HÀNH TRANG - CÔNG TRẠNG

Một học giả nọ suốt đời chuyên lo khảo cứu và viết lách. Bà đã xuất bản không biết bao nhiêu là sách đạo. Sách của bà đã mấy lần được liệt vào danh sách Best Sellers của New York Times.

Ngoài việc viết sách, bà còn viết kịch Giáng Sinh cho Radio City, NY trình diễn.

Thế rồi, bà đã qua đời giữa sự thương tiếc của bao nhiêu độc giả, khán giả. Ngày tang lễ của bà, nhà thờ chính tòa Saint Patrick của New York chật ních, không còn chỗ chen chân. Chính Đức Hồng Y chủ lễ.

Cũng trong ngày ấy, một người góa phụ trong khu Harlem qua đời. Đám tang của bà cũng thu hút nhiều trẻ con, người nghèo Harlem...

Hai bà đến sắp hàng trước cổng thiên đàng, mang theo hành trang, công trạng để trình thánh Phêrô. Bà học giả khệ nệ kéo theo hai vali đầy sách, kịch bản; trong khi ấy bà kia chỉ cầm trong tay vỏn vẹn một cuốn tập.

Hôm ấy, nhiều người chết, thành thử hàng hơi dài. Chờ đợi lâu, nên bà học giả mới tò mò đến gạ hỏi bà kia xem bà ghi chép gì trong cuốn tập nhỏ. Sau khi biết được tập ấy ghi tên những người bà kia đã yêu thật lòng, đã hầu hạ, phục vụ với hết tình người, bà học giả mới sực tỉnh, la lên:

-Tôi đã đem lộn sách rồi!

***

Chúa sẽ không phán xét chúng ta vì đã viết bao nhiêu sách, đã soạn bao nhiêu nhu liệu - software,... nhưng Chúa sẽ phán xét chúng ta đã yêu ai, phục vụ ai.

Hãy thử tạm ngừng công việc, nhớ lại xem, mình đã yêu ai thật đâu?

Danh sách ấy, viết được mấy trang đây?

Chúa sẽ không xét xử chúng ta vì bao nhiêu công nghiệp chúng ta lập được, nhưng theo nồng độ tình yêu chúng ta đã chia sẻ với đồng loại.

“Thầy bảo thật anh chị em: mỗi lần anh chị em làm như thế cho một người bé nhỏ nhất của Thầy đây, là đã làm cho chính Thầy vậy.” (Mát-thêu 25: 40)

Lạy Chúa, xin thức tỉnh tim con.

-Cầu nguyện

-Quyết tâm

-Dấn thân