Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một lá thư cho các tù nhân bị giam giữ tại một nhà tù ở thành phố Velletri, rất gần Rôma. Tù nhân tại cơ sở này đã viết thư cho Đức Thánh Cha vào đầu năm nay, và giao phó lá thư của họ cho Đức Cha Marcello Semeraro, Giám mục Albano, trong một chuyến viếng thăm mục vụ của ngài tại cơ sở này.

Trong thư, Đức Thánh Cha Phanxicô cảm ơn những người bị giam giữ về những suy nghĩ tốt đẹp của họ dành cho ngài, và bảo đảm với họ và những người khác đang trong những tình cảnh tương tự, là ngài luôn nghĩ đến và cầu nguyện cho họ. Đức Thánh Cha cũng lưu ý rằng trong các chuyến tông du của mình, ngài luôn cố gắng để thực hiện một chuyến viếng thăm các nhà tù địa phương.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng Năm Thánh Lòng Thương Xót, cũng là một năm toàn xá cho các tù nhân, và ngài bảo đảm với họ trong Ngày Năm Thánh dành cho những người bị giam giữ diễn ra vào ngày 06 tháng 11, ngài sẽ “hiệp thông” với tất cả các tù nhân trong “tinh thần và lời cầu nguyện cho nhau.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng bày tỏ sự thông cảm của ngài khi nhận xét rằng các tù nhân “đang sống một kinh nghiệm trong đó thời gian dường như không dừng lại và cũng chẳng bao giờ hết.” Nhưng, Đức Thánh Cha nói thêm, đúng hơn “thước đo thực sự của thời gian được gọi là hy vọng.” Ngài bày tỏ mong muốn rằng tất cả những ai bị giam giữ có thể “luôn luôn giữ cho ánh sáng niềm hy vọng của đức tin không lụi tàn” trong cuộc sống của họ.

“Hãy luôn luôn thâm tín rằng Thiên Chúa yêu thương bạn cách cá vị,” Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh như trên trong thư cho các tù nhân. Ngài khích lệ họ đừng bao giờ để cho bản thân mình bị chôn kín trong quá khứ của mình, nhưng hãy chuyển đổi quá khứ “thành một cuộc hành trình của sự tăng trưởng trong đức tin và đức ái.” Ngài kêu gọi họ hãy “cho Thiên Chúa một cơ hội” làm cho họ tỏa sáng “thông qua kinh nghiệm của họ”, trong khi nhắc nhớ rằng trong suốt lịch sử nhiều vị thánh “đã đạt được sự thánh thiện trong những tình huống khắc nghiệt và khó khăn”. Đức Thánh Cha kết luận rằng: “Với Chúa Kitô, tất cả đều là có thể.”