Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh Lễ Chúa Nhật Năm Thánh dành cho Giới Trẻ 24/4/2016
(chuyển ngữ Thanh Quảng sdb)

Vatican ngày 24/4/2016 tại Quảng trường Thánh Phêrô Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ Năm thánh dành cho giới trẻ; ĐTC đã nói với các em "những người bạn thực sự của Chúa Giêsu là những người có một tình yêu chân chính được phản ánh qua cách sống của họ." ĐTC cũng nói với lứa tuổi 13-16 rằng mặc dù tình yêu là con đường dẫn đến hạnh phúc, nhưng đó không phải là một con đường dễ dàng mà đòi hỏi nhiều cố gắng. ĐTC cũng cho biết, hạnh phúc thì vô giá. " Hạnh phúc không thể mua được: nó không phải là một ứng dụng mà chúng con có thể tải xuống điện thoại cũng không phải là cái gì mới nhất, hiện đại nhất sẽ mang lại cho chúng con sự tự do và sự thiện hảo của tình yêu”.

Dưới đây là trọn bài giảng Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh Lễ Năm thánh cho giới trẻ:

"Bằng cách này mà mọi người sẽ nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là các con có lòng yêu thương nhau" (Ga 13:35).
Các bạn trẻ thân mến, thật là một trách nhiệm lớn lao Chúa ban cho chúng ta ngày hôm nay! Chúa nói với chúng ta rằng thế giới sẽ nhận ra các con là môn đệ của Chúa qua cách thế chúng ta yêu thương nhau. Tình yêu, nói cách khác, là căn tính của Kitô giáo, là “chứng minh thư” xác định chúng ta là Kitô hữu. Nếu tấm thẻ này hết hạn và không được đổi mới thì chúng ta không còn là chứng nhân của Chúa nữa! Vì vậy, Cha hỏi chúng con: Chúng con có muốn đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu trở thành môn đệ của Chúa không? Chúng con có muốn trở thành những người bạn trung thành của Chúa không? Điểm chính yếu của những người bạn thực sự của Chúa Giêsu là tình yêu chân chính được phản ánh từ chính cuộc sống của chúng con. Chúng con có muốn cảm nghiệm tình yêu của Chúa không? Hãy mở lòng chúng con ra học hỏi nơi Chúa, vì Lời của Chúa chính là trường đời, nơi chúng con học cách yêu thương.

Trước hết, tình yêu thì tốt lành, đó là con đường dẫn đến hạnh phúc. Nhưng nó không phải là một con đường dễ dàng. Nó rất đòi hỏi và cần nhiều công sức. Chúng con hãy nghĩ đi, ví dụ khi chúng con nhận được một món quà. Món quà đem tới cho chúng con niềm vui hạnh phúc, nhưng chúng con có biết rằng nhận được một món quà có nghĩa là một người nào đó đã suy tư, tốn thời gian và công sức hy sinh để có món quà đó. Chúng con hãy nghĩ tới món quà mà cha mẹ chúng con và những người lãnh trách nhiệm tổ chức để đưa chúng con về Rome đây cho ngày năm thánh dành riêng cho chúng con. Các vị ấy đã lên kế hoạch, tổ chức, và chuẩn bị mọi thứ cho chúng con, dù điều này mang lại cho các ngài niềm vui hạnh phúc, nhưng các ngài phải hy sinh một cái gì đó! Vì yêu có nghĩa là cho đi không phải chỉ tiền bạc vật chất, mà còn một cái gì đó của chính tức thời giờ, tình bằng hữu và tài năng của chính họ.

Hãy nhìn vào Chúa, Đấng bao giờ cũng trao ban cách quảng đại. Chúng ta đã nhận được rất nhiều ân huệ từ Chúa, vì vậy chúng ta phải cảm ơn Chúa hàng ngày ... Cha xin hỏi chúng con một câu hỏi: Chúng con có cám ơn Chúa mỗi ngày không? Ngay cả khi chúng ta không cám ơn Chúa, Chúa vẫn tiếp tục ban phát ơn huệ Ngài cho chúng ta. Những ơn đó không phải là một cái gì vật chất hữu hình mà chúng ta có thể sử dụng, nhưng là một cái gì cao quí và vĩ đại hơn, một món quà trường cửu. Chúa cho chúng ta tình bạn trung tín của Ngài, Ngài sẽ không bao giờ lấy lại. Thậm chí nếu chúng ta chán chường bỏ Chúa, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục đối xử nhân hậu với chúng ta và vẫn gần gũi chúng ta. Chúa tin tưởng chúng ta còn hơn chính chúng ta tin tưởng vào mình. Điều này rất quan trọng! Bởi vì mối đe dọa lớn nhất cho việc thăng tiến nẩy sinh từ tư tưởng cho rằng không có ai quan tâm đến chúng ta, từ cảm giác cho rằng chúng ta đơn độc một mình. Thật ra Thiên Chúa luôn luôn là bạn của chúng ta và Ngài vui sướng được đồng hành với chúng ta. Như Chúa đã đồng hành với các tông đồ của Chúa năm xưa. Ngài nhìn vào mắt chúng ta và Ngài gọi chúng ta theo Ngài, để "đưa ra vùng nước sâu" và "thả lưới"… Tin tưởng vào lời Chúa và sử dụng tài năng của mình trong cuộc sống, qua sự thông hiệp với Chúa, chúng ta không sợ hãi gì nữa! Chúa Giêsu luôn kiên tâm chờ đợi chúng ta. Ngài đang chờ lời đáp trả của chúng ta. Ngài đang chờ đợi lời đáp trả "xin vâng" của chúng ta.

Các bạn trẻ thân mến, ở giai đoạn này trong cuộc sống của chúng con, Chúng con đang ước vọng được thăng tiến và được yêu thương. Thiên Chúa chính là người Thày chúng con cần xin Ngài dậy chúng con. Chúa sẽ dạy chúng con niềm khát vọng và giúp chúng con cảm nhận được tình yêu. Chúa sẽ hướng dẫn tâm hồn chúng con ban phát "tình yêu mà không đòi chiếm hữu", yêu tha nhân mà không chiếm hữu họ để họ được tự do triển nở. Cuộc đời thường có cám dỗ từ bản năng “chiếm hữu” hầu chúng ta được toại nguyện. Kinh nghiệm cho hay, khi chúng ta khư khư ghì chặt lấy một cái gì đó, thì chúng ta cảm thấy nó mất dần và tan biến đi, làm chúng ta bối rối và cảm thấy trống vắng! Thiên Chúa, nếu chúng con lắng nghe Lời Ngài, Ngài sẽ bày tỏ cho chúng con những ẩn của tình yêu. Tình yêu cần được trao ban chăm sóc cho tha nhân, tôn trọng họ, bảo vệ họ và đợi chờ họ.

Tại thời điểm này trong cuộc đời, chúng con cảm thấy một khát vọng to lớn là được tự do. Nhiều người sẽ nói với chúng con rằng tự do có nghĩa là chúng con làm bất cứ điều gì chúng con muốn. Nhưng bây giờ là lúc chúng con có thể nói không. Tự do không phải là khả năng chỉ đơn giản là làm những gì tôi muốn. Điều này biến chúng ta tự cho mình là trung tâm điểm và tạo ra những ngăn cách, nó ngăn cản chúng ta thành những người cởi mở và chân thành. Thay vào đó, tự do là món quà của việc chọn lựa điều tốt. Một con người tự do là một người chọn những gì là tốt, những gì là đẹp lòng Thiên Chúa, ngay cả khi điều ấy đòi hỏi nhiều cố gắng. Với những quyết định anh dũng chúng con mới thực hiện được những ước mơ lớn cho cuộc đời chúng con, những giấc mơ mà giá trị làm chỉ tiêu cho toàn bộ cuộc sống chúng con theo đuổi. Những người tầm thường, hài lòng với điều nhỏ bé và để cuộc đời lôi cuốn! Đừng tin những người khuyến dụ chúng con rằng thành đạt cuộc sống này là hưởng thụ và sang giầu tiền bạc! Các con đừng bắt chước những anh hùng điên loạn trong phim ảnh, đua đòi theo thời trang quá trớn... Hãy thâm tín rằng không có hạnh phúc mà không phải trả giá. Hạnh phúc không thể mua được: nó không phải là một ứng dụng mà chúng con có thể tải xuống điện thoại cũng không phải là cái gì mới nhất, hiện đại nhất sẽ mang lại cho chúng con sự tự do và sự thiện hảo của tình yêu.

Tình yêu là một món quà luôn gọi mời trái tim rộng mở; nó là một trách nhiệm cao cả, là một cuộc sống dài lâu; nó là một trọng trách hàng ngày làm cho con người có khả năng đạt được những ước mơ lớn lao! Tình yêu cần được nuôi dưỡng bằng sự tin tưởng, tôn trọng và tha thứ. Tình yêu không phải tự nhiên mà có vì chúng ta nói về nó, mà có khi chúng ta sống vì nó: nó không phải là một bài thơ dịu ngọt để nghiên cứu và học thuộc lòng, mà là một sự lựa chọn cuộc sống nhập cuộc vào thực tế! Làm thế nào chúng ta có thể phát triển tình yêu? Bí mật này chính là Chúa: Chúa Giêsu dâng hiến chính Ngài cho chúng ta trong mỗi Thánh lễ, Ngài tha thứ và ban bình an cho chúng ta trong chính lúc chúng ta tự thú lỗi lầm. Ở nơi đó chúng ta học để nhận tình yêu của Chúa, biến tình yêu thành chính chúng ta hầu có thể trao ban cho nhân thế. Mỗi khi chúng ta thấy khó yêu thương, khó để chối từ một sự dữ, chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu trên thập giá, hãy ôm lấy thập giá và đừng rời khỏi tay Chúa… Chúa sẽ chỉ ra cho chúng ta vươn cao hơn và nâng chúng ta dậy mỗi khi chúng ta ngã quỵ!

Cha biết rằng chúng con có khả năng thể hiện những hành vi cao thượng về tình bạn và hành vi tốt lành. Với những người bạn này chúng con được mời gọi để xây dựng tương lai với người khác và cho người khác, nhưng đừng bao giờ chống lại bất cứ ai! Chúng con sẽ thể hiện được những việc tuyệt diệu nếu chúng con chuẩn bị kỹ lưỡng, bắt đầu ngay từ bây giờ, bằng cách sống tuổi trẻ của chúng con với các tài năng của chúng con một cách sung mãn và không nề quản khó khăn. Hãy như những nhà vô địch thể thao, những người đạt được những mục tiêu cao cả bởi nỗ lực thầm lặng hàng ngày và chuyên cần trau luyện. Hãy làm cho chương trình sống hàng ngày của chúng con được lồng khung trong công trình của lòng thương xót Chúa. Nhiệt tâm thi hành chương trình sống như những nhà vô địch trong cuộc sống! Bằng cách này chúng con sẽ được công nhận là môn đệ của Chúa Giêsu và niềm vui của chúng con sẽ được thành toàn.