ĐỀN ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP KỲ ĐỒNG KHAI MẠC TAM NHẬT HÀNH HƯƠNG

Hôm nay, ngày 23 tháng 6 năm 2016, Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn khai mạc Tam Nhật Hành Hương Mừng Đại Lễ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp – Bế Mạc Năm Thánh 150 Năm Đức Pio IX trao Bức Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp cho Dòng Chúa Cứu Thế.

Xem Hình

17 g 30, giờ hành hương Kính Mẹ được bắt đầu với sự hướng dẫn của linh mục Anphongsô Trần Ngọc Hướng. Trước đó, Cha Anphongsô ôn một số bài hát dùng trong giờ hành hương chiều nay.

Cộng đoàn cùng cất bước từ sân Nhà Dòng để rước Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp La Mã Bến Tre sang Nhà Thờ. Đi sau cùng đoàn rước cũng là chủ tế Thánh Lễ chiều nay là Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám Mục Giáo Phận Phú Cường

Trong giờ hành hương chiều nay, Cha Anphongsô mời gọi cộng đoàn cùng nhìn, cùng chiêm ngắm hình ảnh Mẹ Maria là Mẹ Lòng Thương Xót.

18 giờ 00, cộng đoàn cùng ca đoàn cất cao lời ca “Lạy Chúa chúng con về từ bốn phương trời. ..” để bước vào Thánh Lễ.

Trước khi Thánh Lễ được bắt đầu, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích - Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế ngỏ đôi lời cùng Đức Cha: “Kính thưa Đức Cha, Anh em Dòng Chúa Cứu Thế chúng con với giáo dân hay đến với Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp này hôm nay hân hoan vui mừng chào đón Đức Cha. .. Kính thưa Đức Cha, chúng con hôm nay có Đức Mẹ về với chúng con lại có sự hiện diện của Đức Cha như tình thương tràn đầy của Chúa cho chúng con. Xin Đức Cha cầu nguyện cho anh chị em chúng con luôn bước theo Mẹ Maria trong lòng tin và noi gương Mẹ sống đức tin là môn đệ đích thực của Đức Kitô. Xin Đức Cha cầu nguyện cho chúng con”.

Mở lời bước vào Thánh Lễ, Đức Cha Giuse ngỏ với cộng đoàn: “Kính thưa quý Cha và toàn thể cộng đoàn. Hôm nay, trong bầu khí sát gần những ngày gần kết thúc Năm Thánh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, chúng ta đã long trọng rước kiệu Linh Ảnh của Mẹ vào Thánh Đường này, chúng ta đã tôn vinh Mẹ và chúng ta đã hướng lên Mẹ cả lòng tin và lòng mến của chúng ta. Chúng ta tin tưởng nơi Mẹ bởi vì Mẹ là Đấng Hằng Cứu Giúp che chở, nâng đỡ dẫn dắt chúng ta và để Mẹ thật sự là Mẹ Hằng Cứu Giúp thì Mẹ cũng là Đấng luôn mở lòng mình trong niềm tin tưởng và yêu mến trước lòng thương xót của Chúa. Mẹ đã cảm nếm và hưởng rất sâu xa phong phú Lòng Chúa Thương Xót. Hôm nay chúng ta tôn vinh Mẹ, chúng ta cũng cầu xin Mẹ giúp cho gương mẫu sống trong lòng thương xót để chúng ta trở nên lòng thương xót trong đời sống đức tin. Chúng ta xin Mẹ là Đấng luôn đồng hành với chúng ta, đồng hành với các gia đình trong cuộc sống hôm nay cũng giúp chúng ta là hình ảnh và gương mẫu sống đức tin và đức mến nơi Mẹ cũng thấm nhập vào trong tâm hồn và cuộc sống chúng ta để nhờ Mẹ và với Mẹ lòng thương xót của Chúa sẽ được ban tràn đầy cho chúng ta và cho mọi con cái của Chúa. Với niềm tin tưởng ước mong đó, giờ đây để chúng ta bớt phần bất xứng khi hiệp dâng Thánh Lễ này, chúng ta hãy thành tâm sám hối mọi tội lỗi thiếu xót của mình và nài xin Chúa thứ tha”.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Giuse ngỏ với cộng đoàn “

“Kính thưa toàn thể cộng đoàn, trước Thánh Lễ, cộng đoàn chúng ta số đông rước Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp từ Nhà Dòng sang đây. Linh Ảnh này, theo tôi được biết được mượn từ Trung Tâm Hành Hương La Mã Vĩnh Long và được trả sau vài ngày.

Trong hành trình đi rước, tôi thấy có nhiều người chụp ảnh bằng ipad, aiphone, điện thoại. .. rất sinh động. Và cả khi vào Nhà Thờ đây, khi Linh Ảnh được đặt vào vị trí đặt biệt thì có nhiều người tiếp tục chụp hình. Nhưng có lẽ khi chụp hình thì chúng ta muốn lưu lại hình ảnh đẹp của Linh Ảnh của Mẹ. Nhưng mà rồi biết đâu có thể rồi mai mốt chúng ta không biết hình này ở đâu để mà tìm bởi vì có nhiều hình khác đi vào chỗ chỗ quen thuộc. Điều quan trọng là hôm nay chúng ta tôn vinh và Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp. Chúng ta tôn vinh chính hình ảnh cao vời của Mẹ Maria: Mẹ Hằng Cứu Giúp – Mẹ của Lòng Thương Xót mà chúng ta cần tin tưởng để không chỉ chạy đến kêu cầu Mẹ giúp đỡ chúng ta vì những hoàn cảnh khó khăn này khác mà chúng ta cần đến sự trợ giúp của Mẹ. Điều quan trọng hơn là chúng ta là chúng ta làm sống động hình ảnh của Mẹ trong tâm hồn của mình. Chúng ta đưa để Mẹ có thể thật sự trở thành người Mẹ đồng hành với gia đình của chúng ta, đồng hành với cuộc sống của chúng ta và để Mẹ có thể được tự do hơn, dễ dàng hơn để đi vào cuộc đời của mỗi người chúng ta. Để ở đó Mẹ tiếp tục thể hiện vinh quang của niềm tin, của tình mến, của Lòng Thương Xót mà Mẹ hơn ai hết đã đón nhận được một cách dồi dào, phong phú bằng niềm tin và bằng tình mến trong cuộc đời của Mẹ.

Hôm nay Mẹ muốn chuyển thông cho chúng ta. Có lẽ đó là một cách chúng ta ghi nhận, chúng ta đưa Mẹ, rước Mẹ vào trong tâm hồn của mình để cho hình ảnh của Mẹ được sống động và hữu hiệu với tâm tình xót thương mà Mẹ đã kín múc cách sâu xa và phong phú ở nơi Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương. Điều này có lẽ chúng ta với bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe cho thấy đó là hình ảnh dung mạo đặc biệt mang tính thánh thiêng và mang tính linh thánh mà chúng ta cần chiêm ngưỡng và cần xin Mẹ giúp cho chúng ta cũng có tâm hồn như Mẹ để chính Linh Ảnh của Mẹ, hình ảnh tuyệt vời của Mẹ thấm nhập, soi sáng, biến đổi lòng của chúng ta, giúp nâng đỡ cuộc sống của chúng ta, Giáo Hội và Xã Hội này nữa.

Anh chị em thân mến !

Chúng ta vừa nghe câu chuyện Tin Mừng đã quá quen thuộc. Mẹ Maria sau cuộc truyền tin thưa lời xin vâng. Mẹ đã đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể trong lòng Mẹ dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần thì Mẹ đã vội vã lên đường đi đến nhà người chị họ Êisabeth của mình mà nhờ cuộc truyền tin mà Mẹ biết chị họ già nua Êisabeth của mình mang thai được 6 tháng. Mẹ đã lên đường bởi vì Mẹ đã thể hiện sự quan tâm của mình với người chị họ đang cần được giúp đỡ. Mẹ đã lên đường vì Chúa Thánh Thần đã chiếm ngự lòng của Mẹ, đã thúc đẩy của Mẹ và lòng của Mẹ đang có Chúa là Chúa Giêsu Ngôi Hai Thiên Chúa làm người ở trong lòng của Mẹ. Mẹ đã lên đường với sự thúc đẩy đó nên Mẹ đã mở lòng mình ra để đến với người chị em của mình cần được quan tâm chia sẻ cần được giúp đỡ. Bước chân của Mẹ là lên đường với Chúa và vì Chúa trong sự tác động của Chúa Thánh Thần. Cho nên chúng ta mới thấy và hiểu được lời chào có lẽ không dài đâu mà bà Êisabeth đã rộn lên lòng vui mừng và không hiểu tại sao bà Êisabeth: “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến thăm tôi”.

Thời ấy chưa có điện thoại nên Mẹ Maria không dùng điện thoại nên Mẹ không khoe với Mẹ được nhưng tại sao bà Êisabeth nhận được và chúc mừng và còn nói điều sâu xa: “Em thật có phúc vì mọi điều Chúa phán cùng em được thực hiện”.

Những điều đó do đâu ? Chắc chắn đó là nhờ trong lòng của Mẹ có Chúa, nhờ trong tâm hồn Mẹ đầy tràn Chúa Thánh Thần. Cho nên sự hiện diện và lời nói của Mẹ, lời chào chúc của Mẹ đã khơi dậy tâm hồn và trí khôn của bà Êisabeth sự hiểu biết tốt đẹp đó.

Quả thật, chúng tôi, cùng các linh mục cũng vậy. Chúng tôi ý thức và xác tín lắm điều chúng tôi rao giảng Tin Mừng của Chúa không phải tài giỏi của chúng tôi. Dẫu chúng tôi biết rằng để có thể công bố và rao giảng Lời Chúa thì chúng tôi phải học hỏi, tìm hiểu, suy niệm, cầu nguyện nhưng khi chúng tôi công bố lời Chúa, nói điều Chúa muốn mà đồng thơi chúng tôi phải cầu nguyện để cho những người nghe chúng tôi để có thể tác động để hiểu được điều Chúa muốn trao cho họ như một sứ điệp cụ thể sống động rất thời sự, rất ám hạp cho mọi người. Có thể cùng một lời nói của chúng tôi nhưng mà có thể nó tác động nơi người này điều này, tác động nơi người khác điều khác và đó là tác động của Chúa Thánh Thần, đó nhờ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong lòng của mình, trong người rao giảng.

Nếu như Đức Maria đã có thể làm cho bà Elizabeth hiểu được, cảm thấu điều kỳ diệu như thế để ca tụng Mẹ và cùng Mẹ ca tụng Thiên Chúa là vì nơi tâm hồn của Đức Maria có Chúa ở trong đó và đầy tràn Chúa Thánh Thần cho nên hình ảnh của Mẹ, con người của Mẹ với tâm hồn tuyệt vời ấy của Mẹ phải nói đó là tâm hồn tuyệt vời của người có có Chúa và đầy tràn Chúa Thánh Thần.

Hôm nay, chúng ta chiêm ngưỡng linh ảnh Mẹ, chúng ta hướng nhìn về Mẹ như là một người Mẹ tuyệt vời, là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ chúng ta, Mẹ của lòng thương xót và là Mẹ Hằng Cứu Giúp. Chúng ta tin rằng Mẹ đã sống với Chúa Thánh Thần, nhờ Chúa Thánh Thần, trong Chúa Thánh Thần và với Chúa Thánh Thần sống với Thiên Chúa và tin mọi điều Thiên Chúa phán mọi điều Thiên Chúa muốn, để Mẹ sẵn sàng thưa lời xin vâng trong suốt cuộc đời của Mẹ. Chỉ có như thế Mẹ Maria mới có thể Mẹ trở thành Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Và khi nhìn Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp hôm nay, có lẽ Lời Chúa soi sáng chúng ta để chúng ta nhìn về Mẹ, hướng về Mẹ chiêm ngưỡng hình ảnh một tâm hồn tràn đầy Chúa Thánh Thần, tâm hồn có Chúa biết quan tâm người khác trong yêu thương, phục vụ trong sự cảm thông để chia sẻ vui buồn sướng khổ. Đó là chính điều chúng ta cần cầu xin Mẹ phù giúp cho tất cả chúng ta hàng ngày trong cuộc đời của mình biết noi gương Mẹ để sống với Chúa theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần hầu sống niềm tin và lòng mến của chúng ta cách tích cực hơn để nhờ đó sự hiện diện của mình, từ những suy nghĩ, lời nói, việc làm và mọi bước đi của chúng ta luôn có Mẹ và theo gương Mẹ sống với Chúa, vì Chúa và dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần để cuộc đời ta trở nên vũng vàng hơn, trở nên có giá trị có ý nghĩa để được hưởng lòng Thương Xót Chúa và chúng ta và có thể loan báo lòng thương xót của Chúa cho anh chị em của mình như dấu chỉ và dụng cụ hữu của lòng Chúa Thương Xót cho anh chị em của mình, cho cuộc đời hôm nay. Amen”

Sau lời nguyện Hiệp Lễ, Cha Giám Tỉnh ngỏ đôi lời với Đức Cha Giuse: “Trọng kính Đức Cha Giuse, Đức Cha đã dành cho chúng con rất lâu. Đức Cha chăm sóc anh em chúng con tại Giáo Phận của Đức Cha. Cho chúng con thấy rằng sự quan tâm của Đức Cha sâu sắc trong bài Tin Mừng. Đức Cha cho chúng con biết và chúng con có cảm nhận như Mẹ như Đức Cha nói đầu Thánh Lễ, chúng con trở thành những con người cứu giúp anh chị em chúng con. Đức Cha không quản ngại. Qua bài giảng, chúng con biết Đức Cha yêu mến Đức Mẹ rất nhiều. Đức Cha chia cho chúng con biết tâm tình yêu mến Đức Mẹ của Đức Cha. Chúng con nguyện xin luôn luôn sống những gì Đức Cha chỉ dạy chúng con trong Thánh Lễ hôm nay. Chúng con xin hết lòng cám ơn Đức Cha”.

Trước khi dứt lời, Cha Giám Tỉnh ngỏ: “Giờ đây chúng con xin Đức Cha cho chúng con ít lời”.

Đức Cha trước khi nói đã mời cộng đoàn ngồi. Trong tâm tình khiêm hạ, Đức Cha Giuse đã dùng từ “con” để thưa với Cha Giám Tỉnh, quý Cha và cộng đoàn:

Con không nói nhiều đâu ! Kính thưa Cha Giám Tỉnh. .. hôm nay tôi rất vui để đến đây chia sẻ lòng sốt mến của Mẹ Hằng Cứu Giúp. Trong bầu khí này, con thấy lòng mình nâng lên rất nhiều. .. tâm hồn rất linh đánh động lòng chúng ta. Bản thân con cảm nhận điều này. Con cảm ơn Cha Giám Tỉnh đã dành cho con cơ hội rất tốt đẹp này. Xin cảm ơn cộng đoàn đã tham dự rước kiệu, hành hương và tham dự Thánh Lễ rất sốt sắng. Lòng tin của chúng ta có tác động lẫn nhau. Sự hiện diện của Chúa Giê su và Thánh Thần của Ngài và Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp tác động từng người trong chúng ta. Con thấy chủ đề Cha Giám Tỉnh Đức Maria đồng hành với các gia đình. Con nghĩ hôm nay chúng ta rước Mẹ về với gia đình chúng ta, không chỉ bức ảnh như ngày xưa Thánh Gioan rước Mẹ về nhà mình và cho Mẹ một vị trí quan trọng và một vai trò tích cực thì chắc chắn tâm hồn từng người sẽ biến đổi tốt đẹp hơn và hy vọng nhờ Mẹ, chúng ta sống ngày mỗi ngày tốt hơn. Một lần nữa, con hết lòng cảm ơn Cha Giám Tỉnh, quý Cha.

Sau lời của Đức Cha, Cha G.B. Nguyễn Minh Phương mời cộng đoàn cùng đọc Kinh Tin Kính, Kinh Lạy Cha và Kinh Kính Mừng để lãnh nhận phép lành với ơn Toàn Xá.

Và lời nguyện ban phép lành trọng thể được Đức Cha dâng lên Chúa và Đức Cha ban phép lành với ơn Toàn Xá cho cộng đoàn.

“... Ánh mắt Mẹ là nguồn yêu thương vô vàn, là niềm ủi an của những người thất vọng khổ đau. Ánh mắt Mẹ dịu hiền như suối ngọt ngào, nhìn lên Mẹ, con nhìn thấy Chúa thương nhìn con. Mẹ Hằng Cứu Giúp, xin giúp con khi gặp gian nan khi khó nguy hay lúc cơ hàn con nhìn lên Mẹ là suối Bình An. Mẹ Hằng Cứu Giúp khi con xa lạc bước trong đời, Ánh mắt Mẹ là ánh sao soi đường đưa con về với Chúa là nguồn yêu thương. ..” đã khép lại Thánh Lễ khai mạc Tam Nhật Hành Hương hôm nay.

Được biết vào lúc 19 g 30 sẽ có giờ cầu nguyện trước Linh Ảnh Mẹ. Sau giờ cầu nguyện này, mọi người có thể ở lại để thỏ thẻ, thủ thỉ với Mẹ đến 10 giờ tối.

Qua lời chia sẻ của Đức Cha Giuse, ước mong mỗi người chúng ta không chỉ rước Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp La Mã Bến Tre từ Bến Tre về Kỳ Đồng mà mỗi người chúng ta hãy rước Mẹ về nhà, về lòng mỗi người chúng ta như Thánh Gioan ngày xưa. Và, vẫn trong niềm tin tưởng và phó thác như Thánh Gioan, chúng ta phó thác cuộc đời của mỗi người chúng ta trong vòng tay yêu thương, trong sự quan phòng, chở che của Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp La Mã Bến Tre.