8/6/2016 - Canberra những ngày cuối Thu đẹp và an lành, ban ngày trời nắng ấm nhưng về đêm nhiệt độ xuống rất thấp có khi xuống dưới 0oC, báo hiệu một mùa Đông lạnh lẽo và hầu hết các sinh hoạt đều khép kín trong phạm vi gia đình. Tuy vậy, mọi sinh hoạt của Cộng đoàn vẫn diễn ra một cách nhịp nhàng và có phần sinh động hơn như để đánh tan cái lạnh mùa Đông băng giá vùng thủ đô Canberra nhỏ bé và hiền hòa này.

DÂNG HOA

- Tháng Năm lại về, cùng với Giáo Hội Hoàn vũ, Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Canberra (CĐCGVN-Canberra), Úc-đại-lợi mừng kính Đức Mẹ rất trọng thể, cùng dâng lên Mẹ những bó hoa thiêng của từng người, từng gia đình, những đóa hoa rực rỡ muôn mầu, như lời nguyện cầu chân thành của nb>hững người con Việt lưu lạc nơi đất khách quê người, nhưng vẫn giữ lối sống đạo như hồi còn ở quê nhà. Là người Công Giáo Việt Nam, hầu như ai biết Dâng Hoa là gì, một lối sống đạo dân gian, và chỉ thấy trong các xứ đạo Việt Nam. Là một Cộng đoàn nhỏ bé, nên đội Dâng Hoa đã chiếm gần một phần ba số giáo dân, gồm hầu hết các em Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) và phụ huynh, sinh sống trên khắp mọi miền của thủ đô Úc-đại-lợi.

Chung lòng chung tiếng cả Cộng đoàn đã dâng lời nguyện khai mạc Dâng Hoa:

“Những ngọn Nến sáng lung linh trên đôi tay nhỏ bé, tượng trưng cho muôn vàn ánh sao tỏa sáng trên triều thiên vinh quang mà Thiên Chúa đã ban tặng cho Mẹ. Xin Mẹ soi sáng, dẫn dắt chúng con luôn kiên tâm đi theo đường ngay nẻo chính.

Hương trầm chúng con dâng, tựa như những áng mây bay về Thiên Quốc, nơi Mẹ đang được hưởng hạnh phúc, mà Thiên Chúa đã hứa ban cho những ai yêu mến Ngài. Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin Mẹ tỏa hương Thiên Đàng để xua đuổi những ô uế trong tâm hồn chúng con, và ướp cuộc đời chúng con trong hương thơm nhân đức của Mẹ.

Những cánh hoa thắm xinh chúng con dâng, như muôn lời ngợi khen, ca vang nhân đức cao vời của Mẹ: một đời tín trung như sắc vàng, hy sinh chịu đựng như màu tím buồn, khiết trinh như màu hoa trắng ngần, rực cháy tình yêu như màu đỏ thắm, và xanh ngát một màu tin yêu, hy vọng nơi Thiên Chúa. Xin Mẹ thêm sức và hướng dẫn chúng con luôn can đảm, kiên trì noi theo gương lành của Mẹ.

Mẹ ơi, đây những đóa hoa lòng đơn sơ, chân thành và đượm tình yêu mến. Gói trọn những hy sinh, bác ái, việc lành phúc đức và cả những thiếu sót, yếu đuối của chúng con. Chúng con xin dâng lên Mẹ. Xin Mẹ thương nhận, chúc lành và thánh hóa tâm hồn chúng con.

Tháng Năm tươi thắm muôn hoa,
Xanh vàng trắng đỏ, đậm đà sắc hương.
Lòng thành, tin cậy mến thương,
Trước nhan thánh Mẹ, khiêm nhường tiến dâng.”


TIỄN SOEUR THỤ ĐI RÔME

Người Việt Công Giáo và nhất là các em TNTT tại Canberra rất may mắn có cha Tuyên Úy người Việt vừa hướng dẫn giáo xứ Úc, vừa chăm sóc đàn chiên Việt, lại có thêm các Sơ Dòng Trinh Vương, làm việc tại tòa Khâm Sứ, hàng tuần đến dạy giáo lý cho các em nữa. Một ân sủng mà nhiều khi chúng ta không nhận ra. Khi hay tin Sơ từ giã cộng đoàn đi Rôme, không phải đi hành hương vài tuần, hay đi tu học một thời gian rồi về, mà Sơ đã vâng lời làm việc trong Bộ Ngoại giao của Tòa Thánh và như vậy Sơ ra đi nhưng không có ngày về, trong Cộng đoàn ai cũng ngậm ngùi, lưu luyến chia tay Sơ.

Hãy nghe một em TNTT nói gì với Sơ trong phút giây chia tay bịn rịn ấy.

“Thưa Sơ, chúng con rất may mắn đươc Sơ dạy Giáo Lý trong những năm vừa qua. Mặc dù, công việc tại Tòa Khâm Sứ rất nhiều, nhưng Chúa Nhật nào Sơ cũng đến dạy Giáo Lý cho chúng con. Sơ làm một việc mà thời nay ít người còn quan tâm, đó là dạy Giáo Lý cho trẻ em. Sơ đã làm công việc này cho cộng đoàn nhỏ bé của chúng con trong suốt 16 năm.

Nếu một em bắt đầu học giáo lý từ khi lên năm, thì nay đã 21 tuổi, và là một người trưởng thành, hơn nữa, là một người Công Giáo trưởng thành vì có được nền tảng giáo lý vững vàng. Công ơn của Sơ rất lớn! Xin Chúa và Mẹ Maria trả công bội hậu cho Sơ.

Được tin Sơ đi Rôme, chúng con rất sửng sốt, và trong lòng chan hòa niềm vui và nỗi buồn. Buồn vì từ nay hàng tuần Sơ sẽ không đến dạy giáo lý nữa. Nhưng vui vì Sơ được đi Rôme, và từ nay chúng con có thể không phải đi học giáo lý nữa! Nhưng Chúa quan phòng, đã gửi Sơ Emma, thay thế Sơ, đến dạy giáo lý cho chúng con ngay từ buổi học đầu tiên. Hy vọng Sơ Emma không đi Rôme!

Chúng con hết lòng biết ơn Sơ, chúc Sơ lên đường bình an, và chúng con luôn nhớ đến Sơ trong lời cầu nguyện. Chúng con xin tặng Sơ bốn câu thơ sau:

Đường đi Rôme thánh thiện, thênh thang
Chúa dẫn đường, Sơ bước hiên ngang
Cứ tiến nhanh, không lạc, không ngã
Vì đường nào cũng đến La Mã


Được biết Sơ Emma được nhà Dòng bên Việt Nam cử đi tu học tại Úc. Sơ đã tốt nghiệp chương trình cử nhân thần học và đang hoàn tất chương trình cao học trong hai năm tới.

CẦU CHO QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM.

Dù sống ở bất kỳ góc biển chân trời nào, người Việt xa xứ vẫn luôn hướng về quê hương, nơi chiến tranh đã xẩy ra triền miên, người dân chịu cảnh tang tóc, gia đình phân ly! Nay đã hơn 41 năm rồi, chiến tranh không còn, nhưng người dân vẫn sống trong lo âu và tủi nhục, đạo đức suy đồi, môi trường bị hủy hoại, người dân bị đàn áp, bách hại. Trời Việt Nam vẫn u-ám, người Việt Nam vẫn đau khổ, biển đảo bị mất dần vào tay giặc phương bắc. Trong nỗi buồn da diết, chúng ta hãy nguyện cầu “cho Việt Nam qua phút nguy nan”, và “Nhất là xin Mẹ cứu chúng con thoát nạn Cộng Sản vô thần, để mọi người được sống trong tự do hòa bình, ngõ hầu Nước Chúa được mở rộng khắp nơi.”