Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót Hạt Hố Nai mừng lễ bổn mạng Thánh Tâm Chúa Giêsu

HỐ NAI - Cùng với toàn thể Hội thánh mừng kính trọng thể lễ Thánh Tâm Giêsu. Lúc18 giờ chiều thứ Sáu ngày 03/06/2016, Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót (HH-LCTX) giáo hạt Hố Nai đã hân hoan mừng lễ bổn mạng lần đầu tiên tại Nhà thờ giáo xứ Bắc Hải, hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc.

Xem Hình

Thánh lễ do Cha quản hạt Đaminh Bùi Văn Án chủ sự, cùng đồng tế có Cha Giuse Trần Phú Sơn - Giám đốc HH-LCTX giáo phận, Cha đặc trách HH-LCTX của 17 giáo xứ, quý cha Dòng Thánh Thể, và đông đảo hội viên của các giáo xứ trong khu vực.

Trước lễ, các hội viên đã dành thời gian để lần Chuỗi Thương Xót, Chầu Thánh Thể và được Cha Đaminh Lưu Vũ Duy Khang - Dòng Đaminh đến giảng tĩnh tâm. Tuy thời lượng không nhiều nhưng mỗi thành viên của hiệp hội đã được ôn lại một chặng đường dài "Lịch sử cứu độ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa ban cho Dân Người". Qua tất cả những biến cố, con người dần được khám phá ra những dấu chứng kỳ diệu về Lòng thương xót của Chúa Cha. Đặc biệt trong Năm Thánh, mỗi người tín hữu được cảm nhận thật sâu tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Vì thế, hãy chạy đến với Ngài để được tha thứ, để sống và thể hiện tình Lòng thương xót đó cho tha nhân. Cha Đaminh chia sẻ.

Đầu lễ, Cha quản hạt Đaminh mời gọi cộng đoàn tham dự cảm tạ Thiên Chúa Cha vì Ngài đã ban Chúa Giêsu cho nhân loại, "hãy tín thác vào Ngài để được cứu độ". Thánh lễ cũng được dâng để cầu nguyện cho ơn thánh hoá các linh mục.

Giảng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Cha giám đốc Giuse Trần Phú Sơn dẫn cộng đoàn đến trái tim Chúa Giêsu bị đâm thâu, một trái tim biểu hiện Lòng thương xót của Thiên Chúa rất cụ thể. Tình yêu ấy thật vô biên, ôm hết tất cả con người, chữa lành mọi vết thương tội lỗi và đưa con người đến ơn giao hoà. Tiếp tục, Ngài nhắc lại "chất thương xót" và đường hướng mục vụ của Đức Cha giáo phận Giuse Đinh Đức Đạo đã đề cập đến trong thánh lễ khởi đầu sứ vụ mục tử ngày 31/05/2016 vừa qua: "mở lòng đón nhận nhau và đón nhận mọi người không phân biệt lương giáo giàu nghèo". Kết thúc, Ngài tóm tắt linh đạo HH-LCTX theo 3 ký tự để các hội viên dễ nhớ: A - Ăn năn sám hối, B - Biết thương xót, C - Cậy trông vào Chúa.

Sau phần giảng lễ, tân Ban phụng vụ HH-LCTX giáo hạt Hố Nai đã quỳ gối trước bàn thờ Chúa trong nghi thức tuyên hứa, phong nhận, và trao Uỷ nhiệm thư.

Ngay sau đó, thánh lễ lại tiếp tục trong bầu khí trang nghiêm với tâm tình sốt mến.

Lịch sử Lòng Chúa Thương Xót ghi nhận được phổ biến dựa trên tập nhật ký của Nữ tu Faustina về những mạc khải của Chúa vào năm 1938.

Ngày 30/04/2000, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã thiết lập lễ kính LCTX trong toàn thể Giáo Hội vào Chúa Nhật thứ hai Phục sinh hằng năm.

Ngày 13/03/2015, tại Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố mở một “Năm Thánh đặc biệt” gọi là “Năm Thánh Lòng Thương Xót”. Năm Thánh bắt đầu với việc mở Cửa Thánh tại Đền thờ Thánh Phêrô vào ngày 08/12/2015, Đại lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, và kết thúc vào ngày 20/11/2016, Đại lễ Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ.

Tại Việt Nam từ năm 2001, phong trào LCTX đã xuất hiện. Trong giáo phận Xuân Lộc, phong trào đã hiện diện thành các nhóm tại các giáo xứ. Nhân Năm Thánh ngoại thường LCTX, vào ngày 20/11/2015, Đức Giám Mục Đaminh Nguyễn Chu Trinh đã công bố thành lập "Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót" trong toàn giáo phận và trực thuộc Ban Giáo Dân.

Hằng năm, Hiệp hội có hai lễ kính đặc biệt tôn vinh LCTX: kính LCTX vào Chúa Nhật thứ Hai Phục sinh và kính trọng thể Thánh Tâm Chúa Giêsu vào thứ Sáu sau Chúa Nhật lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô.

Hiệp hội LCTX giáo phận Xuân Lộc được cử hành bởi Ban phụng vụ ở 3 Cấp: Giáo phận, Giáo hạt và Giáo xứ. Ban phụng vụ ở mỗi cấp đều có Cha đặc trách và 4 thành viên gồm: Trưởng ban, Phó nội, Phó ngoại kiêm Thủ quỹ và Thư ký. Trong tiến trình, Ban phụng vụ Cấp Hạt Hố Nai cũng đã được thành lập và được gọi đầy đủ là "Ban phụng vụ Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót Giáo Hạt Hố Nai".

Hạt Hố Nai