Như vậy là sau khi tập đoàn gian ác Formosa đã công khai xác nhận việc xã độc để giết cá, giết môi trường và hủy diệt cuộc sống của ngư dân và nhân dân 4 tỉnh miền Trung với lý do thật ấu trĩ và trẻ con là trong thời gian đó nhà máy bị mất điện cho nên, không kiểm soát được hệ thống xã thải thì vào
lúc 17 giờ chiều ngày 30/6, nhà cầm quyền CSVN mới dám công bố thủ phạm chính là Formosa. Nhìn lại 3 tháng qua kể từ ngày tập đoàn gian ác Formosa xã độc thì diễn biến tình hình mà các nhà lãnh đạo ĐCSVN hành xử để gọi là phục vụ nhân dân, đã cho chúng ta thấy rằng họ có xứng đáng để được nhân dân tin tưởng hay không?.

Đầu tiên ngày 22/4/2016 cái ngày cao điểm của cá chết thì TBT Nguyễn phú Trọng đã đến thăm tập đoàn gian ác Formosa tại Vũng Áng, vẻ mặt vui cười coi như không có chuyện gì xảy ra, ông TBT còn khen ngợi sự phát triển về kinh tế của Vũng Áng, Hà Tĩnh, khen ngợi Formosa phát triển đúng hướng.

Sau đó, các quan chức lãnh đạo của bộ tài nguyên - môi trường, thông tin - truyền thông và lãnh đạo các tỉnh lại đưa ra những chứng cứ phản khoa học như: cá chết là do chèn âm thanh, nở tảo hoa.

Báo chí thì không được vào cuộc để tìm rõ nguyên nhân, điện thoại thì bị chặn những từ khóa có chữ Formosa, cá chết… Bộ y tế thì cấm các bệnh viện xét nghiệm hay thông báo xét nghiệm cho những ai bị ngộ độc nước biển hoặc ngộ độc cá. Thứ trưởng Vũ tuấn Nhân còn xua tay cấm phóng viên đài truyền hình VTC đặt câu hỏi về cá chết vì hỏi như thế là có hại đất nước, MC Phan Anh bị đài truyền hình VTV1 đưa lên đấu tố 60 phút vì dám chia sẻ và bình luận trên Facebook về vụ 2 con cá chết trong phần phóng sự của đài truyền hình VTC.

Ngày 13-05, báo Nông Thông Ngày Nay bị phạt 140 triệu đồng vì in trên ấn phẩm Thế Giới Tiếp Thị bài “Nhân dân mãi mãi là người đến sau”, và “Lời than của cá”, các quan lãnh đạo các tỉnh còn tổ chức tắm biển, ăn cá biển.

Ngày 2/6 chủ nhiệm VP chính phủ Mai tiến Dũng phát biểu: “đã tìm ra nguyên nhân cá chết nhưng chưa công bố”.

Ngày 8/6 thủ tướng Nguyễn xuân Phúc phát biểu "Hãy phát huy hiệu quả nguồn tài nguyên biển cho phát triển kinh tế - xã hội".

Trong khi đó chính tên giám đốc ngoại vụ Formosa Chu xuân Phàm đã trả lời phỏng vấn phóng viên truyền hình VTC là chúng không thể chọn cả hai giữa cá, tôm và nhà máy. Điều này đã chứng minh rằng việc lá thư xác nhận xã chất độc với lý do mất điện khiến không thể kiểm soát hệ thống xã thải của Formosa là ngụy biện, là khinh thường sự hiểu biết của nhân dân Việt Nam. Những hình ảnh cúi đầu xin lỗi của ban lãnh đạo tập đoàn gian ác Formosa là đạo đức giả.

Hoa Kỳ và quốc tế đã tình nguyện vào cuộc để tìm ra nguyên đã bị các nhà lãnh đạo ĐCSVN từ chối, cũng như đã từ chối vụ 2 chiếc phi cơ rớt trên biển vừa qua.

Nhân dân xuống đường biểu tình ôn hòa đòi chính quyền minh bạch rõ ràng đã bị lực lượng công an, an ninh và đoàn quân áo xanh thẳng tay đàn áp, đánh đập dã man đến nỗi LHQ phải lên tiếng phản đối, máu của nhân dân đã đổ ra rất nhiều cho hành động gian ác của Tàu cộng nói chung và tập đoàn Formosa nói riêng. Trong khi đó, những phóng viên độc lập Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn đến khu vực Hà Tĩnh để tìm ra nguyên nhân thì bị công an bắt giam và bị đánh đập trong nhiều ngày mới được thả.

Đài truyền hình PTS của Đài Loan đã âm thầm đưa phóng viên đến Vũng Áng để phỏng vấn người dân và đưa lên đài, chính phủ Đài Loan cũng vào cuộc để bắt Formosa phải nhận tội. Chính vì thế cho nên Formosa bắt buộc phải nhận tội, không biết các nhà lãnh đạo ĐCSVN có cảm thấy đây là một sự nhục nhã không khi mà chính quyền Đài Loan đã vì lẽ công bằng và tôn trọng sự thật cho nên đã hành xử với Formosa của họ như vậy.

Nhưng thật đau lòng cho dân tộc Việt Nam khi mà nhà cầm quyền tuy đã công bố thủ phạm là Formosa, nhưng cũng không dám đưa ra một hành động pháp lý nào để trừng trị những tên lãnh đạo của tập đoàn gian ác này theo đúng luật pháp. Ba tháng mà ngư dân và nhân dân của 4 tỉnh miền Trung phải gánh chịu trong mỏi mòn đầy nước mắt, con đường mưu sinh hàng ngày bị chặt đứt hoàn toàn không biết trong thời gian tới họ sẽ sống ra sao?. 500 triệu đô la mà Formosa đã công bố ra nói là bồi thường có đủ để cứu sống hàng triệu nạn nhân mà chúng đã gây ra được bao nhiêu ngày, cũng không biết 500 triệu đô la này có trọn vẹn đến với nạn nhân trong một cơ chế mà nhìn đâu cũng có tiêu cực và tham nhũng. Không thấy Formosa đưa ra lời hứa khắc phục môi trường như chúng đã làm ở Mỹ khi vi phạm. Nên nhớ là việc làm ăn giả dối của Formosa ở Mỹ không nặng bằng Việt Nam, nhưng chúng vẫn bị chính quyền Mỹ nhanh chóng ra tay để truy tố và bắt Formosa phải bồi thường 2 tỷ đô la để khắc phục hậu quả và phục hồi trong sạch môi trường. Còn Việt Nam thì chắc có lẽ nằm mơ cũng chưa có.

Khi họp báo để công bố nguyên nhân, bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn công nhận Formosa đã chủ động xã chất độc, nhưng vẫn đổ tội cho các thế lực thù địch kích động dân biểu tình lật đổ chính quyền, một sự chụp mũ và vu khống không biết ngượng.

Cũng 17 giờ 30 chiều ngày 30/6 văn phòng chính phủ họp báo kêu gọi nhân dân hãy độ lượng và khoan hồng cho tập đoàn gian ác Formosa. Bênh vực không được cuối cùng bắt buộc phải công bố thủ phạm là Formosa sau khi chính thủ phạm nhận tội, các nhà lãnh đạo ĐCSVN đã cố tình phớt lờ mạng sống của nhân dân và sự khổ đau không thể nào khắc phục được của hàng triệu ngư dân và nhân dân miền Trung.

Rồi đây khi môi trường bị ô nhiễm nặng như thế này không được khắc phục để trở lại trong sạch thì chuyện gì sẽ xẩy đến cho nhân dân trong tương lai, gia đình những nạn nhân đã chết vì sự xã chất độc trong thời gian qua của tập đoàn gian ác Formosa có gì đẻ bù đắp cho sự mất mát của họ không?.

Một sự vô cảm không có tình người của các quan chức lãnh đạo trong guồng máy cầm quyền, những con người nhân danh bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ đã đàn áp, đánh đập dã man người dân giờ đây, có khi nào trực diện với lương tâm để mà sám hối cho những hành động của mình không?.

Làm sao để thống kê được hết những mất mát đau thương mà người dân phải gánh chịu vì hành động có chủ mưu của tập đoàn gian ác Formosa nói riêng và bọn Tàu cộng nói chung. Có cái gì để bảo đảm là trong tương lai tập đoàn gian ác Formosa không tiếp tục xã độc nữa?.

Giữa quyền lợi thiêng liêng của Tổ Quốc, của đất nước và nhân dân với quyền lợi cá nhân và tập đoàn Formosa, xin ông TBT Nguyễn phú Trọng, chủ tịch nước Trần đại Quang, thủ tướng Nguyễn xuân Phúc và chủ tịch QH Nguyễn thị Kim Ngân trả lời với nhân dân đi?. Sự tồn vong của cả một dân tộc, sự ô nhiễm môi trường không được quan tâm đúng mức mà còn tạo điều cho tập đoàn Formosa hoạt động trở lại, chính quyền đã tự vạch vạch ra lằn ranh ngăn cách đối với nhân dân, đang dồn nhân dân vào chân tường. Nơi nào có áp bức thì nơi đó có đấu tranh, đây là quy luật muôn đời.

Nếu việc làm gian dối và tàn ác của tập đoàn Formosa không được các nhà lãnh đạo đất nước giải quyết theo quyền lợi của nhân dân, mà tiếp tục theo quyền lợi của Formosa thì chắc chắn nhân dân sẽ đứng lên giành lại quyền sống bởi vì họ không còn gì phải mất. Câu hỏi được đặt ra là quân đội và công an cùng đoàn quân áo xanh từ dân mà ra, được dân nuôi từ tiền đóng thuế có đứng về phía nhân dân hay tiếp tục tiếp tay cho tội ác,

(Nguồn: Quê Hương, danlambaovn.blogspot.com 1.7.2016)