Giáo Xứ Thuận Nghĩa: Khai Mạc Tháng Hoa & Cầu Nguyện Cho Đồng Bào Miền Trung

Tháng Năm là thời điểm chuyển giao giữa mùa xuân và mùa hè, là thời điểm muôn hoa đua nở khoe sắc màu, vạn vật tràn đầy sức sống. Những âm thanh, ca khúc quen thuộc vang lên như hợp thành bài ca tình ái dâng kính Mẹ hiền. Tháng Năm là tháng dâng hoa kính Mẹ Thiên Chúa. Giáo Hội đã dành trọn tháng Năm để bày tỏ lòng tôn kính, mến yêu đặc biệt đối với Đức Maria là Mẹ của Chúa Giêsu nơi trần thế. Trong tháng Năm, rất nhiều nhà thờ Công Giáo tại Việt Nam đang gìn giữ truyền thống rước kiệu, dâng hoa kính Mẹ. Có nhiều Giáo xứ còn giữ tập tục dâng hoa kính Mẹ hằng đêm, dâng lên Mẹ tràng hoa Mân Côi vào những buổi trưa hè. Dâng hoa kính Mẹ Maria là một nghĩa cử cao đẹp của người con hiếu thảo đối với Mẹ Thiên Chúa, mẹ của muôn dân.

Xem Hình

Trong tâm tình đó, vào lúc 19h30', ngày 01 tháng 05 năm 2016, ngày đầu tháng kính Đức Mẹ, cũng là ngày kính nhớ Thánh Giuse Thợ, bắt chước lòng yêu mến Đức Mẹ của các bậc tiền nhân, Giáo xứ Thuận Nghĩa tổ chức cuộc rước kiệu, dâng hoa kính Mẹ. Đêm rước kiệu, dâng hoa kính Mẹ có sự hiện diện của Cha quản xứ Antôn, Cha quê hương, quý Tu sĩ nam nữ, các ban ngành đoàn thể cùng đông đảo bà con giáo dân. Đoàn con Giáo xứ Thuận Nghĩa quây quần bên nhau, trên tay cầm những bó hoa tươi thắm, cùng thắp lên những ngọn nến cung nghinh Mẹ viếng thăm vòng quanh làng Thuận Nghĩa. Những bàn thờ tôn kính Mẹ của các gia đình trong Giáo xứ, các Hội đoàn, các tổ liên gia đã chuẩn bị và trang trí thật tôn kính trang nghiêm, góp phần làm cuộc rước thêm long trọng. Đoàn rước đi đến đâu thì những lời ca vạn Đức Mẹ, những tràng Mân Côi cất lên như len lỏi vào các khu xóm xóa tan bóng tối hiu quạnh. Truyền thống rước kiệu, dâng hoa kính Mẹ của Giáo xứ Thuận Nghĩa như là một lời thưa chuyện, một bản tình ca tạ ơn, khấn xin Đức Mẹ đã gìn giữ ban muôn ơn phúc cho mỗi người, mỗi gia đình trong Giáo xứ.

Khi đoàn rước kiệu về đến khuôn viên nhà thờ, Cha quản xứ Antôn bày tỏ sự vui mừng khi thấy sự hiện diện đông đảo của bà con giáo dân. Ngài cũng ngỏ lời với tất cả mọi người trong Giáo xứ: "Yêu mến Mẹ là dấu chỉ chắc chắn phần rỗi chúng ta. Hãy thể hiện lòng yêu mến Mẹ bằng cách: Trang hoàng bàn thờ mẹ trong các gia đình; Dành nhiều thời gian đến tham dự thánh lễ, lãnh nhận các Bí tích; Siêng năng lần chuỗi Mân Côi...". Sau lời huấn từ của Cha Antôn, gần 100 con hoa lần lượt dâng lên Mẹ những lời ca điệu múa thật trang trọng và sốt sắng. Cùng hoà quyện trong những điệu múa và lời ca tiếng hát du dương, Cha quản xứ Antôn và Cha quê hương dâng lên Mẹ bó hoa tươi thắm, dâng kính Mẹ cuộc đời Linh mục. Quý Tu sĩ dâng kính Mẹ bó hoa khiết trinh, những ngày tháng dâng hiến. Những em thiếu nhi dâng lên Mẹ những việc hy sinh, đời sống đơn sơ trong trắng. Toàn thể giáo dân dâng lên Mẹ những khác nhau thể hiện tấm lòng của từng người: Hoa tin tưởng; hoa hy sinh; hoa yêu thương; hoa phục vụ; hoa kiêm nhường; hoa dấn thân; hoa phó thác... Ước mong sao trong tháng này mỗi người, mỗi gia đình cố gắng noi gương Mẹ, hy sinh trong cuộc sống, làm nhiều việc lành để trang bị những bó hoa muôn sắc, muôn màu làm lộ phí cho hành trình về nhà Cha.

Để thể hiện tinh thần hiệp thông, sau phần dâng hoa kính Mẹ, Giáo xứ Thuận Nghĩa thắp nến cầu nguyện cho môi trường, đặc biệt cầu nguyện cho đồng bào các tỉnh Miền Trung đang phải chịu sự ô nhiễm môi trường một cách trầm trọng. Cha quản xứ Antôn cũng nêu lên thực trạng của môi trường ngày nay, các nguyên nhân làm cho môi trường bị ô nhiễm, hậu quả ô nhiễm môi trường, Ngài cũng đưa ra các giải pháp để cải thiện môi trường như: Bỏ rác vào đúng nơi quy định, tiết kiệm nước, tiết kiệm điện... Ngài khuyên mỗi người nên trồng một cây xanh. Ngài cũng nhấn mạnh về tội phá hoại môi sinh: "Đây là tội ác hủy hoại môi trường sinh thái và diệt chủng tiềm tàng". "Không bảo vệ môi trường là phá hoại công trình sáng tạo của Thiên Chúa, phá hoại thiên nhiên, hủy hoại sự sống của nhân loại, mà hủy hoại sự sống là trọng tội ".

Buổi rước kiệu, dâng hoa kính Mẹ và cầu nguyện cho đồng bào Miền trung kết thúc. Mọi người ra về trong tâm tình yêu mến Mẹ Maria và thầm nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ cho mọi người ý thức bảo vệ môi trường “Xanh-Sạch”, cho cuộc sống bình yên trở lại với người dân tại Miền Trung thân yêu.

Fx. Đinh Nguyễn