Viễn ảnh phải chọn lựa một trong hai ứng viên tổng thống là bà Clinton và ông Trump trở thành một cơn ác mộng cho người Công Giáo Hoa Kỳ.

Một ứng viên thúc đẩy hôn nhân đồng tính và phá thai, còn ứng viên kia chủ trương ngăn chận di dân.

Họ đều chống lại những ưu tiên mà người Công Giáo vẫn đặt lên hàng đầu từ nhiều thập niên qua.

Trước đây chủ trương cuả đảng Cộng Hoà có nhiều phù hợp với giáo lý và luân lý Công Giáo, cho nên sự ủng hộ một ứng viên Cộng Hoà hầu như là tự động. Ngày nay, ngay cả những người Công Giáo 'siêu bảo thủ' cũng phải công khai lên tiếng không thể sống với một ứng viên cuả đảng Cộng Hoà như ông Trump được, ít ra là chưa có thể.



Thí dụ nhóm CatholicVote, bảo thủ và từng hậu thuẫn cho TNS Ted Cruz, đã đưa ra lời cảnh báo rằng việc tranh cử cuả ông Trump sẽ đem lại "những hậu quả tai hại khôn lường" (“disastrous consequences”) cho quốc gia.

"Cho đến gần đây ông Trump đã công khai ủng hộ sự phá thai và là một nhà tài trợ lớn cho những kẻ thù của Giáo Hội," bản tuyên bố viết. "Nhân cách cuả ông và những lý lẽ phán đoán của ông là đáng nghi ngờ. Sở trường cuả ông là bôi bác và chế nhạo đối thủ, nhưng không hề đưa ra một nguyên tắc hay nền tảng nào cho việc cai trị".

Nhưng rõ ràng đối thủ của ông Trump cũng không phải là một lựa chọn tốt đối với họ:

"Các gia đình người Mỹ sẽ không có một kẻ thù nào mà lớn hơn là một 'tổng thống' Hillary Clinton và những sự tàn phá mà bà ta sẽ áp đặt lên trên gia đình cuả chúng ta từ Washington, DC," bản tuyên bố viết tiếp. "Mỗi lá phiếu Công Giáo có lương tâm phải chống lại Hillary Clinton."

Vì vậy, nhóm CatholicVote kêu gọi các thành viên tập trung vào các cuộc chạy đua ở cấp địa phương.

"Trong khi mọi người lo tập trung vào 'một toà Bạch Cung,' thì vẫn có tới 435 ghế dân biểu và 34 ghế Thượng viện trong cuộc bầu cử tháng 11 này - đó là chưa kể hàng ngàn các cuộc chạy đua cấp tiếu bang và địa phương có ý nghĩa khác," bản tuyên bố viết.

CatholicVote cho biết họ sẽ chuyển nguồn lực và chiến lược sang 4-5 cuộc đua Thượng viện quan trọng cùng với 10 + ghế Hạ viện. Vì cử tri Công Giáo tại các nơi đó đang là nòng cốt có thể gây ảnh hưởng lên kết quả của cuộc đua.

Chiến lược của họ không phải là không có giá trị, vì một số dân biểu và thượng nghị sĩ ở các tiểu bang "lưng chừng" đang lo sợ rằng những tiêu cực cuả ông Trump có thể gây nguy hại cho việc tái cử cuả họ.



Cùng hô hào một sách lược giống như CatholicVote, LM Dwight Longnecker viết như sau:

"Nếu bạn đang kinh ngạc như tôi trước những lựa chọn đặt ra trước mắt chúng ta bây giờ. Thì rõ ràng là người Mỹ sẽ phải chọn giữa hai người, một nhân vật đầy tham nhũng, quỷ quyệt, vô đạo đức, dễ bị mua chuộc, kiêu ngạo, tham lam và ngu dốt cuả đảng Cộng Hòa hay là một nhân vật khác cũng tham nhũng, quỷ quyệt, vô đạo đức, dễ bị mua chuộc, kiêu ngạo và ngu dốt cuả đảng Dân Chủ." (Wow...!)

Cha Dwight Longnecker là một linh mục Tân Giáo đã gia nhập cùng với vợ và gia đình vào Giáo Hội Công Giáo La Mã năm 1995. Cha Longnecker là một tác giả, diễn giả và đang là chánh xứ giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi ở Greenville, South Carolina. Ngài đóng góp thường xuyên trên trang web 'Patheos Catholic.'

Ngài viết tiếp: "Cả hai người đó là bạn cố tri và đều hãnh diện về cái lý lịch là thành viên của câu lạc bộ tỷ phú trên bờ biển Đông, NYC."

Vì vậy, phải làm gì? Cha Longnecker đặt câu hỏi và có sẵn câu trả lời như sau:



"Hãy lựa chọn như dân Amish (một nhóm nông dân Tin Lành gốc Đức, cực kỳ bảo thủ, sinh sống tại Pennsylvania.) Người Amish không bỏ phiếu trong cuộc bầu cử liên bang. Họ chỉ bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử địa phương. Họ làm như vậy vì họ có quyết định từ lâu là hễ bỏ phiếu cho bất cứ ai trên bình diện liên bang tức là bỏ phiếu cho một đứa con cuả Satan, tham nhũng, dối trá và mưu đồ. Họ quyết không làm điều đó. Thay vào đó họ lập luận rằng lá phiếu ở cấp địa phương của họ có thể tạo ra một chút khác biệt."

"Vì vậy, tôi sẽ quên đi những rắc rối về việc chính trị tổng thống, cường điệu, xa hoa, mà tìm hiểu về chính trị địa phương. Tôi sẽ học hỏi và bỏ phiếu cho nơi tôi sinh sống mà trên thực tế có thể làm một cái gì cho địa phương và tiểu bang của tôi."

"Hãy đối mặt với thực tế. Đối với hầu hết người Mỹ thì lá phiếu của họ trong các cuộc tranh cử tổng thống đã là vô nghĩa rồi. Bởi vì nguyên tắc 'cử tri đoàn' đưa toàn bộ số phiếu cho một người, và trừ phi bạn đang sống trong một tiểu bang "lưng chừng, xôi đậu", lá phiếu của bạn không có ý nghiã gì cả. Thí dụ, tiểu bang của tôi là South Carolina, chắc chắn nó sẽ dồn phiếu cho một tên tham nhũng, vô đạo đức, quỷ quyệt, dễ bị mua chuộc, kiêu ngạo, tham lam và ngu dốt của đảng Cộng hòa. Cho nên dù bà vợ cuả tôi có ghi trên lá phiếu rằng bà muốn bỏ phiếu cho Nữ hoàng Elizabeth II của Anh, thì sẽ không được tính."

"Tôi muốn áp dụng nguyên tắc Bổ Trợ cuả Giáo Hội Công Giáo với một mức độ sâu xa hơn. Đối với những ai không nhớ nguyên tắc đó là gì. Đó là, mọi vấn đề nên được giải quyết và sáng kiến ​​nên được đưa ra ở cấp địa phương thấp nhất có thể được."

"Sống địa phương. Yêu địa phương. Thờ phụng tại địa phương."

Là châm ngôn cuả Cha Longnecker, vì "Đây là Nơi mà cuộc sống là có thật. Đây là trường hợp mà bạn có thể cuộn tay áo lên và làm ra một sự khác biệt."

Hãy để mặc các bọn tham nhũng choảng nhau, hãy hy vọng vào điều tốt nhất, hãy chuẩn bị cho điều xấu nhất.

Cứ cầu nguyện và đừng lo lắng. Cha Longnecker kết luận.