngày khai mạc Đại Hội.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Tin mừng Thánh Gioan mô tả cảnh buồn sầu, thất vọng của các môn đồ sau khi Chúa chết. Ông Simon chán nản trở về nghề của mình: tôi đi đánh cá đây" các ông khác: tôi cũng đi. Linh mục Nguyễn Văn Khải phụ trách giảng lễ. Bài chia sẻ tin mừng khá phong phú, ngài phân tích sự thất vọng buồn chán của các môn đồ trong cảnh lo âu sợ sệt có khi đóng kín cửa với lối trình bày khá dí dỏm đã tạo cho cộng đoàn hiện diện bầu khi sinh động qua nhiều trận cười thích thú, ngài nói: Thưa cả nhà, các tông đồ rất hay, đi thả lưới suốt đêm mà chẳng có con cá nào, thế nhưng khi nghe Chúa bảo: hãy thả lưới bên hữu thuyền thì sẽ được" Các ông liền thả ngay, không ai nghi ngờ gì cả, các ông vâng lời Chúa, vâng phục Chúa một cách tuyệt đối, chẳng có ai bàn cải gì cả. Phúc âm nói: các ông liền thả và không kéo nổi vì đầy cá lại toàn là cá lớn" Rồi Chúa Giêsu lại bảo: "Các con hãy lại ăn " các ông liền vào ngồi ăn ngay và không ai dám hỏi Chúa: " Ông là ai?" Hay không, các môn đồ đều nhận ra Chúa ngay và vâng lời Chúa, các tông đồ đã xông pha vào cuộc đời thả lưới bắt những mẻ cá lớn..." Thánh lễ khai mạc kết thúc lúc 7 giờ 10 phút. Mở đầu phần thuyết giảng cho những ngày Đại Đại Hội được bắt đầu từ 7:30 do linh mục Phaolô Nguyễn Ngọc Thảo Dòng Tên phụ trách với đề tài: “Hơi thở của Tình Yêu - trong Cựu Ước” (trong nhà thờ dành cho người lớn) và đề tài “Những tội phạm và tệ đoan xã hội làm ảnh hưởng đến đời sống của Thanh Thiếu Niên hiện nay tại Hoa Kỳ” (dành cho các thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên tại Hội trường ) do Thầy Phó Tế Nguyễn Mạnh San trình bày. Cả 2 nơi thuyết giảng đều đông đảo giáo dân hiện diện nhất là các bạn trẻ cùng tham dự khá đông. Sau phần thuyết giảng là chương trình Diễn nguyện và cầu nguyện do các bạn trẻ gồm các lớpThiếu Nhi Thánh Thể, Việt Ngữ, Giáo Lý, Giới Trẻ, Ca Đoàn phụ trách. Chương trình diễn nguyện khá phong phú đã thu hút đông đảo giáo dân hiện diện đến gần 11 giờ đêm.

Thứ Bảy ngày 02 tháng 4: Ngày thứ Hai của Đại Hội. Từ 9: 30 các Giáo Đoàn, Hội Đoàn đã tề tựu đọc kinh sáng một cách sốt sắng. Đúng 10 giờ, linh mục Nguyễn Văn Khải xuất hiện với sự chào mừng của giáo dân mộ mến ngài qua tràng pháo tay dài. Linh Mục Nguyễn Văn Khải trong bài chia sẻ số 2 của Đại Hội: Sống Lòng Thuơng Xót trong Năm Thánh" Trong nhà thờ các ghế ngồi đã đầy kín khi LM Nguyễn Văn Khải bắt đầu khai mạc buổi thuyết giảng vào ngày thứ hai của Đại Hội. Hơn một tiếng đồng hồ qua phần thuyết giảng của linh mục Nguyễn Văn Khải với lối trình bày giản dị của ngài khá hấp dẫn, nên hầu như ai cũng cảm thấy giờ của ngài qua mau quá. Tiếp đến là chương trình thánh ca và phần diễn nguyện qua những hoạt cảnh khá phong phú. Trong giờ ăn trưa trong nhà thò giáo dân tiếp tục hôn kính Xương Thánh Nữ Faustina.

Từ 1:15pm Bài chia sẻ của Thầy Phó Tế Nguyễn Mạnh San thu hút khá đông đảo giáo dân tham dự với đề tài Thiếu sự kiểm soát và cảm thông của các bậc Phụ Huynh đối với Con Cái vì nhiều nguyên nhân” (trong Nhà Thờ). Sau phần thuyết giảng là buổi kinh nguyện của Tuần Cửu Nhật: Chuỗi Lòng Thương Xót Chúa. Bên cạnh đó là phần thuyết giảng tại Hội Trường qua bài chia sẻ số 4 của ngày Đại Hội với đề tài “Đồng hành giữa những thăng trầm - trong Tân Ước” do Lm Phaolô Nguyễn Ngọc Thảo trình bày (tại Phòng Họp).

Giây phút cảm động nhất là buổi đi Đàng Thánh Giá theo truyền thống Faustina, đông giáo dân tham dự một cách sốt sắng. Trong suốt ngày thứ Bảy, bên cạnh các sinh hoạt của người lớn thì tại Hội Trường dành riêng cho giới trẻ qua chương trình chia sẻ, cầu nguyện, Thánh ca và các sinh hoạt về Lòng Thương Xót Chúa do LM Phaolô Nguyễn Ngọc Thảo và Thầy Phó Tế Nguyễn Mạnh San hướng dẫn. Chương trình ngày thứ bảy được tiếp nối với thánh lễ trọng thể lúc 6 giờ chiều theo phụng vụ Chúa Nhật II Phục Sinh. Linh mục Nguyễn Văn Khải phụ trách giảng lễ. Bài chia sẻ tin mừng ngài nhấn mạnh về dung mạo Lòng Thương Xót Chúa qua câu chuyện theo Tin mừng Chúa Nhật II Phục Sinh mà Thánh Gioan diễn tả khi Chúa Giêsu hiện ra với các Tông Đồ, Chúa Giêsu đã bày tỏ dung mạo của Lòng Thương Xót cho các Tông đồ: "Bình an cho các con", Chúa chẳng quở trách Tôma điều gì, Chúa biết Tôma đã nói gì khi chưa gặp Chúa nên Chúa đã nói vơí Tôma.: "Hãy xỏ ngón tay con vào đây, và hãy xem tay Thầy; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy; chớ cứng lòng, nhưng hãy tin". Ngài nói tiếp: Thưa cả nhà, Ông Tôma rất hay, ông chẳng biện minh gì cả mà lập tức thưa với Chúa ngay: "Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con!"Hay không, Ông Tôma hay quá, sấp mình thờ lạy Chúa ngay, nên chúng ta cũng được cái diễm phúc: Phúc cho những ai đã không thấy mà tin!"Sau thánh lễ là Chương trình Diễn Nguyện và Thánh Ca Lòng Thương Xót Chúa với sự góp mặt của Ca Sĩ Mai Thiên Vân, các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, và Ca Đoàn. Buổi diễn nguyện kết thúc lúc 11 giờ đêm với đông đảo giáo dân tham dự.

Chúa Nhật ngày 3 tháng 4: Ngày Bế Mạc Đại Hội. Ban sáng các thánh lễ mừng Chúa Nhật II Phục Sinh như thường lệ. Từ 11 giờ chương trình ngày Bế Mạc Đại Hội bắt đầu với Bài Chia sẻ: “ Phục Sinh: Ánh Sáng Niềm Tin và Hy Vọng” do Lm Phaolô Nguyễn Ngọc Thảo Dòng Tên trình bày. Tiếp đến là Bài chia sẻ của LM Phêrô Nguyễn Văn Khải với đề tài: "Lòng Thương Xót Chúa trong đời sống hằng ngày". Phần trình bày khá cảm động khi ngài đề cập đến thực tế Lòng Thương Xót của từng giáo dân đối với tha nhân trước hết là trách nhiệm của từng người đối với giáo xứ trong công cuộc xây dựng ngôi thánh đuờng của chúng ta với lời dí dỏm. "Làm phúc nơi nao, ao nhà khô cạn" Buổi thuyết giảng của LM Nguyễn Văn Khải chấm dứt với sự luyến tiếc của toàn thể giáo dân, ngài từ giả giáo xứ lúc 1 giờ chiều trong ngày Bế Mạc để trở về Roma. Bên cạnh chương trình là phần trình bày tại Hội trường cho các bạn trẻ qua đề tài “Lòng Thương Xót Chúa ban cho Cha Mẹ và Con Cái hằng ngày, vô tình bị lãng quên” do Thầy Phó Tế Nguyễn Mạnh San. Sau buổi ăn trưa, giáo dân trở lại nhà thờ vào lúc 1:45 để Chầu Giờ Thánh Chuỗi Lòng Thương Xót Chúa một cách trọng thể có sự hiện diện của Đức Giám Mục phụ tá Eusebio Elizondo. Cảm động nhất là giây phút tận hiến của từng cá nhân và cộng đoàn giáo xứ với ánh nến lung linh trên tay từng giáo hữu qua lời tận hiến: Lạy Chúa, từ đây chúng con xin tận hiến trọn đời sống chúng con cho Chúa. Chúng con phó trọn trong tay Chúa quá khứ hiện tại và tương lai của chúng con. Lạy Chúa Giêsu từ nay chúng con xin Chúa đoái thuơng gìn giữ cộng đoàn giáo xứ chúng con. Xin giúp chúng con trở nên con cái đích thực của Chúa và Mẹ Maria nhân lành. Qua việc tôn kính ảnh tượng này, xin cho Lòng Thương Xót của Chúa chiến thắng mọi quyền lực tội lỗi trên thế giới, Xin cho những ai tôn sùng Lòng thương Xót Chúa không bao giờ phải hư mất.Xin cho Lòng thương Xót Chúa ban cho họ niềm vui khi còn sống, hy vọng lúc lâm chung và vinh quang nơi cõi sống đời đời.."

Cuộc rước Kiệu Lòng Thương Xót Chúa (có xương thánh Faustina) bắt đầu lúc 3 giờ chiều. Đông đảo giáo dân, gần 2 ngàn người tham dự cuộc Rước Kiệu gồm nhiều giáo hữu đến từ Canada, từ Oregon, từ Spokane từ Vancouver, từ Bellingham và các cộng Đoàn Điạ Phương chung quanh thành phố Seattle. Đoàn kiệu khá dài với đầy đủ các cờ hiệu của các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, những bộ đồng phục đủ màu sắc làm tăng thêm phần trang trọng của buổi rước kiệu. Sau hơn nửa giờ Đoàn kiệu trở về nhà thờ. Chương trình diễn nguyện do các bạn trẽ trình bày khá phong phú. Thánh lễ Đại Trào do Đức Giám Mục Eusebio chủ tế bắt đầu lúc 4:30. Đồng tế thánh lễ gồm LM chánh xứ Đào Xuân Thành, Lm phụ tá NGuyễn Sơn Miên và Trần Hữu Lân, linh mục giảng phòng Nguyễn Ngọc Thảo, Lm Nguyễn Đức giáo xứ Lộ Đức, Thầy phó tế Nguyễn Mạnh San, phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ. Mở đầu Thánh lễ cha chánh xứ chào mừng Đức Giám Mục, quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện.Ngài ân cần giới thiệu Đức Giám Mục và quý linh mục đồng tế với cộng đoàn hiện diện, tiếp đến ngài nói: chào mừng quý giáo hữu từ Canada, từ Vancouver, từ Spokane, từ Bellingham, từ Oregon, từ Olympia và các Cộng Đoàn Địa Phương đến với Đại Hội, chào mừng quý soeur, qúy tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Xin cho một tràng pháo tay cùng chào đón nhau trong niềm vui của những ngày Đại Hội Lòng Thương Xót Chúa.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật II Phục Sinh. Trước khi đi vào phần chia sẻ trong bài giảng lễ, Đức Giám Mục Eusebio đã bày tỏ niềm vui mừng khi thấy cộng đoàn giáo xứ ngày càng lớn mạnh, nhất là duy trì và phát triển đức tin của người Công Giáo Việt Nam một cách tốtđẹp. Đề cập đến bài tin mừng ngài nhấn mạnh đến kinh Hãy nhớ: Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria là Mẹ rất nhơn từ, xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ xin bầu chữa cứu giúp mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhậm lời. Nhơn vì sự tôi lấy lòng trông cậy than van chạy đến sấp mình xuống dưới chân Mẹ là Nữ Đồng Trinh trên hết các nữ đồng trinh, xin Đức Mẹ đoái đến tôi là kẻ tội lỗi. Lạy Mẹ là Mẹ Chúa cứu thế, xin chớ bỏ lời tôi kêu xin, một dủ lòng thương mà nhậm lơì tôi cùng Amen. Ngài kết luận: hãy nương tựa vào Mẹ, Mẹ là Nữ Vương loài người, Mẹ của Lòng Thương Xót Chúa."

Thánh lễ kết thúc với lời cám ơn của vị Đại Diện giáo xứ ân cần gởi đến Đức Giám Mục Phụ tá, quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ. Ba bạn trẻ đại diện giáo xứ trao quà tặng cho Đức Giám Mục với tràng pháo tay dài. Cha chánh xứ tuyên bố Bế Mạc Đại Hội và Đọc Tông Chỉ của Toà Thánh ban ơn Toàn Xá cho những ai tham dự Đại Hội. Đức Giám Mục và quý cha đồng tế ban phép lành Bế Mạc Đại Hội. Cha chánh xứ ân cần mời cộng đoàn sang năm nhớ đến với Đại Hôi Lòng Thương Xót Chúa Năm Thứ III tại Seattle. Thánh lễ kết thúc lúc 5 giờ 30, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn, một số giáo dân từ xa đến tiếp tục hôn kính Xương Thánh Faustina.

Nguyễn An Quý