(Rôma 24/05/2004). Trong một lá thư gởi hàng giáo phẩm Công Giáo tại Rumni, Đức Thánh Cha đã khuyến khích các sáng kiến nhằm chăm sóc cho người già cả và những người bất toại trong xã hội Rumani, một xã hội vẫn còn đang cố phục hồi sau những năm dài sống dưới chế độ cộng sản.

Trong thư gởi cho Đức Hồng Y Fiorenzo Angelini, chủ tịch danh dự của ủy ban Tòa Thánh dành cho các Nhân Viên Y Tế, Đức Thánh Cha đã bày tỏ lòng biết ơn đối với cộng đoàn các nữ tu dòng Biển Đức vì các chị đã mở ra những nhà “Thánh Nhan Chúa Giêsu” tại thành phố Bacau.

“Cấu trúc trợ giúp mới này, ngay kế bên nơi thờ phượng dành cho Chúa Giêsu, Linh Mục Đời Đời, là một dịch vụ quan trọng cho những ai đang rơi vào hoàn cảnh nghèo khó hay đau yếu mà không có thân nhân giúp đỡ”.

Đức Thánh Cha viết tiếp:

“Sáng kiến này là một đáp trả cụ thể giới răn thánh thiện là hãy yêu mến Thiên Chúa và tha nhân hết lòng, hết linh hồn và hết sức ta. Đồng thời đây cũng là một đóng góp liên đới cho những nhu cầu của một quốc gia mới thoát ra khỏi họa cộng sản, đang tổ chức lại đời sống kinh tế và xã hội của mình”.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng những sáng kiến như thế này phản ánh “sự sáng tạo của bác ái” mà Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi toàn thể Giáo Hội trong tông thư “Ngàn Năm Mới”.

Đức Thánh Cha đã thăm Rumani vào tháng Năm năm 1999. Đây là quốc gia Chính Thống Giáo đầu tiên được một Giáo Hoàng Công Giáo viếng thăm.