Các nhà lãnh đạo Giáo Hội Armenia Tông Truyền và các nhà lãnh đạo Công Giáo trên thế giới đã cử hành các nghi thức cầu nguyện nhân kỷ niệm 101 năm tội ác diệt chủng người Armenia của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Armenia, Catholicos Karekin II, là vị đứng đầu của Giáo Hội Armenia Tông Truyền, đã chủ sự buổi cầu nguyện tại Tsitsernakaberd, là đài tưởng niệm cuộc diệt chủng Armenia. Trong khi đó tại Rôma, Đức Hồng Y Leonardo Sandri, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Hội Đông Phương, chủ sự một buổi cầu nguyện tại nhà thờ Thánh Nicholas Tolentino.

Đức Hồng Y Seán O'Malley và hai giám mục Armenia Tông Truyền cử hành một buổi lễ tưởng niệm tại Nhà thờ Holy Cross ở Boston.

Đức Hồng Y O'Malley nói: “Chúng tôi muốn đưa ra sự công nhận những đau khổ cụ thể của rất nhiều người trong nạn diệt chủng người Armenia, những người là các nhân chứng đức tin và đồng thời cũng muốn nhấn mạnh đến sự đàn áp của các Kitô hữu vẫn còn xảy ra ngày hôm nay”.

Trong một tuyên bố nhân ngày Armenia Remembrance, Tổng thống Barack Obama nói rằng “chúng tôi tiếp tục chào đón sự thể hiện các quan điểm của những người đang tìm cách soi những ánh sáng mới vào bóng tối của quá khứ, từ các nhà sử học Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia đến Đức Thánh Cha Phanxicô.”

Cho đến nay Hoa Kỳ vẫn tìm cách quanh co không công nhận cuộc diệt chủng người Armenia của Thổ Nhĩ Kỳ.